Bức sơn mài đỉnh cao trong kỹ thuật hội họa của họa sĩ Nguyễn Khang được bán 10 tỷ đồng sau 3 phút đấu giá

Andro

Tối 28/11 (giờ Hà Nội), tại phiên “Asian Painters” của nhà đấu giá Aguttes, sau hơn ba phút với 15 lần nâng giá, bức tranh được bán ở mức 390.000 euro (10 tỷ đồng), mức giá chưa bao gồm thuế phí. Chủ sở hữu mới của bức tranh có mặt trực tiếp tại nơi đấu giá.

tranh-nguyen-khang-1669869284.png
Tác phẩm “La famille de bergers” của họa sĩ Nguyễn Khang. Ảnh: Aguttes

Tác phẩm La famille de bergers” của họa sĩ Nguyễn Khang, thuộc lô thứ bảy trong phiên Asian Painters của nhà đấu giá Aguttes. Bức sơn mài ba tấm với tổng kích thước 61x183 cm, có chữ ký họa sĩ và mốc thời gian ở phía dưới bên phải.

Ngoài các kỹ thuật sơn mài truyền thống, họa sĩ còn chạm khắc, rắc bột vàng lên các hình khắc chìm rồi mài nhiều lần. Màu vàng không chỉ tô điểm cho những chiếc giỏ mây mà còn khắc họa đàn cá đang bơi lội dưới hồ và mặt nước chuyển động. Sự tương phản của sắc đỏ cam, bạc được tôn lên trên lớp nền đen bóng.

Theo nhà đấu giá Aguttes, tác phẩm ra đời năm 1986, khoảng ba năm trước khi họa sĩ qua đời. Khi đó, tranh được ví là đỉnh cao trong kỹ thuật hội họa của ông. Lúc sinh thời, ông bán tranh cho một nhà sưu tập, danh họa đã viết lời bình: "Những đóa hoa thơm ngát, những chú ngựa được ăn uống no nê: Là thành công và thịnh vượng".

La famille de bergers mô tả khung cảnh năm con ngựa trên cánh đồng đầy cỏ lau. Người đàn ông phía trái đang gánh hai chiếc giỏ, góc phải hai người đang ngồiTác phẩm mang đến sự yên bình và dịu dàng. Những chú ngựa khỏe mạnh đồng hành cùng nông dân trong công việc đồng áng.

Trong văn hóa Việt Nam và châu Á, ngựa tượng trưng cho thịnh vượng và phát triển. Năm chú ngựa được họa sĩ mô tả với nhiều sắc thái: Uống nước, ăn cỏ và hí vang.

hoa-si-nguyen-khang-1669869357.jpg
Họa sĩ Nguyễn Khang (1912-1989) tại Hà Nội. Ảnh: Wikimedia

Nguyễn Khang (1912-1989) tại Hà Nội, chủ yếu vẽ sơn mài. Ông tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng khóa với Trần Văn Cẩn, Nguyễn Gia Trí. Nguyễn Khang góp phần vào việc sử dụng sơn mài như một chất liệu sáng tác chủ đạo trong nghệ thuật hiện đại Việt Nam thế kỷ 20.

Ông từng là hiệu trưởng Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Ông được tặng thưởng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000. Tranh của ông được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Fukuoka, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam... Các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Khang ít khi xuất hiện trên các sàn đấu giá.

Phiên đấu giá Asian Painters giới thiệu 34 tác phẩm quan trọng ở thế kỷ 20, 21. Trong đó bức Thiếu nữ cắm hoa sen (1943) của Mai Trung Thứ đạt giá cao nhất 400.000 euro (10,3 tỷ đồng). Tranh mực và màu trên lụa, kích thước 59,6x43 cm, ký tên và ghi ngày phía dưới bên trái.

Bức L’ illumination de Bouddha, 1947, chất liệu mực và màu trên lụa của Lê Phổ đạt mức 190 nghìn euro (4,8 tỷ đồng). Bức sơn mài "La famille de bergers" của danh họa Nguyễn Khang được đấu giá ở mức 390.000 euro (10 tỷ đồng).