Trước thềm cấp phép lưu hành Vaccine đầu tiên của Việt Nam, ông Hồ Nhân rời vị trí Tổng giám đốc Nanogen, người vợ lên nắm quyền có gia thế khủng cỡ nào?

Minh Lâm

Tính đến tháng 4/2021, Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen có vốn điều lệ 806,25 tỷ đồng và đang được định giá khoảng 5.700 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, thiên kim tiểu thư gia tộc giàu có tại Việt Nam hiện là người đại diện pháp luật.

Chủ doanh nghiệp sản xuất vaccine đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 1685/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về kết quả xem xét việc cấp giấy đăng ký lưu hành vaccine Nanocovax.

Vợ chồng ông Hồ Nhân, bà Hồng Vân trong sinh nhật tuổi 53 của bà Hồng Vân.

Vợ chồng ông Hồ Nhân (giữa).

Nanocovax, sản phẩm của của Công ty CP công nghệ sinh học dược Nanogen (Nanogen) đã nghiệm thu kết quả TNLS giai đoạn 1 vào tháng 8/2021; đang tiếp tục được thu thập dữ liệu đánh giá tính an toàn, tính sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ TNLS giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của vắc xin theo đề cương nghiên cứu.

Ít ai biết rằng, đứng sau thành công của doanh nghiệp Việt có khả năng trở thành đơn vị đầu tiên sản xuất vaccine Covid-19 thành công tại Việt Nam lại là đôi vợ chồng hết sức kín tiếng, ông Hồ Nhân và vợ ông là bà Nguyễn Thị Hồng Vân.

Công ty Nanogen được ông Hồ Nhân sáng lập từ năm 1997, chuyên sản xuất các loại thuốc sinh học đặc trị của công ty hiện đã được mở rộng thêm các sản phẩm điều trị bệnh thiếu máu, tăng bạch cầu để hỗ trợ bệnh nhân khi hóa trị, xạ trị, ghép tủy…, và nay là vaccine phòng chống covid-19. Ông là Tiến sĩ, việt kiều Mỹ và là "cha đẻ" của vaccine Nanocovax phòng COVID-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất thử nghiệm trên người.

Đến tháng 12/2021 vừa qua, Nanogen có sự thay đổi về điều hành khi vợ ông Hồ Nhân là bà Nguyễn Thị Hồng Vân thay vị trí Tổng giám đốc của ông. 

Gia thế hiển hách và sắc vóc của đương kim Tổng giám đốc Nanogen

truoc-them-cap-phep-luu-hanh-vaccine-dau-tien-cua-viet-nam-ong-ho-nhan-roi-vi-tri-tong-giam-doc-nanogen-nguoi-vo-len-nam-quyen-co-gia-the-khung-co-nao-1647838999.png
Bà Nguyễn Thị Sơn và con gái cả - Hồng Vân.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân (sinh năm 1970) được biết đến là con gái của bà Nguyễn Thị Sơn - nhà sáng lập Sơn Kim Group, gia tộc giàu có với hàng loạt thành công trong các lĩnh vực Bất động sản, truyền thông và bán lẻ. Tính đến cuối năm 2019, quy mô tài sản của tập đoàn Sơn Kim vào khoảng 7.600 tỷ đồng và doanh thu hằng năm khoảng 800 tỷ đồng (số liệu 2017).

Về bất động sản của Tập đoàn Sơn Kim, không thể bỏ qua những công trình đình đám của tập đoàn ở các khu nhà giàu của Sài Gòn như Serenity Sky Villas, ​​Indochine Park Tower (quận 3) hay The Metropole Thủ Thiêm (quận 2)... với quy mô hoành tráng và giá tiền lên đến cả trăm tỷ/ căn hộ.

Được gây dựng từ một công ty may mặc vào những năm 1950, Kim Sơn Group chính thức được thành lập từ năm 1975 với tên gọi Hợp tác xã Đại Thành. Sau 28 năm phát triển, Sơn Kim Group hiện có khoảng 11 công ty con, công ty liên kết và công ty cháu với 4 mảng chính: SonKim Land (bất động sản), SonKim Mode (thời trang), VGS Shop (bán lẻ trên truyền hình) và Vissions 21 (Khai thác phim trường). Các dự án nổi tiếng của Sơn Kim Group có thể kể đến: Loạt chung cư cao cấp Gateway, Nassim, Serenity Sky Villas, Metropolitan, các thương hiệu thời trang VERA, JOCKEY, WOW, chuỗi cửa hàng bán lẻ GS25, GSSHOP, Jardin Des Sens, Mama Sens, KYO WATAMI, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Giáo dục Đông Nam Á (SEADI) -chủ sở hữu trường THPT Duy Tân tại TP.HCM.

