Người đàn ông đạp xe hơn 1.400 km từ Bỉ đến Pháp để ăn một chiếc bánh sừng bò oải hương

Hà Lam

Ngày 28/6, Albert rời nhà ở Bỉ để đi mua bánh, anh di chuyển bằng xe đạp. Hai tuần sau, ngày 12/7, anh đến nước Pháp, nơi có món bánh sừng bò mùi oải hương đã thôi thúc anh vượt nghìn dặm xuyên biên giới.

nguoi-dan-ong-dap-xe-hon-1400-km-tu-bi-den-phap-de-an-mot-chiec-banh-sung-bo-oai-huong-1-1664942065.jpeg
Hành trang "đi mua bánh" gọn nhẹ của người đàn ông nước Bỉ. Ảnh: Albert Van Limbergen

Trong một chương trình truyền hình, một thợ làm bánh ở Nice, nước Pháp tên Frédéric Roy đã có những mô tả về tiệm bánh của mình, về những chiếc bánh sừng bò, bánh chocolate...về hương vị oải hương mà anh cho rằng chỉ tiệm của anh mới có. Theo lời của Frédéric, nguyên liệu oải hương mà tiệm của anh sử dụng được trồng trên cao nguyên đá vôi rộng lớn của vùng Côte d'Azur. 

Bánh của anh đầu bếp này chủ yếu cung cấp cho khách sạn 5 sao ở Nice - Hotel Negresco. Đây là nơi thường xuyên đón các chính trị gia, người nổi tiếng, cũng đồng nghĩa với những tiêu chuẩn cao dành cho chiếc bánh được chọn. 

nguoi-dan-ong-dap-xe-hon-1400-km-tu-bi-den-phap-de-an-mot-chiec-banh-sung-bo-oai-huong-2-1664942065.jpeg
Những chiếc bánh sừng bò có màu sắc khá lạ và gây tò mò. Ảnh: Frederic Roy

Albet Van Limbergen, sống tại Liege, Bỉ lúc đó đã xem được nó và bắt đầu suy nghĩ nhiều về những chiếc bánh sừng bò mùi oải hương.

Ngày 28/6, Albert rời nhà ở Bỉ để đến nước Pháp, đi mua chiếc bánh bánh duy nhất có hương vị oải hương như lời Frédéric nói. Hai tuần sau đó, giữa chiều ngày 12/7, anh đã có mặt tại Nice - miền Nam nước Pháp, nơi có tiệm bánh Boulangerie Roy Le Capitole của Frédéric Roy.
Khi tới đó, Albert đội mũ đỏ, mặc áo polo vàng, đi chiếc xe đạp màu đen, mang theo cờ Bỉ. Cuộc ghé thăm bất ngờ này đã nhận được sự chào đón từ mọi người ở đây, trong đó có vợ chồng Frédéric, Katia. 

Không bõ công đường xa xuyên quốc gia để được ăn chiếc bánh luôn ám ảnh trong suy nghĩ, người đàn ông Bỉ đã được phục vụ chiếc bánh sừng bò oải hương này. Theo anh mô tả, bánh có vỏ giòn, lớp bánh bên trong mềm và thoảng mùi oải hương. Bánh không chỉ ngon, mà còn có mùi hoa oải hương anh yêu thích. "Khi xem chương trình đó, tôi nhận ra mình đã tìm thấy lý do hợp lý để đến Pháp", Albert nói.

nguoi-dan-ong-dap-xe-hon-1400-km-tu-bi-den-phap-de-an-mot-chiec-banh-sung-bo-oai-huong-3-1664942065.jpeg
Ông chủ tiệm bánh Frédéric và Albert cùng nhau thưởng thức bánh. Ảnh: Frederic Roy

Albert chia sẻ, đây trải nghiệm lần đầu tiên của anh khi đi xuyên quốc gia với phương tiện xe đạp và quãng đường dài như vậy để ăn chiếc bánh.
Điều thú vị là, đây không phải lần đầu Albert đi từ quốc gia này sang quốc gia khác để ăn thứ mình yêu thích. Trước đó, chàng trai Bỉ đã lái xe ô tô đến thị trấn Vallon-Pont-d'Arc, Ardèche, Pháp để ăn kem hoa oải hương. Khi thực hiện chuyến đi chơi xa này, ba người bạn đã nhận lời chăm lo nhà giúp Albert, gồm một trang trại nuôi ngựa, mèo, chó và cá.

