Vì sao Ferrari tiếp tục trì hoãn kế hoạch ra mắt siêu xe điện?

Nguồn tin từ nội bộ Ferrari cho biết thị trường hiện chưa xuất hiện nhu cầu rõ ràng đối với một mẫu xe thể thao thuần điện mang thương hiệu ngựa chồm.

Một số nguồn tin tiết lộ Ferrari đang lùi thời điểm trình làng mẫu siêu xe điện thứ hai sang năm 2028 thay vì 2026 như kế hoạch ban đầu. Lý do là hãng không nhận thấy nhu cầu rõ ràng từ thị trường đối với dòng xe điện hiệu suất cao.

Ngay cả Mate Rimac, người sáng lập hãng siêu xe điện cùng tên, cũng thừa nhận rằng việc bán những mẫu xe như vậy không hề dễ dàng.

Theo Reuters, mẫu xe điện đầu tiên của Ferrari vẫn sẽ ra mắt trong năm 2026 với số lượng giới hạn. Đây được xem như biểu tượng đánh dấu bước chuyển của hãng sang lĩnh vực xe điện. Trong khi đó, mẫu xe điện thứ hai, từng dự kiến mở bán rộng rãi từ cuối năm sau, nay phải tạm dừng để chờ tín hiệu tích cực hơn từ người tiêu dùng.

Thống kê cho thấy các mẫu xe thương mại của Ferrari thường đạt doanh số 5.000 đến 6.000 chiếc mỗi năm. Tuy nhiên, với xe điện, con số này có vẻ khó đạt được. Một nguồn tin nội bộ cho biết gần như không có khách hàng quan tâm đến sản phẩm sắp tới, dẫn đến quyết định hoãn ra mắt đến ít nhất năm 2028.

sieu xe dien Ferrari anh 1

 

Ferrari được cho là đang tận dụng quãng thời gian trì hoãn để tiếp tục phát triển công nghệ xe điện. Hãng từng nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống động cơ và hộp số giả lập trên xe điện, một giải pháp công nghệ tương tự cách Hyundai đã áp dụng trên mẫu Ioniq 5 N. Tuy nhiên, theo Reuters, lý do chính khiến Ferrari lùi kế hoạch không nằm ở khâu kỹ thuật mà xuất phát từ thực tế thị trường chưa có nhu cầu rõ ràng với dòng xe thể thao thuần điện.

Không riêng Ferrari, nhiều thương hiệu xe hiệu suất cao khác của Italy cũng đang chùn bước với xe điện. Lamborghini đã đẩy lùi thời điểm ra mắt mẫu xe điện đầu tiên từ năm 2028 sang 2029, trong khi Maserati thậm chí đã hủy hẳn dự án MC20 bản chạy điện.

Theo trang Motor1, nhu cầu dành cho ôtô điện hiện nay đang tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng ban đầu của các nhà sản xuất. Nhiều kế hoạch loại bỏ dần xe xăng đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ hoàn toàn vì thị trường chưa sẵn sàng.

Với bối cảnh đó, quyết định chờ đợi và quan sát của Ferrari được đánh giá là hợp lý. Hãng tránh đưa ra cam kết vội vàng cho một dòng xe có thể sẽ không được thị trường đón nhận như dự đoán.