Vì sao có những người gia cảnh bình thường nhưng bị hiểu nhầm là con nhà giàu?

Hà Lam

Xung quanh chúng ta có những người thường được nghĩ là tiểu thư, công tử gia đình giàu có nhưng điều kiện gia đình của họ lại không khá giả như mọi người nghĩ. Thế nhưng, những gì toát ra từ họ vẫn “có mùi tiền”, tại sao vậy?

Không dùng hàng hiệu, không đi xe sang, không tiêu xài mạnh tay và cũng chưa bao giờ khoe tiền, M.N vẫn bị hiểu nhầm là “con nhà có điều kiện”. Mỗi ngày, cô gái xinh xắn này vẫn đến công ty làm việc và thỉnh thoảng lại nghe đôi lời xì xào về mình, chủ yếu vẫn đồn đoán về xuất thân của mình. 

Tương tự như M.N, không bao giờ khoe mẽ chuyện tiền bạc, T.A – chàng trai trẻ sinh ra ở vùng quê, đang làm việc tại TP HCM chỉ sở hữu món phụ kiện đắt tiền nhất là chiếc đồng hồ Casio giá chưa tới 5 triệu đồng, anh vẫn thường được hiểu nhầm là thiếu gia nhà giàu. 

M.N, T.A chỉ là hai trong số nhiều người từng được mọi người xung quanh gắn cho mình cái mác “con nhà giàu”, có một số điểm chung của họ đã vô tình gây ra sự hiểu nhầm thú vị này: 

Thứ nhất, họ sở hữu một phong thái tự tin

Một người được xem là phong thái tự tin khi ánh mắt có điểm nhìn rõ ràng, không láo liên, không liếc ngang, liếc dọc. Ngoài ra, dáng lưng, tay chân của họ cũng thẳng, bước đi dứt khoát, tốc độ vừa phải. 
Khi nói chuyện, cách truyền tải của họ cũng rõ ràng, mạch lạc, âm điệu, giọng điệu vừa phải, có trọng tâm, điều này còn thể hiện sự tôn trọng của họ với người nghe. Khi lắng nghe, họ tỏ ra chăm chú, bình tĩnh, không sợ sệt hay lo lắng. Điều này khiến họ trở nên thu hút và đáng tin cậy hơn trong mắt mọi người. 

tang-thanh-ha-1653494078.jpeg
Ngọc nữ Tăng Thanh Hà - hình ảnh minh hoạ. Ảnh: VTC News

Thứ hai, họ ăn mặc đơn giản và gọn gàng

Có một nhóm người giàu có có chỉ mặc trang phục màu trung tính, nhẹ nhàng, không có những logo nổi bật, chúng chỉ nhẹ nhàng xuất hiện ở góc áo, quần, nếu không để ý kỹ cũng không biết họ dùng hàng hiệu đắt tiền. 
Có những người cũng thường chuyên chọn cho mình quần áo đơn giản, không nhiều hoạ tiết cầu kỳ, không nhãn hiệu danh tiếng, không chạy theo thời trang.
Trước khi ra đường, họ là ủi trang phục phẳng phiu. Họ cũng không bận lại những món đồ bị xù lông đến lộ rõ, cũng không mặc đồ kiểu cách có vẻ “rách rưới”. Ngoài ra, cách họ giữ trang phục cũng khá kỹ lưỡng, trong khâu giặt ủi và bảo quản. Nhóm người giàu có thì có nhân viên hỗ trợ, nhóm khác thì tự chăm sóc đồ dùng của mình.
Điểm chung của hai nhóm người này là ăn mặc đơn giản và gọn gàng, vừa vặn với vóc dáng, tạo cảm giác thanh lịch. Cái khác biệt lớn nhất chính là giá tiền của chúng. Thế nhưng, dưới ánh nhìn của đám đông, họ đều trông có vẻ “có tiền”.

