![]() |
Trứng là nguyên liệu quen thuộc trong bữa sáng ở Mỹ. Ảnh: Shutterstock. |
Theo báo cáo mới nhất về chỉ số giá tiêu dùng từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, giá trứng tại quốc gia này đã tăng đáng kể, lên tới 53% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2024 đến tháng 1 năm nay, giá trung bình của một vỉ trứng 12 quả đã tăng mạnh 15%. Đặc biệt, trong tuần kết thúc vào ngày 3/3, giá trứng tiếp tục tăng 7% so với tuần trước đó, đẩy mức giá trung bình lên tới 8 USD cho mỗi vỉ 12 quả, theo thông tin từ JPMorgan Chase.
Không chỉ trứng, giá cà phê cũng đang ở mức cao kỷ lục. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là đợt hạn hán nghiêm trọng tại Brazil, quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, đã ảnh hưởng nặng nề đến năng suất cây trồng. Trong vòng 12 tháng qua, giá giao sau của cà phê đã tăng gấp đôi. Đáng chú ý, vào tháng 2, giá cà phê trên Sàn giao dịch liên lục địa Mỹ lần đầu tiên vượt ngưỡng 4 USD/pound (tương đương 0,45 kg), theo CNBC.
Trước tình hình này, Andrew Blyth, Giám đốc điều hành giao dịch cà phê tại công ty Royal New York, chia sẻ: "Tôi hy vọng thị trường sẽ sớm ổn định trở lại. Biến động giá cả hiện tại rất khó lường, và người tiêu dùng chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Bạn không thể thay đổi giá mỗi tháng một lần, đặc biệt là với những mặt hàng thiết yếu như cà phê."
Cùng với đó, ngày 5/3, Morgan Stanley công bố kết quả cuộc khảo sát về tâm lý người tiêu dùng, cho thấy sự bi quan lần đầu tiên kể từ tháng 6/2024. Trước đó, một cuộc khảo sát khác do Đại học Michigan thực hiện vào tháng 2 cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, khiến tình hình kinh tế càng thêm phức tạp.
![]() |
Giá trứng tăng cao ở Mỹ do dịch cúm gia cầm. Ảnh: Jim Vondruska/Reuters. |
Theo Robert Byrne, Giám đốc cấp cao phụ trách nghiên cứu người tiêu dùng tại bộ phận dịch vụ thực phẩm của công ty Technomic, một bữa sáng đầy đủ và chất lượng đã dần trở thành một thứ xa xỉ, gây áp lực không nhỏ lên ví tiền của người tiêu dùng trong những năm gần đây. Điều này buộc nhiều người phải thay đổi thói quen ăn uống của mình.
"Bữa sáng là bữa ăn dễ dàng nhất để thay thế bằng những món đơn giản có sẵn tại nhà, thậm chí nhiều người còn chọn cách bỏ qua nó hoàn toàn," Byrne chia sẻ.
Nghiên cứu từ Technomic cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng đang dần từ bỏ thói quen đặt các bữa sáng truyền thống tại những chuỗi dịch vụ nhanh như Dunkin’ hay McDonald’s. Thay vào đó, khi quyết định ăn ngoài, họ thường lựa chọn theo cảm hứng hoặc tìm kiếm những giải pháp thay thế tiết kiệm hơn so với việc chi tiêu nhiều tại nhà hàng.
Sự biến động giá cả của các nguyên liệu như cà phê và trứng cũng đang tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp nhà hàng. Điển hình là Dine Brands, công ty mẹ của chuỗi IHOP nổi tiếng khắp nước Mỹ, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm hơn 13% trong năm nay và đạt mức thấp nhất trong vòng 52 tuần vào ngày 5/3.
Trước những áp lực tương tự, các chuỗi nhà hàng như Waffle House và Denny’s đã áp dụng chiến lược thu thêm phụ phí cho các món ăn có trứng thay vì tăng giá trực tiếp. Theo Byrne, cách làm này có thể khiến người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn, vì họ tin rằng mức phụ phí này chỉ là tạm thời và sẽ được điều chỉnh khi tình hình ổn định. Trong khi đó, McDonald’s vẫn kiên định với chính sách giá cả hiện tại và khẳng định sẽ không áp dụng phụ phí cho các món có trứng.