Môn thể thao Golf chưa bao giờ là biểu tượng của sự tinh hoa, nhưng …

Hà Lam

Khi mới ra đời, golf là môn thể thao dành cho mọi tầng lớp, ngày nay cái nhìn về golf còn gây nhiều tranh cãi. Một cây viết kì cựu của The Guardian từng bị chỉ trích vì có ý chỉ bộ môn này dành cho tầng lớp tinh hoa.

golf-chua-bao-gio-la-bieu-tuong-cua-su-tinh-hoa-nhung-1670839617.png
Golf có phải là biểu tượng của tinh hoa? Hình ảnh: Hyde News and Pictures/Rex/Shutterstock

Cây bút thể thao Barney Ronay của The Guardian, đã từng đề cập rằng bộ môn golf “thực sự là một phiên bản tinh hoa của tất cả các môn thể thao ưu tú”, ngụ ý rằng golf là biểu tượng của sự tinh hoa.

Amanda Ing, giám đốc Câu lạc bộ gôn Whitby, cho biết bà đã đọc bài báo “với sự tức giận và thất vọng xen lẫn”. 

Ngay sau đó, tờ The Guardian cũng đăng tải những quan điểm về golf từ nhiều nơi, với góc nhìn đa chiều hơn về bộ môn thể thao này.

Dưới đây là tóm lược nội dung từ các cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực golf:

Derek Haswell - Edinburgh
Barney Ronay đã đúng khi chỉ trích những người chơi gôn chuyên nghiệp tham gia các sự kiện LIV do Ả Rập Xê Út hậu thuẫn ( Vì lợi ích cá nhân trần trụi của họ, những người chơi gôn LIV đang sống đúng với cội nguồn của môn thể thao này, ngày 11 tháng 6). Tuy nhiên, golf chưa bao giờ là biểu tượng của chủ nghĩa tinh hoa như ông ngụ ý.
Tại câu lạc bộ địa phương của tôi ở Edinburgh, thành viên nhỏ tuổi bắt đầu chơi golf từ 10 bảng Anh (khoảng 290.000 đồng theo tỷ giá hiện tại) một tháng – và chúng tôi trả 29 bảng Anh (843.000 đồng) mỗi tháng cho đứa con 13 tuổi của chúng tôi để trở thành thành viên của một đội bóng đá. 
Một thành viên cao cấp chơi hai lần một tuần sẽ trả khoảng 7 bảng Anh mỗi vòng. Câu lạc bộ có 15 hạng mức thành viên, với mức phí để cho trò chơi phù hợp với nhiều người nhất có thể; các mô hình định giá bao gồm như vậy là phổ biến ở các câu lạc bộ khác.
Ngoài ra, bạn không cần “thiết bị nặng hàng trăm cân” để chơi golf. Tôi có thể dễ dàng mua một bộ gậy cũ còn dùng được với giá ngang với bộ đồ đá banh Liverpool FC mới.
Tôi là một trợ lý lớp học. Tôi không kiếm đủ tiền để trả một xu tiền thuế. Có địa điểm chơi gôn nào mà tôi không đủ khả năng để ghé thăm không? Chắc chắn rồi. Có câu lạc bộ nào có phí thành viên vượt quá khả năng của tôi không? Chắc chắn. Có câu lạc bộ nào có thể ngần ngại chấp nhận một trợ lý lớp học khiêm tốn làm thành viên, ngay cả khi tôi có đủ khả năng chi trả? Có thể – nhưng chỉ là một phần rất nhỏ trong số 550 câu lạc bộ ở Scotland.

Amanda Ing - Whitby, North Yorkshire
Với tư cách là giám đốc của Câu lạc bộ Golf Whitby (một vị trí tự nguyện và không được trả lương) trong hội đồng quản trị đa số là phụ nữ, tôi đã đọc bài báo của Barney Ronay với một chút tức giận và thất vọng. Tất cả các môn thể thao chuyên nghiệp đều không còn được tham gia ở cấp cơ sở - lần cuối cùng những đứa trẻ địa phương được phép đá trên sân trong sân vận động thể thao địa phương của chúng là khi nào?
Nhiều sân golf có lối đi công cộng thông qua lối đi bộ và quyền ưu tiên. Tại Whitby, khóa học của chúng tôi nằm trên một dải bờ biển di sản và là một không gian xanh và tiện nghi, được duy trì bởi câu lạc bộ.

Bài báo của bạn gây bất lợi cho những người trong chúng tôi, những người làm việc không mệt mỏi để quảng bá và phát triển các câu lạc bộ chơi golf của chúng tôi như một phần của cộng đồng địa phương. Có hàng trăm câu lạc bộ như của tôi – được điều hành bởi các thành viên của họ và tham gia vào cuộc chiến sinh tồn hàng ngày. Tôi thách Ronay đến thăm chúng tôi ở đây, Whitby để hiểu chơi gôn thực sự là gì.

