Michelin có còn giữ được đẳng cấp như xưa?

Không còn chỉ gắn liền với lốp xe, Michelin tham vọng trở thành thương hiệu phong cách sống hàng đầu thế giới thông qua việc mở rộng sang lĩnh vực du lịch và rượu vang, đặt mình ngang tầm với TripAdvisor hay Condé Nast.

Khu nghỉ dưỡng Amanoi (Khánh Hòa) nằm trong số ít điểm lưu trú đầu tiên tại Việt Nam được vinh danh với 3 MICHELIN Keys. Ảnh: ĐVCC.

Bắt nguồn từ một hãng sản xuất lốp xe tại Pháp, Michelin Guide từng được coi là “cuốn kinh thánh” của giới ẩm thực. Nhưng trong thời đại công nghệ, khi các nền tảng như TripAdvisor, Condé Nast hay các food influencer ngày càng ảnh hưởng mạnh, Michelin buộc phải thay đổi để giữ vị thế, theo SCMP.

Sau khi mở rộng độ phủ tới 69 quốc gia và vùng lãnh thổ, Michelin tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực lưu trú với hệ thống xếp hạng khách sạn toàn cầu mới mang tên Michelin Keys.

Giữ chân đội ngũ thanh tra viên ẩn danh – những người phải tự chi trả chi phí khi đi đánh giá – luôn là thách thức lớn. Hơn 20 năm trước, khi Poullennec bắt đầu làm việc tại đây, công ty vẫn còn thua lỗ và chủ yếu sống nhờ việc bán cẩm nang bìa đỏ ở Tây Âu.

Hiện trang web và ứng dụng Michelin Guide thu hút khoảng 9 triệu lượt truy cập mỗi tháng, trong đó một nửa đến từ Mỹ. Để mở rộng doanh thu, Michelin triển khai dịch vụ đặt phòng trực tuyến, thu phí hoa hồng từ 10 đến 15% cho mỗi giao dịch.

Tuy vậy, việc Michelin Guide nhận tài trợ từ các cơ quan du lịch và chính quyền để phát hành ấn phẩm khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính độc lập. Giảng viên Yiting Deng của Đại học London cho rằng nếu Michelin hợp tác quá chặt chẽ với các chính phủ hoặc doanh nghiệp du lịch, điều đó có thể ảnh hưởng đến độ khách quan trong các đánh giá.

Poullennec khẳng định đội ngũ thanh tra của Michelin làm việc hoàn toàn độc lập với bộ phận thương mại và chỉ tiến hành đánh giá ở những điểm đến đã đạt mức phát triển phù hợp.

Michelin Keys anh 2

Khách sạn Capella Hanoi được vinh danh với 3 Keys trong bảng xếp hạng khách sạn Michelin lần đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: ĐVCC.

Việc Michelin mở rộng sang lĩnh vực khách sạn thực chất là hành trình trở lại nguồn gốc ban đầu của thương hiệu. Khi ra đời năm 1900 bởi hai anh em André và Édouard Michelin, cuốn cẩm nang này từng chủ yếu giới thiệu các khách sạn và trạm dừng chân, với mục tiêu khuyến khích người dân đi du lịch nhiều hơn, qua đó giúp tăng nhu cầu sử dụng lốp xe.

Poullennec, Giám đốc Michelin Guide, cho biết: “Khi mới xuất bản, Michelin Guide có nhiều danh sách khách sạn hơn cả nhà hàng”.

Sau hơn một thế kỷ, thế giới du lịch – khách sạn tràn ngập các giải thưởng và bảng xếp hạng từ Condé Nast, Forbes, Travel + Leisure đến American Express. Tuy vậy, hiếm có hệ thống nào sở hữu đội ngũ thanh tra ẩn danh như Michelin, yếu tố làm nên danh tiếng khác biệt của thương hiệu này.

Theo học giả Alvaro Zarzoso của Đại học Seville (Tây Ban Nha), Michelin vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc định hình gu ẩm thực và du lịch toàn cầu. Ông nhận định: “Trong thời đại internet, Michelin không còn là người nắm giữ quyền đánh giá duy nhất mà trở thành biểu tượng của uy tín, được lan tỏa mạnh mẽ qua truyền thông và mạng xã hội. Việc mở rộng sang lĩnh vực khách sạn là bước đi hợp lý, vừa giữ vững di sản, vừa bắt kịp xu thế hiện đại”.

Sau thời gian dài thẩm định bí mật, Michelin chính thức công bố danh sách MICHELIN Keys Selection 2025 tại Việt Nam, với 13 khách sạn được vinh danh. Trong đó, Capella Hanoi và Amanoi đạt 3 Keys, 3 khách sạn nhận 2 Keys và 8 khách sạn đạt 1 Key.