Việc Anna May Wong người Mỹ gốc Á đầu tiên được in lên đồng tiền của Mỹ có ý nghĩa thế nào?

Hà Lam

Anna May Wong là nữ diễn viên gốc Hoa đầu tiên được vinh danh tại bầu trời điện ảnh Hollywood, và là ngôi sao người Mỹ gốc Á đầu tiên được in lên đồng tiền của Mỹ. Bà từng được Hiệp hội Ma-nơ-canh Mayfair của New York vinh danh là người phụ nữ mặc đẹp nhất thế giới, vào năm 1934.

viec-anna-may-wong-la-ngoi-sao-nguoi-my-goc-a-dau-tien-duoc-in-len-dong-tien-cua-my-co-y-nghia-the-nao-1-1669811500.jpeg
Anna May Wong. Ảnh: John Kobal Foundation/Getty Image

Sự kiện Anna May Wong được in hình lên đồng tiền của Mỹ là một phần trong chương trình “American Women Quarters Program”, chuyên khắc hình những nhân vật nữ nổi tiếng của Mỹ lên đồng một phần tư đô la. Đồng tiền đã được đưa vào lưu hành từ thứ Hai, ngày 24/10/2022.

Nữ diễn viên Anna May Wong đã xuất hiện trong hơn 60 bộ phim. Thời đại của bà, sự phân biệt đối xử với người gốc Á vẫn còn phổ biến. 

anna-may-wong-1-1669811500.jpeg
Ảnh: Hulton Archive / Getty Image

Tại Bảo tàng người Mỹ gốc Hoa ở Los Angeles,có một trò chơi đã diễn ra. Khi đó, các học sinh lớp hai di chuyển từ phòng này sang phòng khác, thu thập nhãn dán và tìm manh mối cho những câu hỏi đố về một huyền thoại diễn xuất lâu đời, Anna May Wong.

Tất cả những người hoàn thành cuộc thi tìm kiếm đồ vật sẽ nhận được giải thưởng – là một đồng xu mới đúc có hình của Wong, người gần đây đã trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên được vinh danh trên đồng tiền của nước Mỹ.

viec-anna-may-wong-la-ngoi-sao-nguoi-my-goc-a-dau-tien-duoc-in-len-dong-tien-cua-my-co-y-nghia-the-nao-2-1669811500.jpeg
Đồng tiền Mỹ đầu tiên có in hình nữ diễn viên gốc Hoa. Ảnh: Hanout / Getty Image

Đối với những đứa trẻ này, thật khó để tưởng tượng được mốc thời gian khi Vương Gia Vệ, từng là nữ diễn viên người Mỹ gốc Á nổi tiếng nhất của đất nước, hầu như chỉ được đóng vai phản diện hoặc hầu gái.

Có lẽ khi lớn hơn, chúng sẽ ngẫm nghĩ về cái nhìn thoáng qua về lịch sử mà chúng đã chứng kiến tại viện bảo tàng – và nhận ra rằng nước Mỹ đã thay đổi như thế nào, và thậm chí còn tiến xa hơn nữa.

anna-may-wong-dong-tien-mot-phan-tu-dollar-1669811664.png
Isaac Lin, 6 tuổi, cầm đồng tiền in hình Anna May Wong, phần quà cậu nhận được trong một cuộc thi được tổ chức tại lễ kỷ niệm tại Bảo tàng Người Mỹ gốc Hoa ở Los Angeles, vào ngày 5 tháng 11 năm 2022. Ảnh: TNS

Người Mỹ gốc Á đã giành được chỗ đứng trên màn ảnh, từ ‘Fresh Off the Boat’ đến ‘Crazy Rich Asians’ và ‘Everything Everywhere All At Once’.

Khoảng 6% vai nữ diễn viên chính trong các bộ phim năm 2020 thuộc về người Mỹ gốc Á, chiếm khoảng 6% dân số Hoa Kỳ, theo Báo cáo Đa dạng Hollywood năm 2022 của Đại học California, Los Angeles (UCLA). Tuy vậy, những những lo ngại về đại diện châu Á và sự phân biệt chủng tộc của các nhân vật châu Á tại Mỹ vẫn còn.

John Chu, giám đốc chi nhánh tiếp cận giáo dục và truyền thông kỹ thuật số của US Mint, cho biết các đồng tiền một phần tư đô la mà bọn trẻ mang về nhà trong tháng này có thể được lưu hành trong 30 năm, với khoảng 500 triệu đồng tiền cuối cùng được sản xuất.

Sinh viên Sofia Cabrera, một trong những du khách tại Bảo tàng Người Mỹ gốc Hoa, cho biết đồng xu này là "đặc biệt", nhưng mối quan tâm lớn hơn của cô là nó có thể mua được gì. Cô nói: “Tôi đang thu thập mọi thứ cho một điều to lớn, “một món đồ chơi lớn”.

Faye Yuen, một kỹ sư điện từ Los Angeles, nhìn hai cô con gái Kaylee, 7 tuổi và Alyssa, 6 tuổi, xếp hàng chờ xem vài đồng của Anna May Wong được sản xuất.
“Điều thú vị là những điều đơn giản như thế này dạy chúng về di sản”, cô nói. “Và tôi thích rằng đồng xu đủ nhỏ để chúng có thể mang theo bên mình”.

viec-anna-may-wong-la-ngoi-sao-nguoi-my-goc-a-dau-tien-duoc-in-len-dong-tien-cua-my-co-y-nghia-the-nao-3-1669811500.jpeg
General Photographic Agency / Getty Image

Theo Gonzalves, người phụ trách Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hoa Kỳ (Smithsonian’s National Museum of American History), nơi hợp tác với Bảo tàng Người Mỹ gốc Hoa để giáo dục công chúng về đồng tiền này, cho biết Wong “chắc chắn đang ở trong hệ tư tưởng của thời đại”.