Bà Hồng Vân, vợ ông Hồ Nhân là ai? Trưởng nữ gia tộc Sơn Kim, cô ruột bạn trai tin đồn của Chi Pu - Ảnh 2Không chỉ sở hữu tài năng, bà Hồng Vân còn được đánh giá cao về sắc vóc, sở hữu gu thời trang sang trọng và đẳng cấp.

Rời cương vị quản lý tại SEAEDI, bà Hồng Vân làm việc tại Nanogen. Nhắc tới con gái cả là Hồng Vân, bà Sơn từng chia sẻ: "Hồng Vân thông minh và nhạy bén trong công việc quản lý. Tôi nhớ ngày xưa mẹ tôi truyền nghề cho tôi bằng phương pháp vừa học vừa làm, không gò bó và theo kiểu tích luỹ thực tế hàng ngày. Tôi đào tạo Hồng Vân có hơi nghiêm khắc hơn với phong cách công nghiệp hiện đại. Do được đào tạo toàn diện nên Hồng Vân trở thành nhà quản lý giỏi được khách hàng tín nhiệm. Công ty sinh học Nanogen do Hồng Vân cùng chồng sáng lập chuyên sản xuất thuốc đặc trị ung thư và điều trị viêm gan B, C…"

Hoạt động kinh doanh của Nanogen

Về hoạt động tại Nanogen, ban đầu vợ chồng ông Hồ Nhân nắm 90% cổ phần. Đến nay, doanh nghiệp này đã có sự tham gia thêm của nhóm nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu đến từ Hàn Quốc. 

 

Chân dung ông chủ Nanogen - công ty nắm giữ cơ hội sản xuất thành công vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam: Con rể gia tộc Kim Sơn, nhà công nghệ sinh học nổi tiếng - Ảnh 4.

Bên trong nhà máy nghiên cứu và sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 của Nanogen.

Tính đến tháng 4/2021, Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen có vốn điều lệ 806,25 tỷ đồng. Trong đó, ông Hồ Nhân nắm 59,599%, bà Hồng Vân nắm giữ 14,611%, tổng cộng tỷ lệ sở hữu của đôi vợ chồng này gần 75%.

Nhóm nhà đầu tư ngoại đang nắm hơn 22% cổ phần Nanogen, nhiều nhất là Next Science Co. với 9,2%, quỹ Stic Private Equity Fund III nắm 6,8%. Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam cũng sở hữu 162.862 cổ phần, tương đương tỷ lệ 0,2%. 

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2021 của KIS Việt Nam, giá gốc và giá trị hợp ký của số cổ phần tại Nanogen được ghi nhận là 11,575 tỷ đồng. Như vậy, Nanogen đang được định giá lên tới hơn 5.700 tỷ đồng.

Với mức định giá này, khối tài sản của vợ chồng ông Hồ Nhân - bà Nguyễn Thị Hồng Vân đang nắm tại Nanogen ước tính khoảng 4.200 tỷ đồng, trong đó riêng cổ phần của ông Hồ Nhân giá trị hơn 3.400 tỷ.

Ngoài ra, vợ chồng ông Hồ Nhân cũng sở hữu khối bất động sản khủng như 5 căn hộ tại The Metropole Thủ Thiêm với tổng diện tích sử dụng hơn 1.000m2. Được biết, giá trị theo hợp đồng mua bán 5 căn hộ này là gần 200 tỷ đồng. 

Về kết quả kinh doanh, năm 2019, Nanogen đạt doanh thu cao nhất 191 tỷ đồng, tăng 17% so với 3 năm trước đó. Tuy nhiên, năm 2019 Nanogen báo lỗ tới 26 tỷ đồng sau 3 năm liên tiếp kinh doanh có lãi.

Nanogen hoạt động dựa chủ yếu trên vốn tự có, vốn chủ sở hữu tại cuối năm 2019 là 1.102 tỷ đồng, bao gồm 715 tỷ đồng vốn góp.