Say lòng trước view “triệu đô” của bến du thuyền Ana Marina Nha Trang

Minh Lâm

Nằm ngay Vịnh Nha Trang, nơi tuyệt đẹp và an toàn để neo đậu những chiếc du thuyền sang trọng, bến du thuyền Ana Marina có công năng phục vụ lên đến 200 du thuyền, là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến thành phố biển nay. 

ben-du-thuyen-ana-marna-nha-trang-1-1652157033.jpeg

Khí hậu tại Nha Trang, Khánh Hoà là một điều kiện lý tưởng và thật tuyệt vời cho các du khách đến cùng với các du thuyền: Nắng ấm, gió mát và biển xanh. 

Nhiều năm qua, Nha Trang là điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế. Ngành du lịch Khánh Hòa đã gặt hái được những thành quả rất rõ nét khi trong 3 tháng cuối năm 2021, lượng khách du lịch đã đạt gần 122.000 lượt, trong đó có gần 4.600 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt hơn 450 tỷ đồng.

ben-du-thuyen-ana-marina-nha-trang-10-1652157032.jpeg

Theo thông tin Chính phủ, từ đầu tháng 11/2021 đến ngày 20/2/2022, tỉnh Khánh Hoà đã đón được 48 chuyến bay với hơn 10.000 khách quốc tế đến từ các nước như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, chiếm khoảng 90% lượng khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Việt Nam giai đoạn này. 

Chính vì vậy, việc xuất hiện bến du thuyền theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn khi đến thành phố biển, đồng thời góp phần phát triển du lịch cho địa phương. Với giới trẻ, đây còn là "chiếc view" đắt giá triệu đô không thể bỏ lỡ cơ hội check-in, cho ra những bức hình đẹp.

ben-du-thuyen-ana-marna-nha-trang-2-1652157032.jpeg

Bến du thuyền Ana Marina nằm trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Hòa, ngay vịnh Nha Trang. Với tên gọi lấy từ Thiên Y Thánh Mẫu A Na, Ana Marina là dự án Bến du thuyền mang tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên với đầy đủ các dịch vụ tiêu chuẩn (từ bến đỗ, điện nước, tiếp nhiên liệu tới hệ thống nâng hạ thủy du thuyền, sửa chữa, bảo trì, phơi đậu tàu trên bờ) tại Việt Nam.

ben-du-thuyen-ana-marna-nha-trang-6-1652157032.jpeg

Theo ông Đặng Bảo Hiếu Hiếu (Focus Travel) - nhà sáng lập nên bến du thuyền Ana Maria, công trình được ra đời trong bối cảnh hầu hết các bến du thuyền ở Việt Nam hiện nay vẫn chỉ dừng lại ở mức bến cảng cho tàu du lịch, vì từ xuất phát điểm ban đầu, chúng chưa được xây dựng để thực sự trở thành bến du thuyền.

ben-du-thuyen-ana-marna-nha-trang-7-1652157032.jpeg
Ảnh: Vicky Nhung / Facebook

Bến cảng này còn là nơi neo đậu những du thuyền của các đại gia Sài Gòn bởi theo giám đốc điều hành của Ana Marina ” Giới thượng lưu ở Sài Gòn có du thuyền nhưng vấn đề nan giải là Sài Gòn không gần biển. Neo du thuyền trên sông và thật tiếc khi chiếc du thuyền hạng sang phải neo trên mặt nước buồn tẻ. Giới chơi du thuyền đang tìm một nơi an toàn để neo giữ con cưng của mình mà vẫn thuận tiện đi và về Sài Gòn.” 

ben-du-thuyen-ana-marna-nha-trang-9-1652157032.jpeg

Một khi hoàn thành, ước tính Ana Marina sẽ có diện tích gấp đôi nhà ga trung tâm New York với đầy đủ tiện ích như câu lạc bộ, trung tâm hội nghị, nhà hàng ăn uống và biệt thự cao cấp.

