Ông chủ ứng dụng giao hàng Lalamove trở thành tỷ phú

Lê Viết Quân

Chow Shing Yuk, người sáng lập Lalatech (công ty mẹ ứng dụng giao hàng Lalamove) vừa gia nhập câu lạc bộ tỷ USD của Forbes, trở thành tỷ phú khởi nghiệp hiếm hoi tại Hong Kong (Trung Quốc).

338332513-162085659729210-4151137568218726391-n-1680152042.jpg
 

Trong thập kỷ qua, Chow, 44 tuổi, đã từng bước xây dựng Lalamove từ một cơ sở nhỏ ở Hong Kong thành gã khổng lồ logistic và giao hàng. Công ty đã được các tên tuổi lớn trong giới đầu tư như Sequoia China của Neil Shen, Hillhouse Capital của Lei Zhang rót vốn.

Ngày 28/3, Lalatech Holdings đã nộp đơn xin IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) tại Hong Kong. Theo hồ sơ, Chow, từng tốt nghiệp Đại học kinh tế Standford, sở hữu 25% cổ phần công ty thông qua quỹ tín thác của gia đình. Dựa trên cổ phần của Chow và số tiền thu được từ việc bán cổ phần trước đó, Forbes ước tính, ông nắm giữ khối tài sản ròng trị giá 2,2 tỷ USD.

Lần gọi vốn gần nhất của Lalatech là vòng Series G trị giá 230 triệu USD hồi tháng 11/2021 - thời kỳ “bong bóng khởi nghiệp”. Theo The Information, mức định giá của Lalatech trong vòng này đã đạt tới 13 tỷ USD.

Tuy nhiên sau đó, giá trị của nhiều startup đã sụt giảm trong bối cảnh lãi suất tăng và lo ngại suy thoái kinh tế. Theo hồ sơ IPO, Chow đã bán 2,17 triệu cổ phiếu của Lalatech cho gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent, một trong những nhà đầu tư của công ty, với giá 100 triệu USD vào tháng 12, với mức định giá khoảng 7,8 tỷ USD.

Theo Bloomberg News, việc Lalatech đăng ký niêm yết tại Hong Kong diễn ra gần 2 năm sau khi công ty được đồn đoán đã âm thầm nộp đơn IPO tại Mỹ nhằm huy động ít nhất 1 tỷ USD.

Ngoài Sequoia China và Hillhouse, Lalatech còn nhận được vốn đầu tư từ Tập đoàn FWD của Richard Li, C Capital của ông trùm bất động sản Adrian Cheng và Gaw Capital Partners của Goodwin Gaw.

Chow, Chủ tịch và CEO công ty, đã đồng sáng lập Lalatech vào năm 2013 để số hóa các dịch vụ quản lý và đặt đơn vận chuyển hàng hóa, vốn thường được thực hiện thông qua hệ thống tổng đài . Ứng dụng của công ty giúp kết nối các cá nhân và doanh nghiệp với tài xế giao hàng, vận chuyển hàng tạp hóa, đồ nội thất và thậm chí cả vật nuôi. Lalatech hoạt động dưới thương hiệu Lalamove tại Hong Kong và Đông Nam Á, và với tên Huolala tại Trung Quốc.

Theo hồ sơ nộp lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, năm ngoái, Lalatech ghi nhận khoản lỗ ròng 93 triệu USD, giảm 96% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, doanh thu công ty đã tăng 23% lên khoảng 1 tỷ USD, với 90% đến từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Lalatech cho biết, sự tăng trưởng ổn định này phần lớn nhờ vào mạng lưới đại lý và nhà cung cấp dịch vụ rộng khắp được xây dựng trong vài năm qua. Công ty đã phục vụ khoảng 11 triệu người bán hoạt động trung bình hàng tháng tại hơn 400 thành phố ở châu Á và châu Mỹ Latinh trong năm 2022, đồng thời kết nối với 1 triệu nhà mạng hoạt động trung bình hàng tháng. Mạng lưới này cho phép Lalatech có thêm nguồn thu từ phí thành viên và phí hoa hồng nhà mạng.

Chow, sinh ra ở Trung Quốc và lớn lên trong một gia đình khó khăn tại Hong Kong. Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, Chow cho biết đã giành được học bổng du học Mỹ sau khi đạt thành tích cao trong các kỳ thi cấp thành phố. Sau khi lấy bằng cử nhân tại Stanford, Chow bắt đầu sự nghiệp với vai trò nhà tư vấn tại Bain & Co Hong Kong.

Chow từng là một người chơi poker chuyên nghiệp và tích được 30 triệu HKD (3,8 triệu USD) tiền thắng cược trong vòng 8 năm. Vào năm 2013, sau khi không hài lòng về dịch vụ đặt đơn giao hàng thông qua hệ thống tổng đài, Chow đã quyết định sử dụng số vốn này để thành lập Lalatech (lúc đó có tên là EasyVan) cùng với Gary Hui và Matthew Tam.