dap-xe-tu-bi-den-phap-an-banh-sung-bo-oai-huong-1664942064.jpg
Cánh đồng hoa oải hương miền Nam nước Pháp. Ảnh: Albert Van Limbergen

Albert không phải người quá xa lạ đối với Frédéric. Ông chủ tiệm bánh này lần đầu nghe đến tên vị khách đặc biệt vào năm 2021. Khi đó, một người bạn của Albert đã ghé tiệm và tiết lộ kế hoạch đạp xe xuyên hai nước ăn bánh sừng bò. Lần tiếp theo, những người bạn khác cũng ghé tiệm này và xin số điện thoại của ông chủ rồi gửi cho Albert. Sau đó, Albert gọi cho Frédéric. Họ lên kế hoạch cho chuyến đi vào tháng 6/2021 nhưng hoãn do dịch bệnh.

Albert kể lại, quãng đường từ Bỉ sang Pháp bằng xe đạp này, trung bình anh đạp xe 12 tiếng với quãng đường 100 km một ngày. Anh chỉ dừng lại để ăn uống, nghỉ ngơi. Điều may mắn là trong suốt chuyến đi thời tiết không quá xấu.

Xuyên suốt hành trình, Albert giữ liên lạc mỗi ngày với Frédéric, gửi ảnh và định vị nơi mình đang ở. Albert chia sẻ: "Không nhìn thấy tôi, nhưng anh ấy biết khi nào tôi dừng lại ở đâu, nhà hàng nào, uống bia, cắm trại..."

Anh nói mình đã lên kế hoạch cẩn thận để đi các tuyến đường nhỏ, khu vực nông thôn, tránh xa lộ hay nơi đông đúc.

Ông chủ tiệm bánh Frédéric đã theo dõi chi tiết lộ trình của Albert theo thông tin anh gửi.

Nói về tiệm bánh đặc biệt này, ông chủ của nó - Frédéric lần đầu sản xuất bánh sừng bò hoa oải hương cách đây hai năm rưỡi. Anh cũng cho thêm quả mâm xôi, hồ trăn, chuối vào các loại bánh. Ngoài bánh vị hoa oải hương, Frédéric bán cả bánh sừng bò vị hạt phỉ.

Từ khi còn là thiếu niên, anh đã đam mê công việc làm bánh, anh dành sáu ngày trong tuần để thức dậy từ 4h30 để làm công việc yêu thích. Khi ngành làm bánh của Pháp đối mặt với cuộc khủng hoảng vì 80% bánh sừng bò bán trên toàn quốc là sản phẩm đông lạnh làm sẵn, Frédéric trở nên nổi tiếng hơn. Lý do anh là một trong số ít các nhà làm bánh vẫn hàng ngày bày bán bánh thủ công. Frédéric chỉ sử dụng những nguyên liệu chất lượng nhất, gồm bơ không muối 100% nguyên chất của Pháp.

Frédéric có thể nướng tới 1.200 chiếc bánh sừng bò mỗi ngày, tùy thuộc vào thời điểm trong năm. Vào các ngày thường, bánh của Frédéric luôn bánh hết sạch. Vào dịp cuối tuần, đừng bao giờ quá bất ngờ khi chứng kiến hình ảnh mọi người xếp hàng dài chờ để được ăn bánh của Frédéric, vì đó là chuyện không quá lạ với tiệm bánh này.

Sau khi thưởng thức chiếc bánh, Albert nói rằng đây là điều xứng đáng để đạp xe đoạn đường hơn 1.400 km suốt 2 tuần liền. Tại miền Nam nước Pháp, Albert dành thêm hai ngày tham quan vùng Nice trước khi trở về nhà. Khi trở về, ngoài xe đạp, anh chọn thêm phương tiện ô tô. Anh đạp xe khoảng 70 km từ Nice đến ngôi làng nhỏ tại Puget-Théniers, sau đó được một người bạn lái ô tô chờ sẵn và chở anh về Bỉ.