Top 6 trò chơi gia đình siêu vui cần "tậu" ngay nhân dịp tết đến xuân về

Min Hy

Đây đều là những trò chơi khá dễ, ông bà cha mẹ và con cháu dều dễ dàng tương tác, gắn kết với nhau.

Với người Việt Nam, tết nguyên đán là dịp tuyệt vời để cả gia đình đoàn tụ, tương tác và gắn kết với nhau hơn. Những trò chơi tập thể như cờ cá ngựa, bầu cua tôm cá, lô tô, ghép tranh hay ma sói đều phù hợp và tạo không khí vui vẻ trong gia đình. Cùng điểm lại các trò chơi này nhé!

1. Cờ cá ngựa

Có quy mô chỉ 4 người, tức là cả đại gia đình sẽ không thể cùng tham gia vào trò chơi này. Nhưng cờ cá ngựa cũng là một trong những “món ăn” tinh thần không thể thiếu vào ngày Tết. Dù là một trò chơi “cực kỳ trẻ con” nhưng lại thu hút không ít người lớn tham gia. Một bàn cờ 4 người sẽ tự chọn cho mình những màu cờ cá ngựa khác nhau và bắt đầu cuộc đua “về chuồng”.

co-ca-ngua-1643042346.jpeg
Cờ cá ngựa thích hợp cho nhóm 4 người. Ảnh: Tinh tế

Hành trình về đích của bạn nhanh hay chậm phụ thuộc hoàn toàn vào viên xí ngầu bé xíu và cả một chút may mắn nữa. Có vẻ như những trò chơi được ưa chuộng ngày Tết đều phụ thuộc nhiều vào may mắn. Không ai quan trọng chuyện thắng thua vào những ngày đầu năm, chúng ta chỉ mong mỏi một khởi đầu vui vẻ và tràn đầy hạnh phúc.

2. Bầu cua tôm cá

Bầu cua tôm cá đúng là trò chơi dành cho cả nhà. Trong tất cả các trò chơi vui ngày Tết, bầu cua tôm cá gần như là trò phổ biến nhất và được nhiều nhà hưởng ứng nhất. Cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đều yêu thích những viên xí ngầu nho nhỏ, tờ giấy in các hình bầu, cua nhiều màu sắc. 

bau-cua-tom-ca-1643042668.jpeg
Trò chơi này không giới hạn số người chơi.

Chỉ với 1 bàn bầu cua, 3 viên xí ngầu cùng 1 cái chén là cả gia đình dù đông đúc cách mấy cũng có thể ngồi quây quần bên nhau để hưởng ứng trò chơi này. Chơi bầu cua tôm cá chủ yếu dựa vào may mắn, hoàn toàn không mất tí sức lực nào để tính toán, chính vì thế đây là trò chơi tuyệt vời để tận hưởng không khí gia đình đầm ấm trong ngày đầu tiên của năm.

Ở nhiều gia đình, phần thưởng dành cho người chiến thắng đôi khi đơn giản là kẹo, hạt dưa, hoặc chỉ cần vui vẻ là được.

3. Lô tô

Lô tô tại nhà, hay còn gọi là hô Lô tô cũng là trò chơi phù hợp cho đại gia đình. Đây là trò chơi gắn liền với ký ức về những đêm hội chợ với các đoàn biểu diễn lưu động rực rỡ ngoài trời. 

lo-to-tai-nhajpeg-1643042870.crdownload
Trò chơi lô tô tại nhà. Ảnh: Yan

Số gì đây con số gì đây…” – Câu rao vô cùng quen thuộc mà chỉ cần nghe loáng thoáng, bạn đã có thể cảm nhận được hương vị Tết đang ùa về. Trò lô tô ngày Tết thật ra có nguồn gốc từ các hội chợ. Không biết từ lúc nào mà nhà nhà ai cũng yêu thích, dành thời gian cho trò chơi này. Chơi lô tô chẳng có gì khó hay phải suy nghĩ nhiều, vì điều duy nhất bạn cần làm là chọn 1 tờ số lô tô và ngồi đánh dấu từng ô số được “nhà cái” đọc lên.

