Sức hấp dẫn kì lạ từ giống mèo không lông: được cho là xấu nhí nhất nhưng cũng thuộc hàng đắt giá nhất

Minh Lâm

Không có vẻ ngoài bụ bẫm và bộ lông nhiều màu sắc như những giống mèo khác, mèo Ai Cập - Sphynx (tên gọi khác là mèo nhân sư hoặc mèo không lông) có ngoại hình vô cùng kỳ lạ và độc đáo. 

suc-hap-dan-ki-la-tu-giong-meo-khong-long-1649069162.jpeg
Trông mèo Sphynx có vẻ kỳ dị nhiều người trong giới thượng lưu yêu thích. Ảnh: ST

Mèo Sphynx là một giống mèo đột biến tự nhiên, không qua cấy ghép lai tạo. Vào năm 1966 khi một con mèo bình thường ở Toronto, Canada bỗng nhiên sinh ra một chú mèo con không bình thường như bao con mèo khác với da trắng bệch và trần trụi không sợi lông, chú mèo con không lông có tên Prune được chào đời. Con mèo này sau đó còn giao phối với chính mẹ của nó và sinh ra thêm nhiều chú mèo không lông khác. Và đây được coi là cá thể giống nền của giống mèo không lông ngày nay. Từ khi được công nhận là một giống mèo chính thức vào năm 2005, Sphynx đã đoạt danh hiệu giống mèo “Khác biệt nhất thế giới”.

meo-khong-long-sphynx-1-1649069350.jpeg
Mèo Sphynx cũng không hợp với khí hậu lạnh. Ảnh: Daily Paws

Sphynx là giống mèo có nguồn gốc từ Canada nhưng lại có tên gọi là mèo Ai Cập hay mèo Sphynx vì trông giống tượng nhân sư (Sphinx) ở Ai Cập. Thành ra, có người cũng nhầm lẫn mèo này có nguồn gốc từ Ai Cập.

Trông mèo Sphinx có vẻ kỳ dị vậy thôi nhưng chúng là loài mèo được nhiều người trong giới thượng lưu yêu thích. Một quý tộc tiết lộ “điều kỳ lạ là nếu quan sát kỹ hơn mèo Sphinx bạn sẽ càng cảm thấy mê đắm vẻ đẹp của chúng”.

Đặc trưng cơ bản của mèo Sphynx chính là toàn bộ cơ thể nhẵn nhụi, trần trụi không có lông và màu da trắng bợt, khác biệt hoàn toàn những giống mèo khác. Ngoài ra, giống mèo này toàn thân là những nếp da nhăn nheo, tai lớn như tai lừa, mắt to như mắt nai, vẻ mặt rất ưu tư, nghiêm nghị, thậm chí nhăn nheo như đang trong trạng thái cáu kỉnh nhưng mèo Sphynx được cho là rất thân thiện, hiếu động và thông minh. 

suc-hap-dan-ki-la-tu-giong-meo-khong-long-duoc-cho-la-xau-nhi-nhat-nhung-cung-thuoc-hang-dat-gia-nhat-1649069459.png
Lúc mới sinh, da mèo Sphynx chưa giãn. Ảnh: Bored Panda

Lúc mới sinh, da mèo Sphynx chưa giãn. Khi lớn, các nếp nhăn giãn dần ra khiến Sphynx trông già nua. Thực chất, làn da chúng được phủ bởi một lớp lông tơ rất mảnh. Với làn da mỏng manh, không có sự bảo vệ khiến cho những con mèo không lông rất dễ bị tổn thương, chúng cũng không hợp với khí hậu lạnh. Vì không chịu được trời lạnh nên chúng thường xuyên phải được mặc áo, thêm chăn màn để giữ ấm cơ thể. 

Chúng thân thiện, thông minh, và rất thích học hỏi. Khi chạm tay vào da chú mèo này sẽ cảm nhận được hơi ấm từ cơ thể của nó. Khi khách đến chơi nhà, mèo Sphynx cũng tỏ vẻ hiếu khách chứ không rụt rè như một số giống mèo khác. Và nếu nuôi những con thú cưng khác chung với mèo Sphynx thì sẽ chẳng có vấn đề gì vì giống mèo này thích kết bạn với tất cả các loài vật, giống mèo này cũng rất thích chui vào lòng chủ để ngủ vào ban đêm.

Vào ban ngày, chúng thích tìm đến những nơi ấm áp như nằm gần màn hình máy tính, tivi, rúc dưới tấm khăn, hoặc nằm bên cửa sổ đầy nắng. Mèo Sphynx cũng đủ thông minh để tự đi lấy đồ chơi và chơi đùa vui vẻ khi chủ của nó bận rộn. Rất ít trường hợp mèo Sphynx bỏ nhà đi hoang. Nó rất trung thành và lúc nào cũng muốn ở bên chủ của mình. Vì đặc điểm giống mèo này sống tình cảm với chủ nên rất được yêu thích.
Tuy được xem như một trong những giống mèo xấu nhất thế giới nhưng chúng lại có giá rất đắt. Để sở hữu chúng, đặc biệt là những chú mèo đến từ Bắc Mỹ, chủ nhân của nó có thể phải chi hơn 8000 Usd, tương đương khoảng 200 triệu đồng.