Từ CHANEL đến Hermès: Đầu tư hay mất tiền?

Trương Vân

Lời khuyên của các chuyên gia, khi đầu tư thời trang, nên ưu tiên các món đồ biểu tượng của các thương hiệu lâu đời, như CHANEL, Dior hay Hermès. Đồng thời, cũng cần tích lũy đa dạng hóa danh mục, bao gồm Rolex và Patek Philippe. Liệu đây có thực sự là những món đồ mang giá trị bền vững trong nhiều năm?

Trong những năm qua, việc trị giá của một chiếc túi Chanel Classic tăng lên đến 100% đã khiến nó trở thành một món đồ không chỉ được săn đón bởi các tín đồ thời trang, mà còn cả các nhà đầu tư. Đây là một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc, chỉ trong thập kỷ qua.

Theo Sotheby's, giá trị của một chiếc túi Chanel Flap Bag hiện nay đã tăng lên gấp 10 lần so với những năm 1990. Cùng với đó, theo Fashionista, từ năm 2020 đến năm 2022, giá trị của túi này đã tăng 50%, và tiếp tục tăng thêm 16% kể từ năm ngoái. Tốc độ tăng giá của nó vượt trội so với thị trường chứng khoán và vàng, và dường như chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tình trạng này không chỉ xảy ra đối với CHANEL mà còn với nhiều thương hiệu túi xách, đồ trang sức và đồng hồ hàng hiệu khác.

z4510404763295-d22dd0b3d85ead851529e5021876c623-1689159369.jpg

Chiếc túi có giá trị nhất trên thới giới có phần cứng được làm bằng vàng 18k - Hermès Birkin Himalaya Niloticus 

Việc túi xách, đồ trang sức và đồng hồ hàng hiệu tăng giá theo thời gian không chỉ thể hiện sự tăng giá giá trị, mà còn phản ánh nhu cầu và sự khao khát sở hữu của người tiêu dùng. Các sản phẩm này không chỉ là biểu tượng của phong cách và sự sang trọng, mà còn được coi là cẩm nang đầu tư giá trị. Với sự khan hiếm và tính độc nhất vô nhị của những sản phẩm hàng hiệu, việc sở hữu chúng không chỉ là một niềm tự hào mà còn là một cách để giữ giá trị và tăng trưởng tài sản.

Với tình hình hiện tại, không có dấu hiệu cho thấy sự tăng giá này sẽ giảm sút trong tương lai gần. Thế giới của túi xách, đồ trang sức và đồng hồ hàng hiệu vẫn đang trỗi dậy và thu hút sự quan tâm từ cả các nhà đầu tư và những người đam mê thời trang. Điều này chỉ là minh chứng rõ ràng cho sức hút vượt trội của những sản phẩm mang thương hiệu danh giá

CHANEL FLAP BAG TĂNG GIÁ TRỊ 16% TỪ NĂM 2022

Câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thực sự nên đầu tư vào những chiếc túi sang trọng? Lời khuyên thực sự của các nhà đầu tư là gì?

 

z4510393646777-d9132e75c33cfbf14f619f621a4d2bbd-1689159561.jpg

Liệu đầu tư túi có thực sự là khoảng đầu tư sinh lời?

Theo Thomas Kralow, một nhà đầu tư chuyên nghiệp và chuyên gia về thị trường tài chính, câu hỏi có nên đầu tư vào những chiếc túi sang trọng hay không, câu trả lời là "Không". Ngay khi một vật phẩm được sử dụng, giá trị của nó đã giảm đi ngay lập tức. Thậm chí nếu bạn không sử dụng và giữ nguyên nó, giá trị của một chiếc túi vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các thay đổi trong xu hướng thời trang, sở thích của người tiêu dùng và tình hình kinh tế.

Theo chuyên gia Kralow, "Thị trường túi xa xỉ có tính đầu cơ cao và có thể gây biến động, vì vậy trừ khi bạn có một sản phẩm rất được khao khát từ một thương hiệu lâu đời, việc dự đoán liệu nó có giữ được giá trị theo thời gian hay không là điều không thể."

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nói rằng mọi thứ đang dần thay đổi khi các thương hiệu lâu đời đã bắt đầu tăng giá đáng kể. "Giá cả cao hơn có nghĩa là món đồ đó được bán ít hơn và theo thời gian, sự hiếm có này đã đẩy giá bán tiếp tục tăng cao." 

LỜI KHUYÊN ĐẾN TỪ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ

1. Chọn một mặt hàng chủ lực có tính chất vượt thời gian là một cách tốt để đầu tư. Ví dụ, túi Dior Saddle Bag chỉ ra mắt mỗi 20 năm một lần, trong khi túi Chanel Flap Bag cổ điển không bao giờ lỗi mốt. Nếu bạn đầu tư vào sản phẩm thời thượng, có thể khó bán được nó trong nhiều năm hoặc thậm chí hàng chục năm.

2. Những sản phẩm xa xỉ với phiên bản siêu giới hạn vẫn có thể tăng giá trị. Ví dụ, túi Himalaya Birkin - một trong những chiếc túi đắt nhất trong lịch sử đã được bán với giá hơn 440.000 USD. Điều tương tự cũng áp dụng cho chiếc túi Ombré Birkin. Tuy nhiên, để sở hữu những chiếc túi này, bạn phải sẵn sàng thanh toán trước.

3. Hãy trung thành với các thiết kế và màu sắc trung tính, vì chúng luôn được ưa chuộng. Đây là cách đặt cược an toàn và ít rủi ro. Bạn cũng nên biết rằng một màu sắc hoặc hoa văn cụ thể có thể nhanh chóng lỗi thời, khiến việc bán sản phẩm trở nên khó khăn hơn.

4. Bảo quản giấy chứng nhận và bao bì gốc để chứng minh tính hợp pháp của sản phẩm khi bạn bán lại.

z4510393654752-fb03297d7894aa494156a56188d1c454-1689159624.jpg

Jennie đại sứ toàn cầu của nhà mốt CHANEL

5. Hãy thực tế và mua những sản phẩm trong khả năng tài chính của bạn, ngay cả khi bạn tin rằng có thể kiếm được lợi nhuận khi bán lại. Theo Kralow, "Túi xách là một mặt hàng tiêu dùng và giá của một chiếc túi CHANEL không phải lúc nào cũng tăng theo cấp số nhân."

6. Ngoài túi xách, hãy xem xét đầu tư vào các phụ kiện xa xỉ khác như trang sức và đồng hồ. Các thương hiệu như Rolex và Patek Philippe không ngừng tăng giá trị. Tuy nhiên, hãy sẵn sàng chi trả ít nhất 7.000 đến 10.000 USD nếu bạn có khả năng.

z4510393639157-cc26d2ee89f90b65414a96712a5208ec-1689159625.jpg
z4510393639910-de78f105ca8bba1e24d47ff940a8cd57-1689159624.jpg

7. Đừng coi túi xách sang trọng là một khoản đầu tư tài chính chủ lực. Chúng có thể là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho cổ phiếu và trái phiếu, nhưng lý tưởng nhất có thể cho túi xách là chúng chỉ nên là một phần trong danh mục đầu tư đa dạng, giúp mở rộng các ưu tiên đầu tư của bạn.