Từ chối yêu cầu 5000 đô la để ngừng theo dõi máy bay riêng của Elon Musk, thanh niên 19 tuổi để nghị 50.000 đô la hoặc cơ hội thực tập tại Tesla

Mạnh Hùng

Jack Sweeney cho biết anh chưa bao giờ có ý định đối đầu với Elon Musk, nhưng chàng trai 19 tuổi đã bị vị tỷ phú chặn trên mạng xã hội sau khi anh từ chối khoản tiền 5.000 USD.

jack-sweeney-tu-choi-5000-do-la-tu-elon-musk-1643825906.jpeg
Jack Sweeney (trái) từ chối yêu cầu đầu tiên trị giá 5000 đô la của ông chủ Tesla.

Tự tạo BOT để theo dõi chuyên cơ của tỷ phú

Thanh niên có tên Jack Sweeney, đến từ Florida đã nảy ra ý tưởng theo dấu máy bay của Elon Musk từ lâu. Từ tháng 6/2020, khi Covid-19 khiến việc học tập chuyển sang trực tuyến và cậu có thời gian lập trình, cậulập tài khoản Twitter ElonJet. Tài khoản này có hơn 127.000 người theo dõi, sử dụng phần mềm tự động truy xuất dữ liệu định vị hàng không dân sự ADS-B để theo dấu máy bay riêng của Musk theo thời gian thực – là bot do chính Sweeney phát triển để theo dõi các chuyến bay của Elon Musk, như thời gian và địa điểm máy bay cất cánh hoặc hạ cánh và thời gian của mỗi chuyến đi.

elon-musks-jet-1643825906.jpeg
Tài khoản theo dõi máy bay riêng của Elon Musk.

Các máy bay riêng như của Musk có thể chặn một phần thông tin trên những trang theo dõi hoạt động hàng không để bảo đảm riêng tư. Tuy nhiên, điều này chỉ làm ẩn số đuôi và danh tính máy bay, trong khi dữ liệu định vị ADS-B vẫn hiển thị và có thể được theo dõi.

Tỷ phú Elon Musk đã đề nghị trả 5000 USD cho một thanh niên 19 tuổi để cậu xoá đi tài khoản Twitter mang tên ElonJet, chuyên theo dõi lộ trình máy bay riêng của ông vì "mối đe dọa an ninh". Thông tin được Jack Sweeney, học tại Đại học Central Florida, tiết lộ sau cuộc trao đổi giữa cậu và Elon Musk.

may-bay-gulfstream-thuoc-so-huu-cua-elon-musk-anh-flickrsabian404-1643825907.png
Máy bay riêng của Elon Musk.

Elon Musk đã đưa ra lời đề nghị đầu tiên vào ngày 30/11 “Bạn có thể gỡ tài khoản này xuống được không? Đây là một mối đe doạ an ninh.” Trải qua một thời gian kì kèo, CEO Tesla cuối cùng đã đề nghị trả 5000 USD cho Sweeney viết trong bức thư rằng: “Tôi không muốn bị tên điên nào đó bắn rơi”.

"Tôi có thể làm vậy, nhưng ông phải trả một chiếc Model 3. Đùa đấy, trừ khi ông nghiêm túc?", Sweeney đáp lại. Cậu cho biết mình hâm mộ Musk từ lâu và thừa nhận mối lo ngại của tỷ phú Mỹ "hoàn toàn hợp lý".

Đáp lại yêu cầu của Musk, Jack Sweeney đã từ chối và cho rằng số tiền này là không đủ. Sweeney muốn Elon Musk trả 50.000 USD để cậu có thể “trang trải chi phí học đại học và mua một chiếc Tesla (TSLA) Model 3.” Hoặc ít nhất là một cơ hội thực tập ở công ty của ông, cậu cho biết.

"Tôi đã dành nhiều thời gian phát triển. Thật tốt nếu thu được gì từ đó", cậu nói, bổ sung rằng mỗi tháng tài khoản này kiếm được khoảng 20 USD.

Elon Musk không phải tỷ phú duy nhất bị theo dõi lộ trình máy bay riêng

Không chỉ Elon Musk, Sweeney còn lập ra khoảng 1 chục tài khoản khác để theo dõi lộ trình của các vị tỷ phú công nghệ nổi tiếng, bao gồm Bill Gates và Jeff Bezos. Sweeney đã sử dụng phần mềm tự động truy xuất dữ liệu định vị hàng không dân sự ADS-B để theo dấu máy bay riêng của Elon Musk theo thời gian thực.

“5.000 USD là không đủ cho những gì mà tôi có thể thu được từ tài khoản này.” - Sweeney cho biết, cậu cũng đã cung cấp cho Elon Musk một số lời khuyên về kỹ thuật, gợi ý cho ông về một chương trình mà vị tỷ phú có thể dùng để chống lại việc theo dõi chuyến bay. “Có vẻ như ông ấy đã nghe theo lời khuyên đó” và đang sử dụng chương trình chặn theo dõi. Tuy nhiên, cậu cho biết mình vẫn có thể theo dõi các chuyến bay của Elon Musk bất chấp các chương trình chặn. “Nó chỉ phức tạp hơn một chút mà thôi” - Sweeney nhận xét.

Jack Sweeney cho biết anh chưa bao giờ có ý định đối đầu với Elon Musk, nhưng chàng trai 19 tuổi đã bị vị tỷ phú chặn trên mạng xã hội sau khi anh từ chối khoản tiền 5.000 USD.

Dù vậy, Sweeney vẫn hy vọng Musk sẽ quay lại thương lượng với anh. Nhưng trong lúc đó, Sweeney vẫn đang chuẩn bị thành lập một công ty, được gọi là Kiểm soát mặt đất, chuyên giám sát hoạt động bay của các chuyên cơ.

Những vấn đề pháp lý cần lưu ý

Thật ra, các công ty bao gồm Nasdaq Data Link đã bắt đầu cung cấp thông tin tình báo hàng không tư nhân và doanh nghiệp cho những khách hàng có nhu cầu muốn nắm những thông tin kinh doanh quan trọng. “Các công ty theo dõi lộ trình bay có doanh thu lên đến hàng triệu USD mỗi năm. Chỉ cần một phần nhỏ thôi cũng đã mang lại doanh thu tốt cho tôi”. - Sweeney chia sẻ.

Tuy nhiên, việc thành lập một công ty chuyên cung cấp dữ liệu vị trí theo thời gian thực của chuyên cơ gây ra những rủi ro về quyền riêng tư, an toàn và cả tính pháp lý. Colby Howard, chủ tịch của Paragon Intel - công ty cung cấp thông tin hàng không thông qua ứng dụng JetTrack cảnh báo rằng, kiếm lợi nhuận từ việc cung cấp các loại thông tin như thế này có thể sẽ có kết cục như App Annie. Đó là một nhà cung cấp dữ liệu đã bị buộc tội từ Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch vào năm 2021.

“Thời của những công ty thu thập dữ liệu và bán đi với giá hàng trăm nghìn USD đã qua lâu rồi. Bạn không thể chỉ vắt sữa và mong chờ tiền sẽ đến, bởi còn nhiều vấn đề pháp lý rắc rối khác.” - Howard cho hay.

Đến nay, Musk chưa trả khoản tiền nào cho Sweeney và tài khoản ElonJet vẫn hoạt động.