Tỷ phú xuất thân từ gia đình quyền thế ám ảnh việc sưu tập ô tô: Từng yêu cầu Mercedes chế tạo riêng đội xe S-Class, sở hữu hơn 200 chiếc nhưng không có lấy một siêu xe

Lam Phương

Giống Quốc vương Hassanal Bolkiah của Brunei, thành viên tỷ phú của gia đình hoàng gia Sheikh Hamad bin Hamdan al Nahyan cũng có nỗi ám ảnh với việc sưu tập ôtô.

Tỷ phú xuất thân từ gia đình quyền thế ám ảnh việc sưu tập ô tô: Từng yêu cầu Mercedes chế tạo riêng đội xe S-Class, sở hữu hơn 200 chiếc nhưng không có lấy một siêu xe - Ảnh 1.

Sheikh Hamad bin Hamdan al Nahyan (hay Rainbow Sheikh) đã dành cả đời để tích lũy hàng trăm sáng tạo ôtô hiếm và kỳ lạ, trong đó có một số chiếc nắm giữ kỷ lục thế giới.

Ông là thành viên của gia đình hoàng gia Abu Dhabi, sở hữu khối tài sản ròng cá nhân trị giá hơn 20 tỷ USD. Hoàng gia Abu Dhabi hiện là gia tộc giàu thứ 4 thế giới với khối tài sản ước tính 150 tỷ USD, cai trị 7 Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) bao gồm Abu Dhabi (đóng vai trò là thủ đô), Ajman, Dubai, Fujairah, Ras Al Khaimah, Sharjah và Umm Al Quwain.

Phần lớn tài sản của Rainbow Sheikh đến từ quyền kiểm soát của gia đình đối với các mỏ dầu của Abu Dhabi, chiếm 95% sản lượng dầu của UAE. Với khối tài sản kếch xù, không có gì bất ngờ khi Rainbow Sheikh có lối sống xa hoa, sở hữu những chiếc xe triệu USD tinh xảo. Thậm chí, các mẫu xe của ông còn được trưng bày tại Bảo tàng Ôtô Quốc gia Emirates.

Tỷ phú xuất thân từ gia đình quyền thế ám ảnh việc sưu tập ô tô: Từng yêu cầu Mercedes chế tạo riêng đội xe S-Class, sở hữu hơn 200 chiếc nhưng không có lấy một siêu xe - Ảnh 2.

Tỷ phú Rainbow Sheikh có nỗi ám ảnh với những chiếc xe khổng lồ. Ảnh: @shhamadbinhamdan.

Có biệt danh "Rainbow" từ lời yêu cầu lạ lùng

Sheikh Hamad bin Hamdan al Nahyan dường như là người rất yêu thích màu sắc. Nhiều chiếc xe trong bộ sưu tập của ông được sơn màu cầu vồng khác biệt, trong đó có một chiếc Fiat 500.

Vào đầu những năm 1990, ông đã yêu cầu Mercedes chế tạo riêng một đội xe S-class với đủ màu sắc của cầu vồng làm quà cưới. Nhờ đó, ông có biệt danh là "Rainbow Sheikh" và ông cũng coi trọng biệt danh này. Du khách nếu đến tham quan bảo tàng của ông, họ sẽ thấy những bức tranh tường cầu vồng ở những nơi khác nhau.

Tỷ phú xuất thân từ gia đình quyền thế ám ảnh việc sưu tập ô tô: Từng yêu cầu Mercedes chế tạo riêng đội xe S-Class, sở hữu hơn 200 chiếc nhưng không có lấy một siêu xe - Ảnh 3.

Chiếc trực thăng với thiết kế cầu vồng được đăng trên trang cá nhân của Rainbow Sheikh. Ảnh: @shhamadbinhamdan.

Bộ sưu tập ôtô đồ sộ có hơn 200 chiếc

Mặc dù tỷ phú Rainbow Sheikh sở hữu vô số ôtô được trưng bày tại bảo tàng, công chúng có thể ngạc nhiên khi biết rằng bộ sưu tập đồ sộ của ông không hề có một chiếc siêu xe nào.

