Người chồng bỏ ra 12,9 triệu USD mua viên kim cương Juno 101 carat làm quà tặng vợ

Ngọc Bích

Trong buổi đấu giá Magnificent Jewels của nhà Sotheby's, một nhà sưu tập đến từ châu Á đã mua viên kim cương 101 carat và đổi tên thành “Claire G Diamond” tặng cho vợ của mình.

untitled-design-2-1656162751.png

Tính đến năm 1990, trên thế giới chỉ có duy nhất 11 viên kim cương trắng được đánh giá là “hoàn mỹ”, nặng hơn 100 carat được bán đấu giá. Viên kim cương Juno (Juno) nằm trong vào danh sách “Những viên kim cương huyền thoại” đó.

Trong buổi đấu giá Magnificent Jewels của nhà Sotheby's được tổ chức tại New York vào ngày 16/06/2022, Juno là ngôi sao sáng giá nhất. Viên kim cương 101 carat có dáng quả lê đẹp tuyệt mỹ này được đưa ra với mức giá 12,9 triệu đô la Mỹ đã được mua qua điện thoại bởi một nhà sưu tập tư nhân ở châu Á. Sau đó, chủ nhân mới đã đổi tên thành “Claire G Diamond” để dành tặng cho vợ của mình. 

Với mức giá 12,9 triệu USD, viên đá quý Juno được xếp vào danh sách những viên kim cương có giá cao nhất từng đạt được cho một viên kim cương màu cấp D.

2-1656135371.png

Viên kim cương Juno tự hào đạt chuẩn màu cấp D theo bảng phân chia màu sắc cho GIA đưa ra. Ảnh: GIA / Tổng hợp

Cụ thể, Juno là một trong nhiều viên kim cương quý giá nhất trong lịch sử có xuất xứ từ Hoàng gia. Cái tên Juno tự hào được đặt theo nữ thần La Mã cổ đại, trọng lượng 100,41 carat, có màu sắc cấp độ D, đẹp tuyệt mỹ, sáng trong và không giống bất kỳ viên kim cương nào từng được đấu giá trước đây.

Tự hào với cấp màu cao nhất - cấp D trong bảng phân chia màu sắc và độ trong suốt không tì vết bên trong, Juno Diamond còn được đánh giá là thuộc Loại IIa, có nghĩa là nó không chứa hoặc rất ít tạp chất nitơ nào khiến nó có màu hơi vàng, điều mà sẽ làm mất đi giá trị của kim cương. Không phải tất cả các viên kim cương màu D đều có đủ tiêu chuẩn để thuộc loại IIa, nhưng là những viên có độ trong suốt hoàn hảo, và còn phải đạt tiêu chuẩn “trắng sáng hơn cả trắng” nữa - nghĩa là nó tinh khiết một cách hoàn hảo và hoàn toàn không màu.

Điều gì làm viên kim cương cấp D này có giá đắt hơn những viên được đấu giá trước đó? Mặc dù thế giới chỉ có 12 viên kim cương nặng hơn 100 carat, nhưng điều đặc biệt là chỉ 5 trong số đó, bao gồm cả Juno, có hình dáng quả lê. 

3-1656136505.png

Viên kim cương dáng quả lê tạo cảm giác thon dài cho ngón tay. Ảnh: Pinterest

Không giống như kim cương tròn và ngọc lục bảo, hình dạng thuôn nhọn của kim cương hình quả lê là sự kết hợp của hình Round và Marquise, tạo cảm giác thon dài cho ngón tay. Nhiều viên kim cương quý giá nhất trong lịch sử có hình dáng quả lê, bao gồm cả những viên kim cương có xuất xứ từ hoàng gia.

Hơn nữa, Juno đã được kiểm chứng bởi các chuyên gia và được cấp giấy chứng nhận bởi GIA. Với giấy chứng nhận từ các chuyên gia, Juno là một sự lựa chọn sở hữu chẳng khiến những nhà săn kim cương phải đắn đo.

Những viên kim cương tinh khiết hình quả lê huyền thoại khác bao gồm Sancy, Arcots và những viên kim cương có màu như Dresden-Green và Farnese-Blue, tính cả Juno là 5 viên dáng quả lê đã được bán đấu giá. Trong đó 4 viên được bán vào năm 2018 và Juno được bán vào năm 2022 bởi Sotheby’s Geneva.

taylor-1656137204.png
Richard Burton và Elizabeth Taylor với vòng cổ kim cương đắt giá tại lễ trao giải Oscar lần thứ 22. Ảnh: Vaniti Fair

Viên kim cương hình quả lê có sức ảnh hưởng khác như Burton Diamon. Dù chỉ có 69 carat, nhưng Burton Diamond được bán công khai vào năm 1969 với giá trị lên đến hơn 1 triệu USD, đắt nhất trong các viên kim cương được đấu giá ở thời điểm đó. Một ngày sau khi Cartier thắng đấu giá, Burton đã mua lại viên kim cương từ Cartier và đổi tên thành Burton Diamond - ông nói viên kim cương phải được đeo bởi Elizabeth Taylor - vợ của ông, người mà ông gọi là "người phụ nữ đáng yêu nhất trên thế giới". Viên kim cương được bà đeo vào Lễ trao giải Oscar lần thứ 42.

Tương tự như viên kim cương Taylor-Burton, Juno cũng được đính vào chiếc vòng cổ lộng lẫy được chế tác bởi một trong những nhà thiết kế trang sức vĩ đại trên thế giới. Đối với Juno, ý nghĩa của nó không đơn thuần chỉ là một viên đá quý được đính lên vòng cổ làm trang sức, mà còn cho thấy viên đá này có giá trị hơn hẳn khi viên đá quý này được trưng bày, lưu giữ trong một bộ sưu tập tư nhân trong hơn hai mươi năm. 

Đúng như tên gọi của nó, Juno nằm trong số những viên kim cương vĩ đại nhất thế giới, tên của nó giống như nữ thần Juno, nữ thần La Mã cổ đại ngự trị tối cao giữa các vị thần.