'Thành phố nổi' cho 1% người giàu: Khu dân cư tư nhân trên tàu độc nhất thế giới

Từ Ngọc Quý

Con tàu The World được mệnh danh là một "thành phố nổi" dành riêng cho 1% dân số thế giới, một sân chơi dành cho các triệu phú và tỷ phú đi vòng quanh các đại dương trên thế giới.

"Thành phố di động" của giới siêu giàu

The World là một con tàu, cũng được xem là một khu dân cư tư nhân độc quyền với 165 căn hộ siêu sang. Con tàu 12 tầng được hạ thủy vào năm 2002 và dài 196m. Kể từ khi hạ thủy, con tàu đã ghé hơn 1.000 cảng ở 120 quốc gia.

Theo lời giới thiệu trên trang web của con tàu, The World là du thuyền dân cư tư nhân lớn nhất hành tinh cũng là con tàu duy nhất thuộc loại này hiện đang hoạt động.

The World sẽ thực hiện hành trình liên tục qua mọi đại dương và lục địa. Trên con tàu thực sự độc đáo này có những tiện nghi vượt xa cả những tiêu chuẩn cao nhất của một chuyến du lịch sang trọng.

the-world-1-1709001468.png

Mỗi căn hộ trong số 165 căn hộ trên The World đều là một ngôi nhà có phong cách tinh xảo, thuộc sở hữu tư nhân. Từ các studio trang nhã đến các căn nhà rộng lớn 2-3 phòng ngủ (diện tích sử dụng lên tới hơn 300m2) và khu vực giải trí rộng rãi, các cư dân ở đây bắt đầu và kết thúc mỗi ngày ở bất kỳ nơi nào trên thế giới trong một không gian tiện nghi như ở nhà.

Việc sở hữu một căn hộ trên con tàu này là vô cùng khắt khe, vì để trở thành cư dân tại đây, khách hàng cần phải sở hữu tài sản ròng từ 10 triệu USD trở lên, được đề cử và tán thành bởi cư dân trên tàu, và được gửi lời mời mua căn hộ. 165 căn hộ có giá từ 2-15 triệu USD, chưa bao gồm phí sở hữu hàng năm.

Người ta đồn rằng tại The World có những cảnh tượng tưởng chừng chỉ diễn ra trong phim, như những bữa tiệc xa hoa, phóng khoáng, những dòng chảy sâm panh bất tận, thậm chí là những âm mưu ngập tràn như trong loạt phim "The White Lotus" của HBO.

Trên hành trình của The World, cư dân được thưởng thức các buổi biểu diễn và gặp gỡ riêng tư với các nghệ sĩ địa phương, được độc quyền vào các viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật cũng như trò chuyện cá nhân với những người đoạt giải Nobel.

Tiện nghi trên tàu tương tự như hầu hết các tàu du lịch thám hiểm, bao gồm một phòng trò chơi điện tử, một phòng casino, một thư viện, các giảng viên khách mời, nhiều buổi hội thảo khác nhau và một spa rộng 7.000m2. Thậm chí còn có một sân tennis, hai hồ bơi, một đường đua và một bến du thuyền có thể tiếp cận mặt nước.

Con tàu cũng có 4 nhà hàng và nhiều bữa ăn bình dân hơn ở các quán bar và sảnh khách. Nhưng không giống như tàu du lịch truyền thống, đồ ăn không được bao gồm trong phí hàng năm hoặc chi phí của căn hộ. Thay vào đó, cư dân được hưởng trợ cấp thực phẩm và đồ uống trả trước trên tàu. Cư dân cũng có thể yêu cầu đầu bếp nấu bữa ăn cho mình ngay trong căn hộ.

the-world-2-1709001500.png

Hành trình được lên trước từ 2-3 năm

Giống như bất kỳ hình thức sở hữu nhà nào khác, cư dân có thể tự do trang trí căn hộ của mình theo cách họ muốn. Tuy nhiên, việc mua đồ trang trí nhà cửa rõ ràng không hề dễ dàng, vì con tàu này di chuyển vòng quanh thế giới.

Hầu hết cư dân trên tàu The World sử dụng căn hộ của họ như một loại nhà nghỉ mát, họ thậm chí có thể dừng lại và vui chơi lâu hơn ở những điểm đến thú vị. The World cũng sắp xếp thời gian đến một số cảng nhất định với các sự kiện quan trọng – như London cho giải Wimbledon, Rio de Janeiro cho Lễ hội hóa trang.

