Bức tranh “Mona Lisa” trăm triệu USD bị tấn công, nhờ kính chống đạn nên chỉ phủ đầy kem

Hà Lam

Ngày 29/5, một người đàn ông đã tiếp cận kiệt tác “Mona Lisa”, cố phá huỷ tấm kính bảo vệ nhưng thất bại. Cuối cùng, anh ta tạt kem bên ngoài bức tranh.

nguoi-dan-ong-quang-khan-bi-bao-ve-dua-ra-ngoai-sau-khi-tat-kem-ve-phia-buc-tranh-anh-marca-1653908247.jpeg
Nỗ lực phá huỷ tác phẩm đắt giá bất thành. Ảnh: Marca

Theo lời kể lại của những nhân chứng, một người đàn ông “mặc đồ như một bà cụ”, đội tóc giả, ngồi xe lăn để tiếp cận tác phẩm ở Viện bảo tàng Louvre. Khi tới gần bức tranh, người này bất ngờ bật dậy khỏi xe lăn và tìm cách đập tấm kính bảo vệ bức tranh của danh họa Leonardo da Vinci. 

May mắn thay, tác phẩm "Mona Lisa" được che chắn bởi kính chống đạn, vì thế không bị ảnh hưởng. Sau cố gắng phá huỷ tấm kính thất bại, anh ta tạt kem sữa về phía tác phẩm. Sau đó, người đàn ông đã nói: "Một số kẻ đang hủy hoại Trái đất, hãy nghĩ cho Trái đất".

Nhân chứng tại bảng tàng còn kể rằng người đàn ông này đã bôi bánh kem lên kính và ném hoa hồng khắp nơi trước khi bị lực lượng bảo vệ giữ lại.
Hình ảnh trên mạng cho thấy ông ta nói với những người xung quanh “hãy nghĩ về hành tinh, có những người đang hủy diệt hành tinh này, hãy nghĩ về điều đó, đó là lý do tôi làm vậy.

Người đàn ông sau đó bị bảo vệ đưa ra ngoài. Các nhân viên bảo tàng lau chùi kính chắn. Phía Viện bảo tàng Louvre chưa phản hồi sự việc.

tac-pham-22mona-lisa22-anh-marca-1653908247.jpeg
Tranh "Mona Lisa". Ảnh: Marca

Bức họa "Mona Lisa" là tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng bậc nhất thế giới, có chiều cao 77 cm, rộng 53 cm, được tác giả Leonardo da Vinci sáng tác vào khoảng năm 1503-1519. 

Lớp kính giúp bức tranh thoát khỏi sự hư hại lần này được lắp đặt sau sự việc năm 1956 khi phần dưới của bức tranh bị một kẻ phá hoại tạt a xít. Sau sự việc trên, nhân viên bảo tàng nhanh chóng dọn sạch bánh kem dính trên lớp kính bảo vệ và bảo tàng Louvre tiếp tục hoạt động bình thường.

CNN cho biết, tranh “Mona Lisa” được biết đến rộng rãi bởi vụ trộm táo bạo và ly kỳ năm 1911. Nhân viên bảo tàng tên Vincenzo Peruggia ăn cắp bức tranh với ý định bán cho một doanh nhân người Italy. Tin tức về vụ trộm xuất hiện trên các trang báo khắp thế giới, khiến hình ảnh bức tranh được phổ biến rộng rãi. Lần đầu tiên trong lịch sử bảo tàng Louvre, khán giả xếp hàng dài chỉ để vào xem khoảng trống nơi bức tranh bị đánh cắp.

Cảnh sát Pháp được điều động khắp nơi để săn lùng bức tranh. Pablo Picasso cũng từng bị nghi ngờ liên quan vụ trộm. Hai năm sau, Vincenzo Peruggia mới bị bắt và nhận án tù bảy tháng. Bức tranh được trả về bảo tàng.
Mona Lisa từng nhiều lần bị tấn công. Năm 1956, một người hắt acid sulfuric vào bức tranh, khiến phần dưới tác phẩm bị tổn hại. 

Vài tháng sau, một khán giả người Bolivia ném đá vào Mona Lisa... Vì thế, bảo tàng tăng cường bảo vệ, biến Mona Lisa thành bức tranh được canh giữ nghiêm ngặt bậc nhất thế giới.
Theo Culture Trip, năm 1962, tác phẩm được mua bảo hiểm trị giá 100 triệu USD, đến thời điểm 2022 số tiền tương ứng vượt 700 triệu USD.

Một số lời đồn đoán rằng tác phẩm gốc thực sự đang được cất trữ ở một nơi khác, không phải là bảo tàng Lourve. Tuy nhiên, đến nay nghi hoặc này vẫn chưa có lời giải.