Để chuẩn bị cho trò chơi này, việc quan trọng là cần có phấn, để ý lời hô của quản trò.

4. Ghép tranh

Trò chơi này cũng không giới hạn số thành viên đâu nhé. Việc cả gia đình cùng hợp sức để ghép lại hoàn chỉnh một bức tranh của cả gia đình sẽ là một trong những kỉ niệm khó quên của các thành viên trong những ngày đầu năm.

bo-do-choi-ghep-tranh-tai-nha-1643043048.png
Trò chơi ghép tranh giúp tăng tính tương tác, đoàn kết giữa các thành viên.

Hiện nay trên thị trường bày bán rất nhiều tranh khổ lớn, nhỏ từ vài trăm đến thậm chí cả nghìn mảnh ghép. Có những bức tranh ghép khổ lớn khoảng 1000 – 3000 mảnh ghép, chọn mua như thế nào tùy mức độ khó và số lượng thành viên gia đình. Sau đó, chờ những lúc cả nhà sum họp đầy đủ sẽ cùng nhau hợp sức ghép tranh, trò chuyện.

Trò chơi chắc chắn sẽ tạo rất nhiều cơ hội cho mọi người cùng ngồi lại bên nhau, trò chuyện, bộc bạch những điều chưa kịp nói. Góp phần ôn lại kỉ niệm và tăng thêm tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

5. Ma sói

Ma sói cũng là trò chơi không giới hạn số lượng. Để chơi được trò này, mọi người cần biết nhiều luật lệ hơn các trò ở trên một chút, người quản trò cũng nên biết luật và có chút kinh nghiệm. Tuy nhiên, sau vài lần "nháp", mọi thứ trở nên rất dễ dàng. Trò chơi này cũng tạo sự tương tác, vui vẻ, thậm chí có người nói vui đây là trò chơi "gây chia rẽ nội bộ" nhất.

ma-soi-choi-nhom-lon-1643043203.jpeg
Trò chơi ma sói thích hợp cho đại gia đình. Ảnh: Board Game Việt

Trò chơi chia làm 2 buổi ban ngày và ban đêm. Bắt đầu vào đêm đầu tiên, các vai trò đặc biệt sẽ được quản trò gọi dậy trong đêm, các vai trò như dân làng, cô bé sẽ ngủ suốt đêm cho đến khi trời sáng. Ban ngày là thời gian tất cả cùng thức dậy và cùng nhau thảo luận ai là sói để thực hiện treo cổ (có thể chọn treo cổ hoặc không). Bất cứ ai bị chọn treo cổ sẽ có khoảng thời gian để biện hộ cho mình, sau đó những người bình chọn sẽ biểu quyết là sống hoặc chết, nếu phiếu chết cao hơn, người đó sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi (không được tham gia bất cứ hoạt động nào sau đó, kể cả thảo luận).

Game có thể sẽ xuất hiện thêm phe thứ 3 nếu có các vai trò đặc biệt được người quản trò bỏ vào, càng nhiều người chơi thì sẽ càng nhiều vai trò. Số lượng sói, dân và phe thứ 3 cũng sẽ thay đổi theo số lượng người tham gia chơi.

6. Uno

Game Uno là một trong những thể loại game thẻ bài trí tuệ được rất nhiều cha mẹ và trẻ em ưa thích hiện nay. Với cách chơi độc đáo, sáng tạo, có thể có nhiều người chơi nên Uno là lựa chọn thú vị khi chơi tập thể.

tro-choi-uno-1643043360.jpeg
Ảnh: Thế giới Board game

Hầu như luật lệ của Uno đều rất dễ tiếp cận với nhiều lứa tuổi, vì chúng thể hiện qua màu sắc, hình vẽ, ký tự trên lá bài. Đây cũng là trò chơi rất đáng để cùng gia đình trải nghiệm ngày tết.