Hoạt động giải trí trên tàu cũng được thay đổi dịch vụ hàng năm và bao gồm các bài giảng từ các chuyên gia và các hoạt động có tổ chức như lặn với ống thở, lặn biển, đi bộ đường dài.

Hành trình của The World được lên kế hoạch trước từ 2-3 năm. Việc lập kế hoạch đó là một quá trình “rất phức tạp”. Hành trình của con tàu “xem xét những thứ như giá nhiên liệu, thay đổi thủy thủ đoàn, nơi có sân bay lớn nhất, nơi cư dân có khả năng tiếp cận cao nhất, yêu cầu về thị thực, phí cập bến”.

Bằng cách sử dụng thông tin này, 3 hành trình tiềm năng sẽ được đề xuất cho các cư dân, sau đó họ sẽ bỏ phiếu về tuyến đường ưa thích của họ. Công ty cho biết trên trang web của mình rằng hàng năm, con tàu đi tới hơn 100 điểm đến.

the-world-can-ho-1709001542.png

Những "trải nghiệm trên mây"

Peter Antonucci là một luật sư đã nghỉ hưu và đã sống 6 năm với tư cách là cư dân của The World. Năm 2019, ông đã bán căn hộ của mình "sau khi đi vòng quanh thế giới vài lần, thấy những gì mình muốn thấy, và sẵn sàng cho một điều gì đó mới mẻ hơn".

Ông Antonucci và vợ đã biết đến The World qua một bài báo trên tờ Wall Street Journal (WSJ) vào khoảng năm 2012. Cặp đôi vô cùng hứng thú và đã đặt hành trình trải nghiệm trên The World với tư cách “cư dân tương lai”. Vì vậy, chẳng bao lâu sau, Antonucci và vợ đã lên tàu ở Belize và đi thuyền qua Kênh đào Panama trong chuyến hành trình thử nghiệm của họ.

“Khi mới tham gia, tôi đã nghĩ nó đắt đến mức nực cười. Tôi không thể tin rằng các căn hộ có giá cao như vậy. Tôi không thể tin được chi phí bảo trì lại lớn đến vậy và không thể tưởng tượng được tại sao lại có người làm điều này. Nhưng đến ngày thứ 2, tôi đã hỏi, 'Các bạn có bao nhiêu căn hộ và khi nào tôi có thể đăng ký mua?”, ông Antonucci chia sẻ lại trải nghiệm của mình.

the-world-4-1709001596.png

the-world-nha-hang-1709001600.png

Antonucci cho biết ông "bị quyến rũ bởi mọi khía cạnh của The World", từ đội ngũ thủy thủ đoàn có khả năng đoán trước mọi nhu cầu của cư dân, cho đến vô số trải nghiệm độc quyền trên tàu cùng các hành trình được lên kế hoạch chặt chẽ. Không chỉ vậy, cư dân ở đây còn vô cùng niềm nở.

Theo ông Antonucci ,mãi sau này mới phát hiện ra rằng tất cả cư dân đã được thông báo trước về việc ông là ai và họ đã được khuyến khích để khiến ông cảm thấy thoải mái như ở nhà.

Ông Antonucci cho biết: “Khi họ đưa những cư dân tương lai đến, sẽ có một email được gửi đến tất cả cư dân. Có một vài đoạn về lý lịch của cư dân tương lai và hỏi xem bạn có điểm chung nào với họ không. Tất nhiên, tôi không biết chuyện đó đang diễn ra – tôi chỉ nghĩ thật ngẫu nhiên khi tất cả những người này đến và nói những điều tốt đẹp với tôi. Nhưng tôi đã quen được một vài người và cảm thấy rất vui”.

Sau hành trình trải nghiệm, vợ chồng ông Antonucci đã được cư dân trên tàu đề xuất và thành công mua một căn hộ trên The World với giá khoảng 1,6 triệu USD. Sau này, ông còn mua thêm 3 căn hộ nữa, mỗi căn trị giá không dưới 4 triệu USD.

Ông Antonucci nói: “Có rất nhiều cuộc nhậu nhẹt và chè chén say sưa”, điều này có thể dẫn đến “những vụ bê bối và bí mật”.