Tỷ phú Bill Gates đã viết gì trong “Hồ sơ xin việc" năm ông 18 tuổi?

Ngọc Bích

Câu chuyện tỷ phú Bill Gates bỏ học và khởi nghiệp năm 20 tuổi đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ. Thế nhưng, nhìn vào hồ sơ ứng tuyển khi ông là sinh viên năm nhất đại học Harvard danh giá, với kinh nghiệm làm việc dày dặn của ông, nhiều người sẽ phải nghĩ lại …

cv-ty-phu-bill-gates-1656919923.png
CV của tỷ phú Bill Gates năm 18 tuổi được đăng trên LinkedIn. Hình ảnh: Tổng hợp

Mới đây, Bill Gates đã chia sẻ bản CV đầu tiên của mình trên LinkedIn, với mục đích truyền cảm hứng cho hàng triệu người trẻ, những ai đang khao khát tìm việc làm trên khắp thế giới. Tỷ phú 66 tuổi đã chia sẻ lý lịch của mình từ 48 năm trước, khi đó ông mới 18 tuổi và đang theo học năm nhất tại Đại học Harvard.

Ngay lập tức, bản CV này đã tạo nên cơn sốt, gây bão mạng trên toàn thế giới:

cv-bill-gates-nam-18-tuoi-luxliestylevn-1656920998.jpeg
Bản CV năm 18 tuổi của nhà sáng lập Microsoft. Ảnh: Tổng hợp

Dưới đây là bản tiếng Việt do Luxlifestyle.vn tạm dịch:

ty-phu-bill-gates-1656919757.jpg
CV của Tỷ phú Bill Gates năm nhất Đại Học. Ảnh: Luxlifestyle

Kèm với bức ảnh chiếc CV xịn sò của Bill Gates  là dòng chia sẻ: "Cho dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay đã bỏ học đại học, tôi chắc chắn rằng sơ yếu lý lịch của bạn trông đẹp hơn rất nhiều so với 48 năm trước của tôi" - Bill Gates.

Theo dòng trạng thái ông chia sẻ, ông tự tin thể hiện rằng nhiều người trẻ hiện nay sẽ có bản CV đẹp hơn của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, có mấy ai 18 tuổi đã có được bản CV như của Bill Gates thời 18 tuổi.

Vào thời điểm viết sơ yếu lý lịch, mặc dù chỉ học năm nhất đại học nhưng ông đã có rất nhiều kinh nghiệm về lập trình và ngôn ngữ máy tính. Và ít ai để ý đến nhưng kể từ khi ông đăng bản CV lên LinkedIn, mọi người đều biết đến cái tên William H. Gates mà Bill Gates đã sử dụng trong CV của mình.

bill-gates-1656919757.png
Gates khi nhập học tại Trường Lakeside năm 1973. Ảnh: thegentlemansjournal

Trong thời gian học tại Harvard, Bill Gates đã tham gia các khóa học như Cấu trúc hệ điều hành, Quản lý cơ sở dữ liệu, Xây dựng trình biên dịch và Đồ họa máy tính,...

Đồng thời, William H. Gates cũng có những thành tích học tập vô cùng xuất sắc. Ông đều đạt điểm A trở lên cho các môn học chính tại trường như Cấu trúc hệ điều hành, Quản lý cơ sở dữ liệu, Đồ họa máy tính, Trình biên dịch soạn thảo,... và được bình chọn là sinh viên tiêu biểu ở nhiều hạng mục.

Trong bản CV, ông cũng không quên trình bày rõ mục tiêu công việc mà ông muốn hướng đến là Chuyên viên phân tích hệ thống, hoặc Lập trình hệ thống. Hơn thế nữa, Gates thể hiện là một người khiêm tốn khi chia sẻ rằng ông sẵn sàng chuyển đến bất cứ đâu để có một công việc tốt và khẳng định chấp nhận mức lương hợp lý phù hợp với kinh nghiệm của mình.

Điều đặc biệt là 1971, khi ông chỉ mới 16 tuổi, đã hợp tác với trường Lakeside, thiết kế hệ thống lập thời khóa biểu cho trường trung học tư thục và đạt được lợi nhuận khủng từ dự án này.

Đến năm 1972, nhà đồng sáng lập Microsoft đã cùng với Paul Allen, đã thiết kế một hệ thống dành cho các kỹ sư giao thông, nghiên cứu luồng giao thông.

Năm 1973, ông cũng từng là lập trình viên tại TRW System Group ở Vancouver - một công ty nổi tiếng về mảng phát triển hệ thống không gian quân sự và dân sự.

Dưới đây là những thành tích nổi bật của vị tỷ phú khi còn trẻ tuổi:

Bill Gates - thiên tài viết Code ở tuổi 13

Bill Gates đã phát triển niềm đam mê với máy tính và lập trình ngay từ khi mới 13 tuổi. Ở tuổi đó, Gates đăng ký vào Trường Lakeside, một trường dự bị tư nhân khắt khe tại Seattle. Khi Gates vẫn còn đi học, ban giám hiệu nhà trường đã quyết định mua một chiếc máy tính từ General Electric Company (GEC). Thấy Gates có tài năng trong lĩnh vực lập trình, ban giám hiệu trường đã cho phép miễn các lớp học toán để Gates theo đuổi sở thích của mình. Trên cỗ máy GEC, Bill Gates đã thiết kế chương trình máy tính đầu tiên của mình ở tuổi 13.

