Nhà báo Nga đấu giá thành công huy chương Nobel Hoà bình với giá 103,5 triệu USD để giúp người tị nạn Ukraine

Ngọc Bích

Với mong muốn giúp đỡ trẻ em tị nạn Ukraine, Dmitri A. Muratov, biên tập viên của tờ báo độc lập Novaya Gazeta đã bán huy chương Nobel của mình để quyên góp tiền cho quỹ UNICEF.

6160447385600a78da009623-1656346796.jpg

Nhà báo Nga Dmitry A. Muratov, người đoạt giải Nobel Hòa bình tháng 11 năm ngoái, đã kêu gọi quỹ để giúp đỡ trẻ em Ukraine tị nạn đem huy chương của mình ra đấu giá 103,5 triệu USD hôm thứ Hai (giờ địa phương).

Trên Twitter, Heritage Auctions - một nhà đấu giá đa quốc gia của Mỹ, đã tweet rằng Muratov "bán đấu giá #NobelPeacePrize năm 2021 của mình để gây quỹ cho trẻ em tị nạn của UNICEF. Chiếc huy chương được bán với giá 103.500.000 đô la."

nha-bao-nga-dau-gia-thanh-cong-huy-chuong-nobel-hoa-binh-voi-gia-1035-trieu-usd-de-giup-nguoi-ti-nan-ukraine-1656388803.jpeg
Cuộc đấu giá huy chương vàng Nobel của nhà báo Nga Dmitry Muratov thu về số tiền khổng lồ 103,5 triệu USD để mang lại lợi ích cho trẻ em bị di tản do chiến tranh ở Ukraine đã phá vỡ kỷ lục về huy chương Nobel. Ảnh: TimesOfMalta

Huy chương Giải Nobel Hòa bình đã được bán cho một người đấu giá điện thoại chưa được xác định danh tính tại một cuộc mua bán ở New York vào thứ Hai do Heritage Auctions tổ chức.

Chủ nhân của nó, ông Muratov đã giành được huy chương làm bằng 150 gram vàng 18 carat vào năm 2021 khi ông được trao Giải thưởng Hòa bình cùng với Maria Ressa của Philippines “vì những nỗ lực để bảo vệ quyền tự do ngôn luận”.

Theo Heritage Auctions, tất cả số tiền thu được từ buổi đấu giá kết thúc vào Ngày Tị nạn Thế giới, Thứ hai, ngày 20/6 sẽ được bỏ vào quỹ nhân đạo của UNICEF dành cho trẻ em Ukraine phải di tản vì chiến tranh.

huy-chuong-nobel1-1656346719.png
Huy chương Nobel Hòa Bình của Dmitry A. Muratov. Ảnh: CNN

Nhà báo Murator cho biết, là một công dân của Ukraine, cũng như những công dân khác, ông thấy mình phải có trách nhiệm đối với những gì đang xảy ra tại đây, “Hiện tại, huy chương là thứ cho tôi cơ hội để tôi chia sẻ nó với mọi người", ông kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tham gia vào công cuộc gây quỹ của mình và hy vọng họ sẽ đóng góp, không để cho tương lai của những đứa trẻ Ukraine bị cuốn trôi đi, như thành phố Ukraine chết chóc đang bị những xe ủi cuốn trôi.

nha-bao-nga-dau-gia-thanh-cong-huy-chuong-nobel-hoa-binh-voi-gia-1035-trieu-usd-de-giup-nguoi-ti-nan-ukraine-2-1656388969.jpeg
Nhà báo Dmitry A. Muratov tại buổi đấu giá. Ảnh: Kena Betancur/AFP

Ông nói rằng ông đã được truyền cảm hứng để bán đấu giá giải thưởng mà ông giành được năm ngoái bởi nhà vật lý người Đan Mạch Niels Bohr, người đã bán huy chương của mình để giúp cứu trợ dân sự ở Phần Lan sau cuộc xâm lược của Liên Xô vào đất nước đó năm 1939. 

Theo như mô tả của Tổ chức đấu giá di sản về huy chương được rao bán, giám đốc Viện Nobel Na Uy Olav Njolstad, người đã ủng hộ cuộc đấu giá, ông gọi đây là một "hành động nhân đạo quảng đại".

Số liệu mới nhất cho thấy đã có hơn 7,7 triệu người đã được qua lại biên giới từ Ukraine, với hơn 5 triệu người tị nạn từ Ukraine được ghi nhận trên khắp châu  u kể từ cuộc xâm lược của Nga vào cuối tháng hai, theo cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, UNHCR.

Trong một lời kêu gọi quyên góp, UNICEF cho biết 7,5 triệu trẻ em Ukraine đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột đang diễn ra, không chỉ có xa cách gia đình, thiếu nguồn cung cấp về lương thực, mà hằng ngày chúng còn phải đối mặt với chất nổ, thứ đe dọa về tính mạng.

Heritage Auctions cho biết thêm: "Mục đích là sử dụng sự kiện này để nâng cao nhận thức của mọi người về các cuộc khủng hoảng tị nạn và để việc gây quỹ ủng hộ tiếp tục kéo dài sau cuộc đấu giá."

Muratov là tổng biên tập của tờ báo độc lập của Nga - Novaya Gazeta. Ông "chỉ trích việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và việc chính phủ sử dụng vũ lực quân sự ở cả trong và ngoài nước Nga", theo tổ chức Giải Nobel Hòa bình.

“Muratov đã hỏi ý kiến ​​ủy ban Nobel trước và được đảm bảo rằng ủy ban Nobel ủng hộ quyết định bán huy chương của mình để số tiền thu được có thể mang lại lợi ích cho trẻ em và người tị nạn Ukraine,” thư ký ủy ban Olav Njolstad nói với AFP.