Doanh nhân Nhật Bản Shinsuke Sakimoto chi 10,1 triệu USD để sở hữu chiếc túi Birkin đắt giá nhất thế giới. Ảnh: CNN.
Phòng đấu giá Sotheby's ở Paris tháng 7 vừa qua chứng kiến một khoảnh khắc lịch sử. Chiếc túi Birkin hiếm có bắt đầu với mức giá khởi điểm 1 triệu euro và ngay lập tức trở thành chiếc túi đắt nhất từng được bán đấu giá.
Khi tiếng búa cuối cùng vang lên ở mức 7 triệu euro, tương đương 10,1 triệu USD sau các khoản phí, toàn bộ phòng đấu giá nổ ra những tiếng reo hò. Người mua thần bí qua điện thoại vừa tạo nên kỷ lục mới.
Cách xa hơn 6.000 dặm, doanh nhân Nhật Bản Shinsuke Sakimoto đang cảm nhận sự hồi hộp sau quyết định táo bạo vừa rồi.
"Đây là món đồ đắt giá nhất tôi từng mua", Sakimoto, CEO công ty bán lại đồ xa xỉ Valuence Holdings, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau thương vụ này. "Cảm giác rất thú vị, nhưng tôi cũng thực sự buồn nôn".
Ít ai biết rằng Sakimoto, 43 tuổi, từng là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp tại giải hàng đầu Nhật Bản. Sau khi bị câu lạc bộ thanh lý hợp đồng và giải nghệ ở tuổi 22, ông chuyển sang kinh doanh.
Năm 2004, Sakimoto mở cửa hàng đồ xa xỉ đầu tiên tại Osaka sau thời gian làm việc tại doanh nghiệp đồ cũ của cha. Bảy năm sau, ông thành lập Sou, sau này trở thành Valuence.
Công việc chính của Sakimoto là túi xách đã qua sử dụng. Những chiếc túi công ty ông bán có giá thấp hơn nhiều so với hàng nguyên bản, nhưng vẫn có thể lên tới hàng nghìn USD. Tuy nhiên, ông cũng là người theo đuổi những món đồ hiếm, đặc biệt là chiếc Birkin nguyên mẫu được thiết kế cho cố diễn viên Anh Jane Birkin.
Cuộc đấu giá kéo dài 10 phút căng thẳng. Ngay cả khi giá thầu gần chạm mức trần, Sakimoto vẫn yêu cầu người đại diện phản ứng nhanh chóng với mọi lời đề nghị của đối thủ.
"Đáp trả trong 3 hoặc 5 giây", ông nhớ lại lời dặn với người đại diện. "Tôi phải quyết liệt. Trong những phút đó, chúng tôi vạch ra chiến lược gây áp lực tâm lý lên đối thủ và buộc họ bỏ cuộc".
Đêm trước đấu giá, Sakimoto mơ thấy mình thắng thầu tới hai lần. "Chúng tôi bước vào với niềm tin mãnh liệt", ông nói. "Theo một nghĩa nào đó, các vị thần thời trang đã chọn chúng tôi sở hữu chiếc Birkin đầu tiên này".
Dù nghe có vẻ lãng mạn, nhưng đây thực chất là một khoản đầu tư thông minh. Việc mua đấu giá ầm ĩ đã trở thành chiến lược PR mới của các công ty, giống như doanh nhân tiền điện tử Justin Sun mua tác phẩm quả chuối 6,2 triệu USD rồi ăn nó năm ngoái.
Về mặt kỹ thuật, chủ sở hữu chiếc túi là Valuence chứ không phải CEO cá nhân, và định giá công ty dựa trên lợi nhuận.
Sakimoto ước tính hoạt động quảng cáo từ cuộc đấu giá sẽ tạo ra "vài tỷ yên" giá trị quảng cáo trong thập kỷ tới, tương đương con số tám chữ số.
"Tôi chắc chắn giá thầu sẽ phá kỷ lục, có nghĩa là sẽ được đưa tin toàn thế giới", ông thẳng thắn về động cơ. "Mọi người đều hiểu đây là khoản đầu tư tốt".
Song song với tính toán kinh doanh, Sakimoto tỏ ra quyết tâm bảo tồn di sản lịch sử thời trang này. Valuence khẳng định khác với các sản phẩm xa xỉ khác, chiếc Birkin này sẽ không được bán lại.
Thực tế, đây có thể là khoản chi phí liên tục. Công ty ước tính các khoản phí khác như vận chuyển và thuế nhập khẩu sẽ tăng thêm 300 triệu yên, khoảng 2 triệu USD vào khoản đầu tư ban đầu.
Mặc dù kế hoạch cụ thể chưa được tiết lộ, công ty hy vọng trưng bày chiếc túi trước công chúng. Hàng nghìn du khách đã đến chiêm ngưỡng khi Sotheby's trưng bày tại New York trước phiên đấu giá. Trước đó, nó từng được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York và Bảo tàng Victoria & Albert ở London.
"Mục đích giành được tác phẩm này không phải biến nó thành tài sản cá nhân của người giàu, mà tạo ra mô hình sở hữu mới để các công ty như chúng tôi và xã hội cùng chia sẻ", Sakimoto nói. "Chúng tôi muốn bảo tồn nó cho tương lai và chia sẻ với mọi người".