Gonzalves nói: “Thật tuyệt vời khi thấy cuộc sống của bà ấy thời điểm đó và ngày nay có liên quan như thế nào. “Đến vào thời điểm này – đó là sự tiến bộ.”

Tại buổi lễ kỷ niệm bảo tàng, Lucy Tran, một trợ lý y tế từ Anaheim, một thành phố ngoài Los Angeles, đã xem đồng tiền mới là “một sự nâng tầm”.

“Với việc K-pop và người Mỹ gốc Á xuất hiện nhiều hơn trong các “xu hướng chủ đạo”, nó thực sự nâng tầm nền văn hóa của chúng ta”, cô nói. “Chúng tôi đã trải qua Covid và tất cả sự căm ghét gia tăng khởi nguồn virus. Nhưng điều này có thể thuyết phục mọi người đón nhận chúng tôi nhiều hơn”.

Chồng của Tran, Neal Petzold, muốn tìm hiểu thêm về thông tin về bà Wong. Anh nói: “Nghĩ về những gì bà đã đạt được trong những ngày đầu tiên đó, và những rào cản mà bà phải vượt qua – thật tuyệt vời”.

An Anna May Wong quarter. Photo: TNS
Wong có tên khai sinh là Wong Liu Tsong, Anna May Wong là tên chuyên nghiệp của bà – Wong được coi là ngôi sao người Mỹ gốc Á đầu tiên ở Hollywood.

Bà sinh ra ở Los Angeles với cha mẹ là người Đài Sơn thế hệ thứ hai, những người điều hành một tiệm giặt là. Bà yêu thích diễn xuất từ khi còn nhỏ.
Năm 1919, ở tuổi 14, bà xuất hiện lần đầu trong The Red Lantern - vai đầu tiên trong số nhiều vai nhỏ, cho đến khi bà đóng vai một phụ nữ Trung Quốc cứu một thủy thủ người Mỹ trong bộ phim ‘The Toll of the Sea’ năm 1922 .

Sự nghiệp của bà trải rộng từ điện ảnh, truyền hình, ... Bà đã xuất hiện trong hơn 60 bộ phim, bao gồm một trong những bộ phim đầu tiên trong Technicolor. Tuy nhiên, bà vẫn phải đối mặt với sự phân biệt đối xử.

Năm 1935, bà được ưu tiên chọn là một nữ diễn viên da trắng cho vai O-Lan, nông dân Trung Quốc trong bộ phim chuyển thể The Good Earth .

Giống như một số nhạc sĩ nhạc jazz da đen của thời đại đó, Wong đã tìm thấy những cơ hội tốt hơn ở châu Âu. Bà đã diễn xuất trong các bộ phim tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức, cũng như trong các tác phẩm trên sân khấu London.

Trở lại Hoa Kỳ, bà được ca ngợi vào năm 1951 với tư cách là diễn viên chính người Mỹ gốc Á đầu tiên trong một chương trình truyền hình, đóng vai một chủ phòng trưng bày người Trung Quốc đang tìm kiếm những đồ vật nghệ thuật quý giá trong The Gallery of Madame Liu-Tsong (Phòng trưng bày của Madame Liu-Tsong).

Vào ngày 4/11, đêm trước trò chơi tìm đồ vật tại bảo tàng, hàng trăm người hâm mộ Anna May Wong đã tụ tập để xem buổi chiếu tại Paramount Pictures ở Hollywood.
Họ đã xem – hoặc xem lại – Shanghai Express (1932), câu chuyện về những hành khách đi tàu bị bắt làm con tin trong Chinese Civil War (Nội chiến Trung Quốc), với sự tham gia của Wong và Marlene Dietrich. Trên trường quay, hai ngôi sao đóng vai gái mại dâm trong phim.

Cháu gái trùng tên của bà Wong, Anna Wong, phát biểu trước khán giả sau buổi chiếu: “Cuối cùng, họ cũng biết bà ấy”, cô nói, cô ruột của cô đã được chọn xuất hiện trong đồng một phần tư đô la.

Khi cháu gái Wong còn nhỏ, cha cô đã kể cô bé nghe những câu chuyện về chị gái của ông. Trong những năm học Đại học California Los Angeles (UCLA), ông sống ở Moongate, nhà của chị gái ông nằm trên Đại lộ San Vicente của Los Angeles, sau những cánh cổng truyền thống của Trung Quốc.

Wong mô tả cô của cô, người được Hiệp hội Ma-nơ-canh Mayfair của New York vinh danh là người phụ nữ mặc đẹp nhất thế giới vào năm 1934, là một "người thú vị với khiếu hài hước nổi bật, cũng như niềm đam mê thời trang".

Anna May Wong qua đời vì một cơn đau tim vào năm 1961 ở tuổi 56, trước khi cháu gái chào đời. Bà chưa bao giờ kết hôn và có con.

“Cô tôi năm nay đã 117 tuổi. Và phải mất nhiều thời gian như vậy mới đến được giai đoạn này” - Anna Wong nói. “Khi bạn nghĩ về Lucy Liu, Gemma Chan, Awkwafina – những diễn viên đó là một phần di sản của bà ấy”.