Bức tranh cực quý hiếm của Bronzino dự tính thu về 123 tỷ đồng sau đấu giá

Andro

Một bức chân dung được phục hồi bởi nghệ sĩ thời Phục hưng người Ý - Bronzino, sẽ được chào bán trong đợt bán đấu giá Old Masters tại Sotheby's ở New York, dự kiến diễn ra vào tháng 1/2023.

portrait-by-bronzino-1669690422.png
Bức tranh "Portrait of a Man with a Quill and Sheet of Paper" được cho là của Bronzino. Ảnh: martincid

Hồi đầu năm nay, bức tranh được chính phủ Đức trả lại cho những người thừa kế của nhà sưu tập nghệ thuật Do Thái - Isle Hesselberger, có trụ sở tại Munich.

Tác phẩm sau đó được gửi đến nhà đấu giá Sotheby's hồi tháng 3/2022. Tiền thu được từ việc bán đấu giá sẽ dành cho các hoạt động của người Do Thái, và viện trợ y tế ở New York.

Dưới chế độ Quốc xã, Isle Hesselberger, người thừa kế kinh doanh dệt may, buộc phải bán tài sản cùng với bộ sưu tập nghệ thuật, gồm bức tranh Bronzino mà bà đã mua vào năm 1927.

Bức tranh "Portrait of a Man with a Quill and Sheet of Paper" được cho là xuất hiện vào năm 1927, tác phẩm miêu tả một thanh niên mặc trang phục đen đang ngồi ở bàn làm việc. Tay trái của anh ấy đặt trên một trang viết tay có câu đố tiếng Latinh, tay phải cầm bút lông.

Sau khi Ilse bị trục xuất, bức tranh đã bị Đức Quốc xã tịch thu và đưa đến Bảo tàng Führermuseum ở Linz. Sau đó nó được giao lại cho Jacopino del Conte, cuối cùng chuyển giao cho chính phủ Đức. Phía sau khung của bức tranh  dòng chữ “1400”, theo các nhà nghiên cứu tin rằng con số có liên quan đến việc đăng ký của bảo tàng Linz.

Khi các chuyên gia của Sotheby's và các nhà nghiên cứu xem xét bức tranh lần đầu tiên, và cho rằng bức tranh của nghệ sĩ người Ý - Jacopino del Conte. Bà Elizabeth Lobkowicz, chuyên gia về Old Masters của Sotheby’s tại New York cho rằng bức tranh cực kỳ quan trọng và hiếm nên cần nghiên cứu một cách thận trọng.

portrait-by-bronzino-1669690422.jpg
Cận cảnh bức tranh "Portrait of a Man with a Quill and Sheet of Paper" hiếm. Ảnh: martincid

Chuyên gia Carlo Falciani, cũng như các chuyên gia của Sotheby's cho rằng có thể là một bức tranh của Bronzino. Công trình sau đó đã được làm sạch và khôi phục cẩn thận, để lộ ra bề mặt sơn rực rỡ và được bảo quản tốt mà chúng ta thấy ngày nay.

Theo ông Carlo Falciani, bức tranh là một tác phẩm sơ khai, người nghệ sĩ tạo nên bức tranh là người chịu ảnh hưởng của bậc thầy Pontormo - một nghệ sĩ có tầm nhìn, dẫn đầu phong cách lập dị, biểu cảm của chủ nghĩa Manner thời kỳ đầu. Phong cách của Pontormo được thể hiện rất nhiều trong những bức chân dung ban đầu của Bronzino.

Vào khoảng năm 1530, Bronzino bắt đầu tách khỏi phong cách của Pontormo, do đó bức tranh "Portrait of a Man with a Quill and Sheet of Paper" cho thấy, nghệ sĩ đang trên đà phát triển tính độc lập của mình, bắt đầu theo đuổi phong cách riêng và thể hiện qua cac tác phẩm trong suốt sự nghiệp còn lại của ông.

Theo các chuyên gia của Sotheby's, các bức chân dung của Bronzino hiếm khi xuất hiện trên thị trường. Chỉ có bức tranh "Portrait of a Man with a Quill and Sheet of Paper" được cho là của Bronzino, sẽ chào bán công khai, dự kiến sẽ có giá từ 3 triệu đến 5 triệu USD (hơn 74 tỷ đồng - 123 tỷ đồng).