Chris White Woodborough, Wiltshire
Tôi lớn lên ở Edinburgh và đã chơi golf gần 50 năm. Tôi có những quan điểm trái ngược nhau – một quan điểm rất đồng ý với bộ môn thể thao mà Barney Ronay mô tả và quan điểm còn lại, khi ngẫm lại, lại cảm thấy hơi thiển cận.
Ở Edinburgh vào những năm 1970, có hơn 50 sân golf, rất nhiều trong số đó thuộc sở hữu của hội đồng, vì vậy sân gôn rẻ và có ít rào cản gia nhập. Khi tôi 12 tuổi, mẹ tôi khuyến khích tôi chơi golf với hy vọng nó sẽ trở thành “sở thích” của tôi. Bà ấy tổ chức các buổi học cho tôi, và tôi vô cùng cảm ơn bà vì golf đã trở thành sở thích của tôi.

Tôi chuyển đến Swindon vào những năm 1980 và tìm thấy một khóa học tuyệt vời của thành phố và một lần nữa, dường như “mọi người” đều chơi. Sau đó, tôi tham gia một câu lạc bộ tư nhân (Private Club), và chính tại đây, tôi đã gặp những thành viên có quan điểm phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc. Tôi chưa bao giờ đổ lỗi cho golf vì những thái độ này – chúng xuất phát những người tham gia. Phí thành viên hiện vào khoảng 1.000 bảng Anh, vì vậy đó là một rào cản gia nhập lớn.
Bây giờ tôi chơi ở một sân địa phương có mức giá là 18 bảng Anh, điều này tôi thấy thật may mắn khi có thể tận dụng lợi thế này khi nghỉ hưu. Thái độ trung lập của tôi cực kỳ không thích cloạt đấu LIV giống như cách tôi không thích sự “đánh bóng” thể thao của Ả Rập trong bóng đá và Công thức Một.

Nick Bayly - Biên tập viên, Golf News
Quyết định của PGA Tour về việc cấm các tay golf “nổi loạn” đang thi đấu trong loạt trận LIV do Ả Rập Xê Út hậu thuẫn là nhằm bảo vệ lợi ích tài chính của chính họ. Cuộc chiến tiền bạc đã thua. Vì vậy, trừ khi họ áp dụng chính sách của các hội đồng cricket quốc tế trên toàn thế giới, những người cho phép những cầu thủ giỏi nhất của họ chơi ở Giải Ngoại hạng Ấn Độ, nơi giàu tiền mặt, còn không thì golf sẽ tự chia rẽ, dẫn đầu đến một môn thể thao “nghèo nàn” hơn cho tất cả những người hâm mộ golf.

Không chỉ trên The Guardian, những Golfer cũng bày tỏ quan điểm của mình. Một người chơi Golf là Wanpa đã nói “Tôi có thể tưởng tượng một số người vẫn nói rằng chơi golf là dành cho giới thượng lưu. Bản thân tôi là một tay golf và tôi không coi mình thuộc về giới thượng lưu. Nhưng đối với những người không biết nhiều về gôn và họ đã đọc về LIV và số tiền khổng lồ…tôi có thể tưởng tượng họ nghĩ; giới thượng lưu! Dù sao thì LIV cũng không phải là chương trình tốt nhất cho môn thể thao gôn của chúng ta!”
Jenny, một người chơi Golf khác cũng thẳng thắn thừa nhận “Ở nhiều nơi trên thế giới, phí chơi golf khá đắt đỏ, từ chi phí sân bãi, người phục vụ cho tới trang phục và những “chi phí chìm”, một tháng chơi golf bằng thu nhập của một người bình thường. Đó là lí do người ta vẫn nói golf là bộ môn thể thao dành cho giới thượng lưu”.

LIV, giải đấu golf được đề cập ở trên là loạt giải Golf được hỗ trợ bởi Quỹ Đầu tư Công của Ả Rập Xê Út (PIF) - một quỹ tài sản có chủ quyền do Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman làm chủ tịch - và cam kết trao 250 triệu USD tiền thưởng cho người chiến thắng. 

Tuy nhiên, giải golf này đã nhận về sự chỉ trích từ nhiều tay golf, bao gồm cả Rory McIlroy và Tiger Woods, nói rằng những người tham gia đã từ bỏ thiết lập truyền thống của môn golf để nhận tiền từ một quốc gia còn nhiều vấn đề về nhân quyền. Tiger Woods đã từ chối tham gia.

Có thể nói, vượt ra khỏi vai trò là môn thể thao, người hâm mộ đã quan tâm hơn đến những câu chuyện quanh nó, ngoài những giải thưởng hấp dẫn, những tay chơi lão làng.

Tại Việt Nam, hầu như chỉ những ai có tài chính tốt mới có thể theo đuổi bộ môn thể thao này, lý do chính vẫn vì chi phí.