Mọi điều bạn muốn biết về cúp vô địch World Cup 2022: Giá trị, kích thước, trọng lượng và có phải bằng vàng thật?

Khôi Nguyên

Chiếc cúp vàng của giải thưởng được thèm muốn nhất trong thể thao quốc tế sắp có chủ mới, khi Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 ở Qatar sẽ khép lại vào ngày 18/12/2022.

moi-dieu-ban-muon-biet-ve-cup-vo-dich-world-cup-2022-gia-tri-kich-thuoc-trong-luong-va-co-phai-bang-vang-that-2-1671193630.jpeg
Chiếc cúp vàng danh giá không chỉ vì khối lượng vàng của nó. Ảnh: Getty Images

Trong bốn tuần qua, các cầu thủ tài năng từ 32 quốc gia đã theo đuổi hành trình đáng mơ ước - được chạm tay vào chiếc cúp vàng mang tính biểu tượng nhất của bóng đá toàn cầu. Argentina và Pháp là hai đội sẽ đối đầu trong trận chung kết.

Chiếc cúp hiện tại, sẽ được sử dụng cho năm 2022 - được gọi đơn giản là FIFA World Cup Trophy - thực ra không phải là giải thưởng ban đầu của ban tổ chức. Đây là phiên bản thứ hai của giải thưởng, đã thay thế Jules Rimet Trophy trước World Cup 1974.
Phiên bản gốc đó đã được thay đổi, kể từ khi giải đấu khai mạc trở lại vào năm 1930. Lần đầu tiên nó được gọi là 'Victory' nhưng sau đó được đổi tên theo tên của người sáng lập World Cup và chủ tịch FIFA, người Pháp Jules Rimet.

Vào năm 1970, sau chiến thắng kỷ lục thứ ba tại giải đấu của Brazil, giúp họ giành được giải thưởng, phiên bản hiện tại đã được đưa vào hoạt động. 
Chiếc cúp vô địch thế giới hiện đại đã được trưng bày cho người hâm mộ xem qua truyền hình trên toàn cầu tại lễ khai mạc năm nay vào ngày 20/11, trước trận mở màn bảng A của chủ nhà Qatar trước Ecuador, và nó sẽ là lời nhắc nhở liên tục về những gì đang chờ đợi đội có thể chiến đấu hết mình để giành chiến thắng trong trận chung kết tại sân vận động Lusail vào ngày 18/ 12 này.

Đây là tất cả những gì bạn cần biết về chiếc cúp nổi tiếng.

Kích thước cúp vô địch thế giới

Sau quyết định hoán đổi Cúp Jules Rimet bằng một biểu tượng mới, vào giữa những năm 1970, thiết kế và kích thước của chiếc cúp đã qua một chút thay đổi để làm cho nó to hơn, và theo một số người, có thể nói là tốt hơn.
Chiếc cúp Jules Rimet ban đầu có chiều cao 35 cm (13,7 inch) với đường kính 13 cm (5,1 inch), trong khi phiên bản hiện đại hơn cao hơn một chút là 36,8 cm (14,5 inch) trong khi vẫn rộng 13 cm (5,1 inch).

moi-dieu-ban-muon-biet-ve-cup-vo-dich-world-cup-2022-gia-tri-kich-thuoc-trong-luong-va-co-phai-bang-vang-that-1-1671193631.png
Ảnh: Getty Images

Về mặt thiết kế, phiên bản cũ hơn mô tả Nike, nữ thần chiến thắng của Hy Lạp, đang cầm một chiếc rổ trên đầu, trong khi giải thưởng hiện tại là một mặt cắt hợp lý hơn kết hợp hai hình người đang nâng đỡ trái đất, để thể hiện bản chất toàn cầu của giải đấu thế giới.

Trọng lượng của chiếc cúp vô địch thế giới

Bên cạnh sự khác biệt về kích thước và chiều cao tổng thể, chiếc cúp FIFA World Cup hiện đại cũng nặng hơn chiếc cúp tiền thân của nó.
Nó nặng 6,2kg (13,6lbs), so với 3,8kg (8,4lbs) của phiên bản Jules Rimet. Trọng lượng của nó thực sự là chủ đề tranh luận, vì người hâm mộ suy đoán liệu nó có là rắn hoặc, như một số người đã tuyên bố, rỗng.

Chiếc cúp vô địch thế giới được làm bằng gì và nó có phải là vàng nguyên khối không?

Phiên bản chính thức là chiếc cúp vô địch World Cup được làm từ 30.875 carat vàng 18 carat (75%) với một dải malachite trên đế.
Tuy nhiên, một số nhà bình luận đã vấn đề rằng, sau việc một giáo sư hóa học nổi tiếng người Anh đã khẳng định vào năm 2010 rằng điều đó không thể xảy ra, vì nếu nó là chất rắn, thì theo ước tính của ông, chiếc cúp sẽ nặng 70–80 kg (155–175 lbs) và sẽ là quá nặng để nâng.

Chiếc cúp vô địch thế giới đáng giá bao nhiêu?

Phiên bản mới của World Cup được đánh giá là chiếc cúp đắt giá nhất trong thể thao toàn cầu, với ước tính từ USA Today vào năm 2018 định giá nó ở mức 20 triệu USD (17,7 triệu bảng Anh).
Để so sánh, giải thưởng đắt nhất trong thể thao Hoa Kỳ được cho là Cúp Stanley, với giá trị được báo cáo là khoảng 23.000 USD.