Thứ ba, họ thường giữ vẻ ngoài sạch sẽ, thơm tho

Nếu bạn để ý, những người sạch sẽ và thơm tho là các tiêu chí quan trọng mà chúng ta có nhiều thiện cảm. 
Sự sạch sẽ và thơm tho đến từ việc cơ bản như biết vệ sinh thân thể, tắm gội mỗi ngày. Ngoài ra, đầu tóc của họ được chải chuốt gọn gàng, răng và môi cũng được chăm sóc tốt, không để lại thức ăn thừa, mảng bám khi gặp gỡ người khác. Hàm răng trắng, làn da sáng mịn là điểm cộng lớn để tạo nên vẻ ngoài sạch sẽ.
Không chỉ vệ sinh thân thể, những người này còn chú ý vệ sinh sạch sẽ trang phục của mình mỗi khi bước ra khỏi nhà, khi di chuyển qua những vùng bụi bặm, lấm bẩn. Họ cẩn thận vệ sinh giày dép khi trở về từ nơi có mưa, lau khô đế giày trước khi bước vào một không gian khác.

Thứ tư, họ chịu trau dồi và cập nhật tri thức

Nhgười có tri thức phát từ ánh sáng bên trong, tạo nên vẻ đẹp mà chúng ta vẫn thường gọi là "quyền lực mềm". Quyền lực mềm đó mang đến những giá trị bền vững và ban tặng cho họ phong cách và trí thông minh, tạo nên sức hút khó cưỡng. 

Những người được trang bị tri thức luôn toát ra sự hấp dẫn đặc biệt. Không chỉ là kiến thức chuyên môn, những người này còn cập nhật kiến thức đa dạng trong cuộc sống, từ thời sự, chính trị đến lịch sử, địa lý, văn học, những hoạt động nghệ thuật và thể thao khác nhau. Nhờ có quá trình tích luỹ tri thức, họ trở nên duyên dáng hơn, dễ dàng bắt chuyện cùng mọi người, uyển chuyển với nhiều đề tài khác nhau.  

Thứ năm, họ lễ phép và cư xử khéo léo

Một người cư xử lễ phép và khéo léo không chỉ biết cách nói chuyện với người lớn tuổi hơn, họ còn tiếp cận được với trẻ em, dễ dàng bắt chuyện và thuyết phục mọi người làm theo cái mà họ muốn.

Cách họ kiểm soát cảm xúc trước các tình huống khác nhau, không để sự nóng giận phá hủy hình tượng và phẩm chất của bản thân tạo nên sự an tâm cho người đối diện. Qua việc ứng xử lịch sự, hành sự có nguyên tắc thể hiện một người được giáo dục tốt.

Cuối cùng, họ có cách nói chuyện điềm đạm, bình tĩnh khi giải quyết vấn đề

Khi có sự cố, người bình tĩnh giải quyết vấn đề là người đáng tin cậy. Theo Chris Myers – nhà đồng sáng lập, CEO của hãng cung cấp giải pháp quản lý tài chính cho doanh nghiệp nhỏ BodeTree, tài sản vô hình quan trọng nhất đối với mọi nhà lãnh đạo trong mọi lĩnh vực là "sự bình yên trong tâm hồn".

"Nói về sự bình yên trong tâm hồn nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng bạn không thể bỏ qua nó. Với cương vị lãnh đạo, chúng ta luôn là kẻ thù lớn nhất của chính mình. Chúng ta hủy bỏ cơ hội thành công bằng cách nuông chiều những cảm xúc nhất thời". Và đó chính là phẩm chất quý giá, người điềm đạo, bình tĩnh giải quyết vấn đề thể hiện được việc họ là người có góc nhìn toàn diện, đa chiều, biết lắng nghe, tìm giải pháp và tự chủ. Phẩm chất này thường tạo nên thành công cho các doanh nhân. Thế nên, sở hữu tính cách này, họ được đánh giá cao, được sự kính nể từ người khác.

Có thể nói, khí chất và phong thái sang trọng của một người không hoàn toàn quyết định bởi số tiền họ có hay những món hàng đắt tiền trên người. “Tài sản” lớn họ sở hữu còn là vẻ đẹp của tri thức được tích luỹ, rèn dũa theo thời gian.

Bạn có thể không sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế tốt, nhưng cách bạn được giáo dục, và con đường bạn theo đuổi sẽ hình thành nên con người có phẩm chất thượng lưu, đem đến cho bạn nhiều cơ hội trong cuộc sống.