Ngày chiếc Mercedes hiện đại đầu tiên ra đời: 125 năm định hình lại ngành ô tô thế giới

Ngày 22/11/1900, Mercedes 35 PS ra mắt và thay đổi mãi mãi ngành công nghiệp ô tô - chiếc xe hiện đại đầu tiên và cũng là lần đầu cái tên Mercedes xuất hiện.

Chỉ 14 năm sau khi ông Karl Benz và ông Gottlieb Daimler độc lập phát minh ra ôtô vào năm 1886, Mercedes 35 PS đã trở thành bước đột phá toàn diện, đặt nền móng cho ngành công nghiệp ôtô hiện đại.

Ngày 22/11/1900, hãng xe Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) của ông Gottlieb Daimler tại Cannstatt đã hoàn thiện thiết kế lịch sử: Mercedes 35 PS. Chiếc xe này được đặt làm theo yêu cầu của doanh nhân Emil Jellinek, đối tác quan trọng và khách hàng lớn nhất của DMG thời điểm đó.

Jellinek không phải khách hàng thông thường. Chỉ riêng trong năm 1900, ông đã đặt mua tới 72 xe mới, sau đó bán lại cho giới thượng lưu châu Âu. Mercedes 35 PS chính là chiếc xe hiện đại đầu tiên trong lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành ôtô toàn cầu.

mercedes-35-hp-1-1763875670.webpMercedes 35 PS (1901) tại biệt thự Promenade des Anglais của Emil Jellinek - mẫu xe đầu tiên định nghĩa ô tô hiện đại.

Mercedes 35 PS được xem là mẫu xe vượt trội của thời đại. Tùy theo từng cấu hình, xe có thể là phiên bản thể thao dành cho đường đua hoặc một mẫu xe sang trọng cho những chuyến đi thoải mái. Nhờ vậy, khách hàng vừa dùng nó để thi đấu, vừa có thể phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Ông Emil Jellinek yêu cầu kỹ sư trưởng Wilhelm Maybach chế tạo một chiếc xe mạnh mẽ, an toàn và hiện đại hơn nhằm vượt qua giới hạn của những mẫu xe đời đầu. Động lực của yêu cầu này xuất phát từ tai nạn nghiêm trọng của tay đua Wilhelm Bauer khi điều khiển chiếc Daimler Phoenix 23 PS do Jellinek đăng ký thi đấu tại giải leo đồi Nice - La Turbie trong tuần lễ đua xe Nice năm 1900.

Khi tham gia các giải đua, chiếc xe của ông Jellinek sử dụng bí danh "Mercédès", tên con gái lớn của doanh nhân này. Nhờ vào sự may mắn trong thi đấu cũng như doanh số ấn tượng, cái tên này sau đó chính thức trở thành thương hiệu cho các mẫu xe của DMG. Đây chính là nguồn gốc của cái tên Mercedes mà chúng ta biết đến ngày nay.

mercedes-simplex-40-hp-2-1763875670.webp

Chiếc xe tiên phong với nhiều công nghệ vẫn được áp dụng đến tận hôm nay: trục lái nghiêng, ly hợp điều khiển bằng chân, trọng tâm thấp và khoảng cách trục bánh dài. Ảnh: favonius81

Ông Maybach và đội ngũ của mình đã phát triển một thiết kế xe hoàn toàn khác biệt với cấu hình "xe ngựa gắn động cơ" trước đó. Mercedes 35 PS sở hữu trọng tâm thấp, trục cơ sở dài và vệt bánh rộng, giúp cải thiện độ an toàn và ổn định khi vận hành.

Nhiều cải tiến xuất sắc lần đầu xuất hiện cùng chiếc xe này, bao gồm trục lái đặt nghiêng và hộp số dùng ly hợp điều khiển bằng chân. Đây là những yếu tố nền tảng vẫn còn được áp dụng trên các mẫu xe hiện đại đến ngày nay. Thiết kế mới cho phép sử dụng động cơ đốt trong 4 xy-lanh dung tích 5.9L, sản sinh công suất 35 mã lực tại 950 vòng/phút. Con số này vô cùng ấn tượng vào thời điểm bấy giờ và đánh dấu bước tiến quan trọng trong lịch sử ngành ô tô.

mercedes-simplex-40-hp-1-1763875670.webp

Chiếc lưới tản nhiệt tổ ong trên Mercedes-Simplex 40 PS do Wilhelm Maybach thiết kế đã trở thành DNA thiết kế của Mercedes cho đến hôm nay. Ảnh: favonius81

Ông Maybach cũng phát minh ra bộ tản nhiệt dạng tổ ong, giúp tản nhiệt hiệu quả và duy trì công suất cao. Kết cấu tổ ong phía trước xe ban đầu chỉ là giải pháp kỹ thuật nhưng sau này trở thành dấu ấn thiết kế của Mercedes từ năm 1926.

Chiếc Mercedes 35 PS đầu tiên trải qua nhiều tuần thử nghiệm và tinh chỉnh kỹ lưỡng. Sau khi hoàn thiện, chiếc xe được bàn giao cho ông Emil Jellinek tại Nice vào ngày 22/12/1900. Chưa đầy ba tháng sau, trong khuôn khổ Race Week tại Nice từ ngày 25 đến 29/3/1901, mẫu xe này lập tức gây tiếng vang. Chiếc Mercedes 35 PS giành chiến thắng ở đường đua Nice - Salon - Nice dài 392 km, thống trị cuộc đua leo đồi Nice - La Turbie cùng nhiều thành tích ấn tượng khác. Những chiến thắng này không chỉ khẳng định khả năng vượt trội của mẫu xe mà còn đánh dấu sự ra đời của một biểu tượng trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

mercedes-35-hp-2-1763875670.webp

Chuỗi chiến thắng ấn tượng của Mercedes 35 PS dưới tay Emil Jellinek đã biến mẫu xe này thành cơn sốt, với doanh số tăng vọt chưa từng có.

DMG tiếp tục ra mắt các mẫu xe Mercedes 12/16 PS và Mercedes 8/11 PS trong năm 1901. Đến năm 1902, dòng Mercedes-Simplex xuất hiện với tên gọi "Simplex" phản ánh khả năng vận hành đơn giản hơn, phù hợp với người dùng thời đó.

Cũng trong năm 1900, DMG quyết định mua khu đất rộng 185.000 m² tại Untertürkheim, nơi đến nay vẫn là nhà máy của Mercedes-Benz. Dù ông Gottlieb Daimler qua đời vào ngày 6/3/1900 và không kịp chứng kiến những bước tiến này, tinh thần tiên phong của ông vẫn tiếp tục định hình tương lai của hãng xe. Những quyết định chiến lược thời bấy giờ đã đặt nền móng vững chắc cho một đế chế ô tô hàng đầu thế giới sau này.

emil-jellinek-mercedes-jellinek-1-1763875670.webp

Doanh nhân Emil Jellinek - người đã tin tưởng vào Gottlieb Daimler, trở thành đại lý đầu tiên và tặng thế giới cái tên huyền thoại "Mercedes".

Để tôn vinh di sản của ông Gottlieb Daimler và ông Wilhelm Maybach, Mercedes-Benz đã tái hiện thiết kế lưới tản nhiệt tổ ong trên mẫu SUV thuần điện Mercedes-Benz GLC EQ vừa ra mắt. Dù không còn chức năng như trên các mẫu xe cổ, chi tiết này được trang bị khả năng phát sáng, thể hiện triết lý của thương hiệu Đức: hướng tới tương lai mà vẫn trân trọng truyền thống.