Người phụ nữ thừa kế đế chế ngân hàng 90 tỷ USD

Thanh Long (Theo Bloomberg)

Vicky Safra và các con của bà hiện là chủ sở hữu ngân hàng J. Safra Sarasin tại Thụy Sĩ và Banco Safra tại Brazil. Tổng tài sản ròng của bà Sarfaty và các con hiện là hơn 16,2 tỷ USD.

Vicky Sarfaty chỉ vừa mới bước sang tuổi 17 khi bà cưới người đàn ông sau này trở thành ông chủ ngân hàng giàu nhất thế giới. Hiện nay, tức là 50 năm sau, bà là người bảo vệ khối tài sản khổng lồ của Safra được xây dựng trong suốt hơn 180 năm qua thông qua 3 thế hệ với phạm vi hoạt động trải dài ra 4 lục địa. Bà theo đó là một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới.

Kể từ khi ông Joseph Safra qua đời vào tháng 12/2020, quyền kiểm soát một phần khối tài sản đáng giá nhất của gia đình này được chuyển cho người vợ 68 tuổi cùng 4 người con của ông, theo các hồ sơ công khai. Theo đó, họ hiện là chủ sở hữu của J. Safra Sarasin tại Thụy Sĩ và Banco Safra tại Brazil, hai ngân hàng có tổng tài sản khoảng 90 tỷ USD, cùng với các công ty có liên quan đến bất động sản của gia đình, gồm tòa nhà Gherkin tại London và tòa nhà ở 660 Madison Avenue tại New York.

Tổng tài sản ròng của bà Sarfaty và các con hiện là hơn 16,2 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg Billionaire Index.

safra-4683-1621400603.jpg

Ông Joseph Safra và bà Vicky Sarfaty vào năm 2014. Ảnh: Bloomberg

Đế chế ngân hàng của gia đình Safra có nguồn gốc từ Aleppo, Syria. Tại đây, gia đình này thành lập Safra Freres & Cie vào những năm 1840 để cấp vốn cho các đoàn lữ hành buôn bán bằng lạc đà trong thời Đế chế Ottoman. Đây cũng là nơi sinh của ông Jacob Safra, người đã chuyển gia đình đến Brazil vào năm 1953 và thành lập công ty kinh doanh kim loại, máy móc và gia súc. Sau đó, ông thành lập một ngân hàng tại đây.

Người con trai út của ông là Joseph đang học ở Anh khi gia đình chuyển đến Nam Mỹ. Vài năm sau, Joseph cũng chuyển đến Brazil khi sức khỏe của cha bắt đầu xấu đi. Ông kết hôn với bà Vicky Sarfaty vào năm 1969. Bà Sarfaty cũng có gia đình gốc Do Thái và di cư từ Hy Lạp đến Brazil vào những năm 1950.

“Đó là thứ tình yêu sét đánh, một tình yêu sẽ kéo dài đến giây phút cuối cùng của cuộc đời ông ấy”, báo cáo thường niên của ngân hàng J. Safra Sarasin viết.

Vicky và Joseph Safra có 4 người con và 14 người cháu. Con trai lớn nhất của họ là ông Jacob, 45 tuổi, đang phụ trách các hoạt động quốc tế của doanh nghiệp gia đình này. Trong khi đó, người con trai út David, 36 tuổi, đang điều hành ngân hàng Banco Safra ở Brazil.

Hai người con khác của gia đình Safra cũng có các dự án kinh doanh bên ngoài. Con trai giữa của họ, Alberto, 41 tuổi, rời HĐQT của ngân hàng Grupo J. Safra vào năm 2019 dù vẫn giữ cổ phần tại đây. Ông thành lập công ty dịch vụ quản lý tài sản ASA Investments. Esther, 44 tuổi, là một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và điều hành trường Beit Yaacov tại Sao Paulo do quỹ từ thiện của gia đình Safra xây dựng.

Những giao dịch gần đây cho thấy hai người này có ý định mở rộng đế chế ngân hàng của gia đình. J. Safra Sarasin vừa hoàn tất thương vụ mua mảng ngân hàng tư nhân của Bank of Montreal tại Hong Kong và Singapore, trong khi Banco Safra hồi tháng 4 tuyên bố đang mua lại mảng quản lý tài sản và ngân hàng tư nhân của Credit Agricole tại Brazil.

Họ sẽ phải điều hành đế chế ngân hàng của gia đình vượt qua bối cảnh tài chính liên tục thay đổi hiện nay, cũng như cạnh tranh với các công ty mới nổi trong mảng cho vay truyền thống và quản lý tài sản. Họ sẽ phải chứng minh họ có thể thành công trong các mảng kinh doanh mới như ngân hàng kỹ thuật số và thanh toán điện tử.

“Họ sẽ gặp khó khăn trong việc tái định hình hoạt động kinh doanh, đồng thời mang yếu tố hiện đại đến tổ chức tài chính rất truyền thống của họ”, Frederico Bastos, chuyên gia tại Đại học Ibmec ở Brazil, nói.

safra-2-7203-1621400603.jpg

Bà Vicky Sarfaty vào năm 2003. Ảnh: Bloomberg

Cũng giống như chồng quá cố của mình, là người rất hiếm khi trả lời phỏng vấn, bà Vicky khá kín tiếng. Những lần xuất hiện hiếm hoi trước truyền thông của bà thường lúc làm từ thiện. Gia đình ông bà hiện có một quỹ từ thiện mang tên Vicky và Joseph Safra. Theo một số nguồn tin thân cận, bà hiện sống chủ yếu ở Thụy Sĩ và đã không sống ở Brazil trong phần lớn thập kỷ qua.

Anh trai của bà, Helio Sarfaty, đã làm việc tại Banco Safra suốt 40 năm qua trong mảng thanh toán Safrapay. Chị của bà, Gretta Sarfaty, hiện là một họa sĩ đương đại.

Việc chuyển nhượng tài sản của gia đình Safra là một trong vụ thừa kế giá trị nhất lịch sử. Đây cũng là một phần của xu hướng chuyển giao tài sản quy mô lớn tại các gia đình siêu giàu.

Người thân của Petr Kellner và Heinz Hermann Thiele cũng dự kiến sẽ thừa kế khối tài sản trị giá hơn 25 tỷ USD sau khi những doanh nhân này qua đời trong năm nay. Tại Hàn Quốc, bà Hong Ra-hee, vợ của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee, hiện có hơn 7 tỷ USD sau khi thừa kế một phần cổ phần của ông. Vợ của Sheldon Adelson, bà Miriam, nắm quyền kiểm soát khối tài sản 34 tỷ USD sau khi ông trùm sòng bạc này qua đời vào tháng 1 ở tuổi 87.

Đó mới chỉ là khởi đầu. Trong vòng 20 năm tới, các tỷ phú sẽ bắt đầu chuyển nhượng hơn 2.000 tỷ USD, UBS Group và PwC cho hay.

“Chỉ một số ít doanh nghiệp gia đình có thể xoay sở để nhượng lại tài sản cho thế hệ thứ 3”, Roberto Bento Vidal, giám đốc tại công ty tư vấn Cambridge Family Enterprise Group Brazil, nói.