Năm 1970, ở tuổi 15, Bill Gates và Paul Allen hợp tác phát triển chương trình giám sát giao thông Traf-o-Data, kiếm về 20.000 USD. Hai người dự định mở công ty riêng nhưng bố mẹ Gates muốn con trai hoàn thành chương trình phổ thông và hy vọng ông theo đại học ngành luật.

teenage-bill-gates-right-and-paul-allen-at-lakeside-high-school-1656921505.jpeg
 Bill Gates (phải) và Paul Allen tại trường Trung học Lakeside. Ảnh: thegentlemansjournal

Ở tuổi 16, tại trường học, Gates có cuộc “gặp gỡ định mệnh” với Paul Allen và họ cùng nhau tìm ra lỗi trong một hệ thống thuộc Computer Center Corporation. Để đổi lấy thời gian sử dụng máy tính và tiền bản quyền, Gates và Allen cùng với hai sinh viên khác đã viết một chương trình có trả lương cho Khoa học Thông tin. Điều này dẫn đến “tiếng tăm” của Gates vang xa, và nhà trường đã yêu cầu ông xây dựng một chương trình sắp xếp lịch học cho học sinh trong các lớp học - mang đến lợi nhuận khủng cho Gates trong năm 1971.

Thu nhập khá khi còn ở tuổi vị thành niên:

Lúc Bill Gates công tác tại trường Lakeside, Seattle năm 1971, tổng lợi nhuận từ dự án thiết kế hệ thống lập thời khóa biểu cho các trường trung học tư thục vượt hơn 10,000 USD, khoảng 50.000 USD (hay gần 1,2 tỷ đồng) tính theo tỷ giá hiện nay. Trong khi đó, mức lương trung bình năm 1971 của hộ gia đình ở mức 10.000 USD. 

Gates và Allen vẫn luôn tiếp tục xây dựng phần mềm và khi mới 15 tuổi, Bill Gates đã bán một phần mềm để tối ưu hóa lưu lượng truy cập với giá 20.000 USD. Vài năm sau, ông phát triển một phần mềm khác và kiếm được 30.000 USD từ nó. Và, đây là bước khởi đầu “nhỏ” cho hành trình trở thành tài sản hàng tỷ đô la của Bill Gates hiện tại.

Đến năm 1974, thu nhập trung bình của người lao động tăng lên đến 11,100 USD. Nhưng vào năm 1974, Bill Gates đã kiếm được thu nhập khoảng 15,000 USD một năm, tính theo tỷ giá hiện nay là tương đương gần 75.000 USD (hay 1,7 tỷ đồng). Đây là một con số vô cùng ấn tượng đối với một sinh viên chỉ mới 18 tuổi, đang học năm nhất như Bill Gates. Và cũng được coi là một sinh viên “khá giả” khi vượt mức lương trung bình thời đó tận 3,900 USD.

Sáng lập Microsoft ở tuổi hai mươi

Sau khi rời khỏi trường đại học, tháng 4/1975, Bill Gates đã cùng Paul Allen, năm 18 tuổi, đã thành lập lên Microsoft. Đế năm 1989, Bill Gates đã viết mã chương trình thành công cho công ty phần mềm của mình. Xuyên suốt từ năm 1985 đến 1995. Ở Microsoft, Gates làm CEO và kiến trúc sư trưởng phần mềm. Ông là cổ đông cá nhân lớn nhất của Microsoft cho tới tháng 5 năm 2014.

bill-gates-1656921339.jpeg
Vị CEO trẻ Bill Gates tại văn phòng Microsoft office vào 1982. Ảnh: thegentlemansjournal

Cho đến năm 2020, Bill Gates đã thôi giữ chức CEO của Microsoft. Mặc dù vẫn là chủ tịch và kiến trúc sư trưởng về phần mềm tại tập đoàn, nhưng ông chỉ dành một phần thời gian làm việc cho Microsoft, mà thay vào đó đầu tư cho Quỹ từ thiện mang tên Bill & Melinda Gates do hai vợ chồng ông thành lập.

Sau khi chính thức từ chức vai trò CEO của Microsoft, Gates không tham gia vào các hoạt động hàng ngày của công ty, mà ông dành phần lớn thời gian cho các dự án từ thiện và cộng đồng. Bill Gates đưa ra quan điểm về nhiều vấn đề và đã đồng sáng lập The Giving Pledge - một tổ chức “khuyến khích“người giàu cho các hoạt động từ thiện. Ít nhất khoảng trên ba trăm tỷ đô la cho đi đã được cam kết bởi hàng trăm cá nhân. Đặc biệt, Bill Gates đã cam kết hơn 80% tài sản của mình sẽ dùng để “từ thiện” khi chết.

Có rất nhiều bài học để học từ cuộc đời của Bill Gates bao gồm tập trung vào mục tiêu và kiên trì theo đuổi , xây dựng một đội ngũ tuyệt vời, mở rộng quan hệ đối tác và suy nghĩ vượt lên chính mình vì lợi ích lớn hơn của nhân loại. Nhưng nó sẽ không bao gồm việc bỏ học khi bạn chưa đủ tiêu chuẩn.

Dù chưa bao giờ tốt nghiệp, năm 2007 Bill Gates vẫn được Đại học Harvard trao bằng danh dự. Phát biểu trong một buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên, Gates hài hước nói: "Tôi là một tấm gương xấu. Đó là lý do vì sao tôi được mời đến đây. Nếu tôi chia sẻ trong buổi định hướng khi các bạn mới vào trường, chắc một số bạn sẽ không ngồi đây".