Sau 4 năm bị tố cáo tội hiếp dâm, Cristiano Ronaldo được minh oan: toàn cảnh sự việc

Little Scarlet

Cầu thủ ngôi sao Cristiano Ronaldo cuối cùng đã được minh oan trong cáo buộc hiếp dâm Kathryn Mayorga, sau khi trải qua 4 năm trời thanh danh bị ảnh hưởng và phải trả hơn 375.000 USD để Mayorga giữ im lặng.

Theo ESPN, cựu người mẫu người Mỹ Kathryn Mayorga đã thua kiện tại tòa án ở Las Vegas. Cô người mẫu này đã muốn Cristiano Ronaldo phải trả nhiều hơn số tiền 375.000 USD từng nhận được khi cáo buộc anh cưỡng hiếp cô năm 2009.

Cụ thể, vào hôm thứ 6 tuần qua, ngày 11/6, Tòa án Las Vegas (Mỹ) đã chính thức ra phán quyết về vụ kiện của Mayorga và  siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo là người bị cô tố cáo tội hiếp dâm. Thẩm phán Jennifer Dorsey thông qua phán quyết dài 42 trang, chính thức tuyên bố cầu thủ Ronaldo trắng án.

ronaldo-trang-an-vu-hiep-dam-1655312303.jpeg
Cựu người mẫu người Mỹ Kathryn Mayorga từng xuất hiện cùng Ronaldo trong một khung hình. Ảnh: Tổng hợp

Ronaldo trắng án và lý do vị thẩm phán đưa ra

Thẩm phán Jennifer Dorsey đã nêu rõ lý do bà bác đơn kiện của cựu người mẫu kiêm nhân viên PG người Mỹ Kathryn Mayorga trong vụ cô cáo buộc Cristiano Ronaldo hiếp dâm vào năm 2009 ở Las Vegas. Theo bà, luật sư Leslie Mark Stovall của Mayorga đã “cố tình" tìm kiếm thông tin bị đánh cắp của đối thủ và sử dụng chúng để tạo nền tảng cho việc khiếu kiện.

Các tài liệu phục vụ khiếu kiện được luật sư Leslie Mark Stovall lấy từ Football Leaks, một phiên bản bóng đá của WikiLeaks. Thẩm phán Dorsey khẳng định những tài liệu này là bí mật và đặc quyền, đồng thời chưa đủ thông tin, do đó không thể được coi là bằng chứng.

Bà đã hủy bỏ vụ án và trừng phạt luật sư Leslie Mark Stovall của Mayorga về hành vi “thiếu thiện chí” khi sử dụng các tài liệu mật rò rỉ, bị đánh cắp trong cuộc trò chuyện giữa Ronaldo và luật sư. Nữ thẩm phán cho rằng Ronaldo đã bị tổn hại bởi hành vi của Stovall.

“Tôi thấy việc mua và tiếp tục sử dụng những tài liệu này có ý xấu, và việc trừng phạt Stovall đơn giản sẽ không thể xóa bỏ thành kiến đối với Ronaldo, vì các tài liệu bị rò rỉ và nội dung bí mật trong đó đã được thêu dệt thành những tuyên bố của Kathryn Mayorga”, thẩm phán Dorsey cho biết.

"Sau khi có chúng, ông ta đã không tìm hiểu hướng dẫn về cách thức xử lý bộ tài liệu nhạy cảm này một cách đúng đắn và có đạo đức. Thay vào đó, ông ta đưa chúng cho khách hàng của mình, đảm bảo rằng chúng sẽ tác động tới nhận thức của cô ấy về sự việc, và xây dựng khiếu nại cho cô ấy dựa trên những tài liệu đó. ... Những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc là xứng đáng”, thẩm phán Dorsey nói tiếp.

Lật lại sự việc tố cáo hiếp dâm của Mayorga: 3750.000 USD đổi lấy sự im lặng

Theo hãng tin AP, dẫn nguồn từ cảnh sát và công tố viên, Mayorga từng đến gặp cảnh sát Las Vegas vào thời điểm xảy ra sự việc, là năm 2009, nhưng cuộc điều tra đã bị hủy bỏ vì Mayorga “không xác định được danh tính người tấn công cũng như không cho biết vụ việc diễn ra ở đâu”.

Việc thiếu thông tin đã ngăn cảnh sát địa phương tiến hành một cuộc điều tra sâu hơn. Vào tháng 8 năm 2010, Mayorga đồng ý nhận 375.000 USD từ Ronaldo để ký vào thỏa thuận im lặng, đồng ý không thỏa thuận về sự việc một cách công khai để xoa dịu tình hình. 

Sau đó, Mayorga công bố toàn bộ câu chuyện nhận tiền để “không bao giờ nói thêm gì về cáo buộc hiếp dâm cô của Ronaldo”.

Vào năm 2018, giữa lúc phong trào MeToo đang nổi lên, cùng với tác động từ nhiều bên, dựa trên những tài liệu có được và sự tác động của Der Spiegel lẫn luật sư Stovall, Mayorga đã tố cáo Ronaldo cưỡng hiếp cô tại khách sạn và sòng bạc Palms, Las Vegas vào tháng 6 năm 2009.

Cảnh sát Las Vegas sau khi nhận đơn kiện đã mở lại cuộc điều tra. Tháng 7/2019, sau gần một năm theo đuổi vụ án, Văn phòng biện lý Quận Clark, Las Vegas đã chấm dứt thủ tục chống lại Ronaldo bằng tuyên bố, không đủ bằng chứng về việc anh cưỡng hiếp Mayorga.

Khi kông thể trình án hình sự, cựu người mẫu Mayorga chuyển hồ sơ kiện thành án dân sự, đòi bồi thường thiệt hại 25 triệu USD, bắt đầu từ tòa án tiểu bang, rồi chuyển lên tòa án liên bang.

Năm 2021, Mayorga điền vào đơn kiện tại Las Vegas nói mình tổn thương tinh thần và khẳng định bị ép buộc ký vào thỏa thuận đó.

Đầu năm nay, vụ án lại tiếp tục gây xôn xao dư luận khi luật sư Leslie Mark Stovall nói vụ án cưỡng hiếp của Ronaldo được một quan chức cấp cao của Mỹ từ chối và che đậy.

Tuy nhiên, phán quyết hôm 11/6 vừa rồi của thẩm phán một lần nữa đứng về phía Ronaldo. Ngay từ thời điểm vụ kiện xảy ra, siêu sao Bồ Đào Nha luôn quyết liệt phủ nhận anh tấn công tình dục Mayorga. Trong tuyên bố vào năm 2018, Ronaldo nói rằng lời buộc tội nhắm vào anh là “chống lại tất cả những gì tôi đang có và tin tưởng”. Ronaldo chưa lên tiếng sau khi tòa án ra phán quyết. Anh tự tận hưởng cho mình một ngày vui bên cạnh bạn gái và các con.

Luật sư của Mayorga là Stovall đã không trả lời ngay các cuộc gọi, tin nhắn và email vào thứ 7, đồng thời các tin nhắn gửi tới người cộng sự Larissa Drohobyczer cũng không được phản hồi. Sau sự việc này, họ có thể kháng cáo quyết định của thẩm phán Jennifer Dorsey lên tòa phúc thẩm ở San Francisco.

Cùng với Lionel Messi, Cristiano Ronaldo là một trong những siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới. Anh hiện là đầu tàu tại Man United, từng đạt 5 danh hiệu quả bóng vàng, giành 5 chức vô địch Champions League và nhiều danh hiệu khác. 

Sau sự việc trắng án, được biết anh đã có một kì nghỉ vui vẻ cùng gia đình.