Tỷ phú Bill Gates tiếp tục mua thêm 2.100 mẫu Anh ở North Dakota, là chủ sở hữu tư nhân lớn nhất về đất nông nghiệp tại Mỹ

Hà Lam

Tích lũy được gần 270.000 mẫu Anh đất nông nghiệp trên hàng chục bang, Gates đã là chủ sở hữu tư nhân lớn nhất về đất nông nghiệp ở Mỹ. Mới đây, ông lại “tậu thêm” khu đất lớn.

ty-phu-bill-gates-tiep-tuc-mua-them-2100-mau-anh-o-north-dakota-la-chu-so-huu-tu-nhan-lon-nhat-ve-dat-nong-nghiep-tai-my-1657280818.png

Mới đây, Bill Gates vừa mua thêm 2.100 mẫu Anh (850 ha) đất nông nghiệp ở North Dakota với giá 13,5 triệu USD. Chủ nhân trước đó của khu đất này là Campbell Farms.

Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Bill Gates đầu tư vào loại tài sản đất đai. Điều này khiến Gates giữ vững vị trí chủ sở hữu đất nông nghiệp tư nhân lớn nhất ở Mỹ.
Các bang Gates mua nhiều đất nhất gồm Louisiana (khoảng 28.000 ha), Arkansas (hơn 19.300 ha) và Nebraska (hơn 8.300 ha).

Thương vụ mua đất ở North Dakota của Gates ban đầu gặp khó khăn, vì luật thời kỳ suy thoái đang cấm các tập đoàn và công ty trách nhiệm hữu hạn sở hữu thêm đất nông nghiệp. 

Tuy nhiên, uật chống việc mua đất nông nghiệp của doanh nghiệp tại đây lại cho phép các quỹ tín thác cá nhân được sở hữu đất canh tác, nếu đất này được cho nông dân thuê. Vì vậy, Gates đã mua đất thông qua quỹ tín thác gia đình.

Ủy viên nông nghiệp của bang North Dakota, Doug Goehring, nói với đài truyền hình địa phương KFYR-TV rằng nhiều người trong bang không vui về thông tin thương vụ này. "Tôi nhận được rất nhiều thông tin phản hồi về việc mua bán này khắp bang. Nhiều người dân rất khó chịu và tỏ ra buồn bã về điều đó", ông Geohring nói.

Hôm 29/4, lãnh đạo cơ quan tư pháp bang North Dakota đưa ra một công văn nói việc mua bán đất nông nghiệp của Bill Gates tuân thủ luật pháp.
Bill Gates không phải là tỷ phú duy nhất có sở thích “sưu tầm” đất nông nghiệp. Thực tế, đất nông nghiệp được nhiều tỷ phú Mỹ yêu thích, trong đó có bạn thân của Gates là ông Warren Buffett. 

Nhà đầu tư huyền thoại Buffett đã mua một trang trại rộng 162 ha ở bang Nebraska vào năm 1986. Buffett từng nói "Tôi không cần kiến thức hay trí tuệ cao siêu để kết luận rằng khoản đầu tư vào đất nông nghiệp không bao giờ sai lầm và có khả năng tăng giá đáng kể".

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Tập đoàn Berkshire đầu năm 2022, tỷ phú Buffett lại đề cập đến đất nông nghiệp là một trong hai tài sản mà ông sẽ mua, thay vì bitcoin. "Nếu bạn nói, để kiếm lãi 1% với tất cả đất nông nghiệp ở Mỹ, hãy đưa chúng tôi 25 tỷ USD, tôi sẽ viết cho bạn một tấm séc vào chiều nay", ông nói. 

Sau Bill Gates, người xếp thứ hai trong bảng xếp hạng sở hữu đất nông nghiệp nhiều nhất của The Land Report là gia đình Offutt, có thâm niên làm nông từ năm 1964, với diện tích 76.800 ha.