Mẫu xe thể thao duy nhất là chiếc Porsche Boxster thế hệ đầu tiên.

Rainbow Sheikh có đủ khả năng để mua những chiếc siêu xe hiếm nhất và đắt nhất thế giới, nhưng ông không đam mê chúng. Thay vào đó, tỷ phú hoàng gia có hứng thú với xe địa hình kỳ quặc, xe cổ điển của Mỹ và Mercedes-Benz.

Tỷ phú xuất thân từ gia đình quyền thế ám ảnh việc sưu tập ô tô: Từng yêu cầu Mercedes chế tạo riêng đội xe S-Class, sở hữu hơn 200 chiếc nhưng không có lấy một siêu xe - Ảnh 4.

Bảo tàng Ôtô Quốc gia Emirates có khoảng 200 chiếc ôtô thuộc sở hữu của Sheikh Hamad bin Hamdan al Nahyan. Ảnh: The National.

⅓ số xe trong bộ sưu tập của ông đến từ nhà sản xuất Mercedes và ông không sở hữu một chiếc Audi hay BMW nào.

Ngoài số lượng ôtô đồ sộ, Rainbow Sheikh còn nổi tiếng với những bản sao khổng lồ của nhiều loại ô tô khác nhau.

Tỷ phú hoàng gia lập kỷ lục Thế giới

Rainbow Sheikh có một số kỷ lục mang tên mình, bao gồm Kỷ lục Guinness Thế giới về bộ sưu tập xe 4×4 lớn nhất với 718 chiếc. Ngoài ra, ông còn lập kỷ lục Thế giới với chiếc xe Hummer H1 lớn nhất thế giới, lớn hơn chiếc Hummer H1 bình thường gấp 3 lần về tỷ lệ và 27 lần về thể tích.

Tỷ phú xuất thân từ gia đình quyền thế ám ảnh việc sưu tập ô tô: Từng yêu cầu Mercedes chế tạo riêng đội xe S-Class, sở hữu hơn 200 chiếc nhưng không có lấy một siêu xe - Ảnh 5.
Tỷ phú xuất thân từ gia đình quyền thế ám ảnh việc sưu tập ô tô: Từng yêu cầu Mercedes chế tạo riêng đội xe S-Class, sở hữu hơn 200 chiếc nhưng không có lấy một siêu xe - Ảnh 6.

Chiếc Hummer H1 lớn nhất thế giới của Rainbow Sheikh. Ảnh: World Record Academy.

Tất nhiên, ông cũng là người sở hữu xe bán tải lớn nhất thế giới - bản sao của chiếc Dodge Power Wagon có kích thước gấp 64 lần so với xe thật.

Kỷ lục Guinness Thế giới cũng công nhận bản sao khổng lồ của chiếc xe Jeep Willys của Rainbow Sheikh là chiếc ôtô có động cơ lớn nhất thế giới vào năm 2010. Với chiều cao gần 6,5 m, chiếc xe quá lớn để đặt bên trong bảo tàng hình kim tự tháp.

Bộ sưu tập kỳ lạ của tỷ phú Sheikh còn có chiếc SUV lớn nhất thế giới mang tên gọi Dhabiyan. Đây là chiếc xe khổng lồ 10 bánh, dài 10,8 m, được ghép lại từ các phương tiện khác nhau.

Trong khi Bảo tàng Ôtô Quốc gia Emirates hình kim tự tháp chứa hơn 200 mẫu xe. Ông cũng xây dựng một bảo tàng dành riêng cho xe địa hình ở thành phố Sharjah. Tại đây, công chúng có thể tìm thấy một số sáng tạo ôtô quái lạ nhất do chính tỷ phú Sheikh thiết kế.

Tỷ phú xuất thân từ gia đình quyền thế ám ảnh việc sưu tập ô tô: Từng yêu cầu Mercedes chế tạo riêng đội xe S-Class, sở hữu hơn 200 chiếc nhưng không có lấy một siêu xe - Ảnh 7.

Kỷ lục Guinness Thế giới đã công nhận chiếc xe jeep này là chiếc ô tô có động cơ lớn nhất thế giới vào năm 2010. Ảnh: @shhamadbinhamdan.

Theo SCMP