Ngoài bến du thuyền, đây còn là nơi tập trung các khách sạn hạng sang, tổ hợp mua sắm cao cấp, chuỗi nhà hàng ẩm thực nổi tiếng.

ben-du-thuyen-ana-marna-nha-trang-4-1652157032.jpeg

Chia sẻ về cái tên, nhà sáng lập bến du thuyền cho biết “vì ngày ấy chẳng ai biết Marina là cái gì. Cơ bản giờ vẫn vậy. Nói “Bến du thuyền Ana Marina” là thừa chữ Marina. Bởi vì Marina nghĩa tiếng Việt chính là bến thuyền, âu thuyền. Thêm chữ “du” vào cho nó oách, vì cái bến thuyền đó chỉ dành cho du thuyền. Du thuyền mới oách, chứ thuyền không...”

“Ana là câu chuyện khác” – ông nói tiếp. “Xuất thân từ thằng hướng dẫn du lịch, một trong những cái đam mê của tôi là tìm hiểu lịch sử văn hoá Chăm. Câu chuyện về nữ thần Poh Nagar dạy người Chăm làm ra công cụ lao động, dạy trồng lúa, đóng thuyền, dạy người Chăm đi biển đánh bắt cá tôm... Nữ thần là Bà mẹ của xứ sở. 

ben-du-thuyen-ana-marna-nha-trang-5-1652157033.jpeg

Nữ thần Poh Nagar do bọt nước biển và ánh mây trời sinh ra ngoài biển khơi. Một hôm, nước biển dâng cao đưa bà vào bến sông Yjatran (Nha Trang có lẽ thế) ở Kauthara. Sấm trời và gió hương liền nổi dậy báo cho muôn loài biết tin bà giáng thế. Tức thì, nước trên nguồn dồn lại thành sông chảy xuống đón mừng bà, và núi cũng hạ mình thấp xuống để đón rước bà.

Khi bà bước lên bờ, thì cây cong xuống để tỏ lòng thần phục, chim muông kéo đến chầu hai bên đường, và hoa cỏ cũng xinh tươi rực rỡ hơn để điểm hương cho mỗi bước chân bà đi. Rồi nữ thần Poh Nagar dùng phép hóa ra cung điện nguy nga, hóa ra trầm hương cùng lúa bắp…
Đến khi đất Kauthara thuộc về người Việt, thì nữ thần Poh Nagar cũng trở thành vị nữ thần của người Việt với tên gọi là Thiên Y A Na và sự tích của bà cũng được Việt hóa. 

... Và cái tên A Na Marina bắt đầu từ đấy. Bà Mẹ xứ sở dạy người dân làm thuyền, đi biển... Bà Mẹ xứ sở A Na bảo vệ những con thuyền của mọi người đi biển khỏi những cơn thịnh nộ của biển cả. 

Ngay ở cổng vào của Ana Marina có một bức tượng Thiên Y Thánh Mẫu A Na, được tạc bằng đá đen, tọa trên bệ Yoni, ngày đêm suối nguồn tuôn chảy mang lại dòng nước an lành cho marina.
Tôi mong từ đây, với Ana Marina, tôi lại được viết tiếp câu chuyện về những người Mẹ. Ana sẽ là nơi để những cảm hứng sáng tạo về nghệ thuật, về cuộc sống trở nên bất tận. Là nơi để du lịch biển không chỉ đơn thuần là sun & sand. Là nơi gắn kết những tâm hồn yêu biển và nỗi niềm khát khao chinh phục biển.”

ben-du-thuyen-ana-marna-nha-trang-8-1652157032.jpeg

Bến duy thuyền Ana Marina Nha Trang được Phát triển, thiết kế và xây dựng bởi một nhóm các nhà đầu tư Việt Nam như Focus Travel, Tập Đoàn Tecco, .. và cả các chuyên gia quốc tế. Đây là dự án bến du thuyền đúng chuẩn quốc tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, mất khoảng 10 năm để xây dựng nên.

ben-du-thuyen-ana-marna-nha-trang-3-1652157032.jpeg

Không chỉ dừng lại ở vai trò bến du thuyền, Ana Marina còn có cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu thuyền, duy nhất ở Nha Trang, giúp chủ thuyền yên tâm. Đây cũng là nơi có Trường đào tạo lái thuyền đầu tiên ở Việt Nam đào tạo và phát triển đội ngũ thuyền trưởng, thủy thủ đoàn theo hệ thống chương trình giảng dạy của châu Âu và Mỹ.

 

Nội dung: tổng hợp

Hình ảnh sử dụng trong bài: Ana Marina