Thương vụ mua CLB Bóng đá Chelsea trị giá 4,25 tỷ bảng Anh của Boehly được chính phủ Anh chấp nhận

Huy Sài Gòn

Tổng giá trị thương vụ Chelsea đã phá vỡ kỷ lục mua bán một câu lạc bộ thể thao. Ông chủ câu lạc bộ Chelsea, tỷ phú Nga Roman Abramovich sẽ không được hưởng lợi từ thương vụ này.

ong-trum-hoa-ky-boehly-se-tro-thanh-chu-so-huu-kiem-soat-cua-chelsea-sau-khi-viec-tiep-quan-hoan-tat-1653539680.png
Ông trùm Hoa Kỳ Todd Boehly sẽ trở thành chủ sở hữu kiểm soát của Chelsea sau khi việc tiếp quản hoàn tất. Ảnh: Ivan Yordanov/MI News | Nurphoto | Getty Images

Chính phủ Anh đã phê duyệt việc tiếp quản Chelsea của tập đoàn do Todd Boehly đứng đầu trị giá 4,25 tỷ bảng. Vào đêm thứ Ba, 24/5 (theo giờ địa phương) Premier League đã thông qua việc tiếp quản.

Thỏa thuận cuối cùng đã được thông qua sau khi chính phủ nhận được sự đảm bảo pháp lý rằng tỷ phú người Nga Roman Abramovich - người đã bị đóng băng tài sản ở Anh - sẽ không được hưởng lợi từ việc bán. Họ đã áp dụng “Bài kiểm tra các Chủ sở hữu và Giám đốc của Premier League (OADT) cho tất cả các Giám đốc tiềm năng” và thực hiện “sự thẩm định cần thiết”. Sky Sports News cho biết toàn bộ số tiền bán được sẽ được chuyển vào một tài khoản ngân hàng bị đóng băng do chính phủ kiểm soát.

Theo thư ký Nadine Dorries, với các lệnh trừng phạt mà chính phủ Anh đặt ra đối với những người có liên quan đến Putin và cuộc xâm lược vào Ukraine, tương lai lâu dài của câu lạc bộ Chelsea chỉ có thể được đảm bảo dưới một chủ sở hữu mới.

“Chúng tôi hài lòng vì số tiền thu được từ việc mua bán sẽ không mang lại lợi ích cho Roman Abramovich hoặc các cá nhân bị trừng phạt khác. Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người, đặc biệt là các quan chức, những người đã làm việc không mệt mỏi để giữ cho câu lạc bộ tiếp tục phát triển và cho phép bán hàng này, bảo vệ người hâm mộ và cộng đồng bóng đá rộng lớn hơn. ” - Bà Dorries nói thêm.
Chelsea đang hoạt động theo giấy phép đặc biệt của chính phủ, sẽ hết hạn vào ngày 31/5 tới, có những hạn chế trong việc ký kết, bán cầu thủ và đề nghị hợp đồng mới cho các ngôi sao.

Boehly, đồng sở hữu đội bóng chày LA Dodgers, và thành viên đồng đội Hansjörg Wyss đã có mặt tại Stamford Bridge để giành chiến thắng 2-1 cuối cùng vào Chủ nhật trước Watford.

Ông trùm Hoa Kỳ Boehly sẽ trở thành chủ sở hữu kiểm soát của Chelsea sau khi việc tiếp quản hoàn tất, mặc dù công ty đầu tư Clearlake Capital của California chiếm phần lớn cổ phần.

Đầu tháng Ba năm nay, ngay trước khi chịu các lệnh trừng phạt của chính phủ Anh, ông Abramovich đã rao bán Chelsea trên thị trường. Vụ mua bán này được cho là sẽ kéo dài do những quan ngại của London về khả năng Abramovich được hưởng lợi.

Ngày 7/5, tập đoàn đầu tư Mỹ Clearlake Capital đạt được thỏa thuận với tỷ phú Nga Roman Abramovich để mua lại Chelsea với giá kỷ lục 4,25 tỷ bảng Anh (5,33 tỷ USD).

Bộ trưởng Thể thao Anh Nadine Dorries ngày 25/5 cho biết chính phủ nước này đã cấp phép cho vụ mua câu lạc bộ Chelsea của một liên doanh dẫn đầu bởi doanh nhân người Mỹ Todd Boehly và được tập đoàn đầu tư Mỹ Clearlake Capital hậu thuẫn.

Với việc chấp thuận này, tổng giá trị thương vụ Chelsea đã phá vỡ kỷ lục mua bán một câu lạc bộ thể thao lập trước đó là vụ mua bán đội bóng chày New York Mets (Mỹ) với trị giá 2,4 tỷ USD hồi năm 2020.