Pickleball: Khi môn thể thao "dân dã" trở thành xu hướng xa xỉ mới của giới nhà giàu

Pickleball đang trải qua cuộc "cách mạng" ngoạn mục khi chuyển mình từ môn thể thao giải trí đơn giản thành biểu tượng thời thượng của tầng lớp thượng lưu nước Mỹ.

Pickleball đang "làm mưa làm gió" không chỉ trên sân đấu mà còn kéo theo cả ngành thời trang, phụ kiện và bất động sản cao cấp.

Từ môn thể thao bình dân đến trò chơi của giới siêu giàu

Pickleball hiện là môn thể thao phát triển chóng mặt nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, cơn sốt này không còn giới hạn ở các công viên hay sân công cộng nữa. Tại Hamptons, khu nghỉ dưỡng mùa hè "đắt đỏ" của giới nhà giàu New York, việc tìm được sân pickleball trống giờ đây gần như không thể.

Ở Dune Deck Beach Club, một câu lạc bộ tư nhân với mức phí thành viên "cắt cổ", ba sân pickleball luôn đặt kín từ sáng đến chiều. "Chỉ cần ghé bất kỳ câu lạc bộ nào từ 8h sáng đến 12h trưa, bạn sẽ thấy các sân chật ních người chơi", Mike Meldman, ông chủ Discovery Land Company chuyên kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng hạng sang, chia sẻ.

Những ai không muốn xếp hàng chờ đến lượt hoặc không đủ tiền vào Dune Deck đang đổ xô đến các nơi khác như The Barn ở Westhampton, Sportime tại Amagansett hay Around the Post Pickleball ở Hampton Bays.

Cơn sốt này không chỉ ở bờ Đông nước Mỹ. Từ Los Angeles đến thung lũng Napa, các câu lạc bộ golf đang "hối hả" chuyển đổi sân tennis thành sân pickleball để theo kịp nhu cầu. "Hầu hết câu lạc bộ lớn như Hillcrest Country Club hay Brentwood Country Club đều đang mở thêm sân pickleball", Matt Manasse, huấn luyện viên pickleball nổi tiếng từng được tạp chí Vanity Fair gọi là "HLV của các ngôi sao", tiết lộ.

Manasse hiện đang làm việc tại Riviera Country Club danh tiếng ở California. Anh thường xuyên dạy những người nổi tiếng như Larry David, cố diễn viên Matthew Perry hay cựu sao bóng bầu dục Drew Brees.

190418-pickleball-stock-ac-537p-1758248533442879337721-1758254837.jpg

Pickleball hiện bùng nổ tại các khu vực xa hoa của nước Mỹ.

Không chỉ là môn thể thao

Đối với giới nhà giàu, pickleball không chỉ đơn thuần là một môn thể thao mà còn trở thành biểu tượng của cuộc sống xa xỉ. Thời trang dành cho môn này đang "hot" không thua kém các tuần lễ thời trang quốc tế.

"Các chị em bây giờ không chỉ ra sân để đánh bóng mà còn muốn trông thật xinh đẹp khi thi đấu", Manasse cho biết. Nhiều khách hàng VIP của anh thậm chí còn yêu cầu Madhappy, thương hiệu streetwear đắt tiền được LVMH và Tommy Hilfiger đầu tư, sản xuất riêng dòng đồ cho pickleball.

Thương hiệu Alice + Olivia đã nhanh tay "bắt sóng" trào lưu này. CEO Stacey Bendet kể: "Tôi quyết định thiết kế dòng thời trang pickleball sau khi thấy môn này bùng nổ trong dịch Covid. Tôi phát hiện ra các bạn gái không biết mặc gì cho vừa đẹp vừa tiện chơi thể thao".

Sự "lên hạng" của pickleball còn thể hiện qua các món phụ kiện đắt đỏ. Lauren Bruksch, cựu giám đốc marketing của Barbie tại Mattel và hiện là chủ thương hiệu Fenix Sportier, đã tung ra dòng túi xách và phụ kiện pickleball hạng sang.

Chiếc túi One Bag do cô thiết kế, được thợ thủ công Mỹ may tay với kỹ thuật từng phục vụ Louis Vuitton và Balenciaga, có giá lên tới 1.750 USD. "Chiếc túi này giúp bạn từ chiến thắng trên sân có thể thẳng tiến ra quầy bar nhâm nhi cocktail mà vẫn đẹp long lanh", cô tự tin khoe.

quels-vetements-porter-pour-le-pickleball-1758248596658839338767-1758254837.jpg

Thời trang pickleball đang "lên đời" với sự nhập cuộc của các nhãn hàng từ trung cấp tới xa xỉ.

Thấy pickleball đang "lên ngôi", các thương hiệu thời trang cũng nhanh chóng nhảy vào cuộc chơi. Tommy Bahama quảng cáo áo polo IslandZone giá 110 USD là sản phẩm "hoàn hảo cho pickleball". Vera Bradley hợp tác với Baddle tung ra vợt họa tiết paisley giá từ 150 USD, rẻ hơn nhiều so với cây vợt Selkirk Labs 333 USD mà các HLV chuyên nghiệp đang sử dụng.

Tuy nhiên, những ai muốn thử sức với môn thể thao này có thể mua bộ dụng cụ bình dân trên Amazon chỉ với 63 USD, bao gồm hai vợt, bốn bóng và túi đựng.

Resort hạng sang cũng "cưỡi sóng" pickleball

Từ Rosewood Little Dix Bay ở quần đảo Virgin thuộc Anh, Ritz-Carlton Grand Cayman hay Pebble Beach tại California, các resort 5 sao hiện không chỉ xây sân pickleball mà còn trang bị đầy đủ thiết bị và thuê HLV giỏi để dạy khách suốt tuần.

"Khách VIP giờ chẳng cần mang vợt theo nữa vì chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tất cả", một quản lý khách sạn cho biết.

Tại Beverly Hills, một căn biệt thự 85 triệu USD đang rao bán với "điểm nhấn" chính là sân pickleball trong nhà. "Trước đây, sân tennis là biểu tượng của giới nhà giàu. Bây giờ, không có sân pickleball là bạn gần như tụt hạng rồi", Tony Mariotti từ công ty bất động sản RubyHome nói.

Mariotti lớn lên ở Pacific Northwest, nơi pickleball được phát minh năm 1965. Từ những sân chơi nhỏ trước nhà thuở bé đến các biệt thự triệu đô ngày nay, pickleball đã có cuộc hành trình dài và chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt".