Xe điện là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng Gen Z, Millennials. Nhóm đối tượng này mong muốn cầm lái ôtô nhưng ngân sách mua và “nuôi” xế hộp có giới hạn.
Những mẫu xe điện có thiết kế năng động, phù hợp thị hiếu chủ xe trẻ. Quan trọng nhất, chi phí nhiên liệu phải chăng của những chiếc xe chạy bằng điện giảm thiếu áp lực tài chính cho các tài xế.
Tri thức - ZNews trò chuyện với 3 bạn trẻ để tìm hiểu lý do mua xe, ưu điểm và nhược điểm khi cầm lái ôtô điện.
Khả Di lựa chọn chiếc VinFast VF 3 vì kiểu dáng trẻ trung, phù hợp với công việc. |
Xe điện 'hợp trend'
Khả Di (23 tuổi, nhà sáng tạo nội dung, TP.HCM)
Tôi là sinh viên ngành truyền thông năm cuối và đang làm việc tại một công ty về mảng sáng tạo nội dung. Công việc này yêu cầu di chuyển qua lại giữa các địa điểm cả ngày vì vậy ôtô là một “món quà” đối với cá nhân tôi. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng gay gắt của TP.HCM, cầm lái xe máy qua lại giữa các quận nội thành thật sự là thử thách lớn.
Trước đó, tôi đã được gia đình tặng lại chiếc Kia Morning đời 2019 làm phương tiện di chuyển. Tuy nhiên sau nhiều năm sử dụng, xe đã không còn “hợp thời”. Công việc sáng tạo nội dung cũng đòi hỏi tôi phải thay đổi và cập nhật thêm các xu hướng mới của giới trẻ, và ôtô điện là một trong số đó.
Thấy VinFast có ra mắt chiếc VF 3 nhỏ gọn, với chi phí hợp lý nên tôi quyết định đặt mua dưới dạng trả góp. Đây cũng coi như là phần thưởng sau thời gian dài làm việc. Tôi đặt mua bản thuê pin với giá khuyến mãi là 235 triệu đồng.
Do chỉ làm việc tại TP.HCM, không có nhu cầu di chuyển qua các tỉnh thành khác nên đây là giải pháp hợp lý hơn thay vì mua nguyên pin. Nhìn chung, mức giá này là con số hợp lý so với các dòng xe khác như VF 5 Plus hay VF 6, VF 7.
Bên cạnh chi phí thanh toán trả góp và tiền sạc pin, tôi cũng cần chuẩn bị thêm 2-3 triệu đồng/tháng để thuê bãi đỗ xe vì nơi ở hiện tại không đủ khoảng trống để đỗ ôtô.
Diễm Quỳnh lo lắng về việc tìm chỗ sạc pin cho chiếc xe điện mới sắm. |
Phù hợp với tài xế nữ
Diễm Quỳnh (22 tuổi, sinh viên, TP.HCM)
Tôi được gia đình hỗ trợ học lái ôtô từ sớm và đã có cơ hội sở hữu một vài mẫu SUV động cơ đốt trong như Ford Everest hay Volvo XC60. Khoảng hơn một năm trước, tôi đã được trải nghiệm cầm lái xe điện và cảm thấy khá bất ngờ về sự tiện lợi của dòng xe năng lượng mới này.
Cuối năm 2023, tôi đã đặt mua VinFast VF 7 bản Plus phối màu xám nhằm phục vụ công việc. Nhân viên tại cửa hàng cũng tư vấn và gợi ý tôi nên lựa chọn mua pin thay vì thuê do tính chất công việc cần di chuyển xa, qua lại các tỉnh miền Tây và Sài Gòn.
Chiếc VF 7 tôi mua có giá gần 1,2 tỷ đồng, chưa bao gồm lệ phí trước bạ và khoản nâng cấp khác. Với tôi, đây là khoảng đầu tư hợp lý bởi ôtô điện dần phổ biến hơn, thao tác vận hành và cầm lái cũng êm ái, phù hợp cho phái nữ hơn các mẫu xe động cơ xăng truyền thống.
Hiện tôi sống riêng tại một chung cư trong quận trung tâm TP.HCM, nhưng chung cư này lại không có trạm sạc ôtô điện. Đây cũng là khó khăn duy nhất của tôi. Trước khi về nhà, tôi sẽ phải sạc đầy pin ôtô ở trạm công cộng.
Ngoài ra, ở thời điểm đặt mua, VF 7 vẫn còn trong tình trạng khan hàng. Do đó, tôi phải đợi hơn 4 tháng để nhận xe, lâu hơn nhiều so với thời gian nhân viên thông báo.
Chi phí "nuôi" VF 7 so với những mẫu xe xăng trước đó cũng không quá khác biệt. Tuy nhiên, xe điện có phần tiết kiệm hơn do phạm vi hoạt động của VF 7 khoảng 400 km/lần sạc. Vì vậy, thông thường tôi có thể di chuyển 3-4 ngày mới phải sạc pin.
Huy Hoàng mong muốn tiết kiệm chi phí "nuôi" xe hơi khi lái xe điện. |
Tiết kiệm chi phí 'nuôi xe'
Huy Hoàng (30 tuổi, chuyên viên tài chính, Hà Nội)
Bố mẹ tôi mới thực hiện giao dịch mua nhà tại Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Theo đó, gia đình tôi nhận được ưu đãi mua xe điện VinFast.
Ban đầu, tôi chưa có ý định cầm lái ôtô. Tuy nhiên, khi gia đình chuyển về Gia Lâm sinh sống, tôi bỗng muốn sở hữu một chiếc xe hơi để rút ngắn thời gian di chuyển đến nơi làm việc, các địa điểm ăn chơi nằm ở khu vực trung tâm.
Theo lời khuyên của bạn bè, tôi chọn xe điện để tiết kiệm chi phí “nuôi” ôtô. Nguồn tài chính hiện tại không cho phép tôi chi trả 7 triệu đồng/tháng để chăm sóc xế hộp.
Tôi chọn chiếc VinFast VF 5, thanh toán 559 triệu đồng (bao gồm pin) cho chiếc xe, chưa tính khoản khấu trừ theo chính sách của chủ đầu tư.
Khi đối chiếu với bạn bè, người thân sở hữu ôtô chạy xăng, tôi nhận thấy khoản chi dành cho nhiên liệu của mình chỉ bằng khoảng 1/5. Ngoài ra, tôi không tốn phí gửi xe qua đêm trong vòng 2 năm tại khu dân cư mới.
Nhìn chung, tôi không phải lo lắng về những khoản tốn kém nhất khi “nuôi” ôtô với sự lựa chọn này. Việc của tôi hiện nay chỉ là cố gắng lái xe cẩn thận, tránh va quệt, hạn chế chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.
Điều khiến nhiều bạn bè của tôi ái ngại khi mua xe điện là tình trạng mất giá khi bán lại. Tuy nhiên, tôi quan niệm phương tiện giao thông là sản phẩm tiêu dùng, không phải khoản đầu tư sinh lời.