Một câu chuyện tưởng chừng chỉ có trong phim đã trở thành hiện thực tại Trung Quốc: chàng trai Trương Tử Long, sinh năm 2000, luôn nghĩ gia đình mình lâm vào cảnh nợ nần, phải sống trong căn nhà đơn sơ. Nhưng đến năm 20 tuổi, anh bất ngờ phát hiện bản thân là "phú nhị đại" (con nhà giàu đời thứ hai), người thừa kế của một đế chế thực phẩm hàng đầu, với khối tài sản khổng lồ mà ai cũng mơ ước, thậm chí hòn non bộ trong sân nhà cũng có giá hơn 10 tỷ đồng!
Cuộc đời giả nghèo suốt 20 năm và khoảnh khắc vỡ lẽ
Từ nhỏ, Trương Tử Long lớn lên trong suy nghĩ gia đình eo hẹp, phải đi học xa nhà và sống tự lập với nguồn chu cấp eo hẹp. Anh luôn nuôi mục tiêu phấn đấu kiếm được mức lương trên 6.000 NDT/tháng (khoảng 20 triệu đồng) sau khi tốt nghiệp đại học để "giúp gia đình trả nợ".
Tuy nhiên, khi không tìm được việc phù hợp, cha anh đề nghị anh trở về làm việc cho công ty gia đình. Đây chính là khoảnh khắc sự thật động trời được che giấu suốt 20 năm dần hé lộ. Trương Tử Long kể lại sự choáng váng khi cha anh dẫn anh về nơi ở thực sự của gia đình, một căn biệt thự sang trọng, xa hoa với đầy đủ tiện nghi đắt đỏ. Anh ngỡ ngàng khi biết:
Một chậu cây cảnh trong sân có giá lên tới 30.000 NDT (hơn 100 triệu đồng).
Cây lớn nhất ở sân sau được định giá khoảng 300.000 NDT (hơn 1 tỷ đồng).
Đặc biệt, hòn non bộ phía sau nhà là công trình nhân tạo trị giá hơn 3 triệu NDT (hơn 10 tỷ đồng).
Thậm chí, chiếc xe thể thao Porsche đỗ ngay trước cửa nhà mà cha anh từng nói dối là "mua để giữ thể diện trong làm ăn, dù đang mắc nợ" cũng là một phần của sự thật. Từ một chàng trai mang tư tưởng tự lực mưu sinh, Trương Tử Long bất ngờ phát hiện mình thực chất là người thừa kế của một đế chế thực phẩm hàng đầu Trung Quốc.
Phú nhị đại nhưng không ngồi mát ăn bát vàng
Trên thực tế, ông Trương Ngọc Đông, cha của Trương Tử Long, sinh năm 1969, là Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Công ty TNHH Thực phẩm Ma La Wang Zi (Hoàng Tử Cay) - một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn trong ngành thực phẩm Trung Quốc. Công ty của ông là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất "que cay" (món snack được ưa thích ở Trung Quốc), với mạng lưới phân phối rộng khắp. Ngành hàng này có tổng giá trị sản xuất toàn quốc lên tới 50 tỷ NDT mỗi năm, trong đó riêng tỉnh Hồ Nam đã đóng góp hơn 20 tỷ NDT, phần lớn thuộc về Ma La Wang Zi.
Chia sẻ về lý do giữ kín thân phận thật của con trai, ông Trương cho biết ông không muốn con mình lớn lên trong sự ỷ lại và giàu sang mà không biết giá trị của lao động. Ông tin rằng việc để con trai trải nghiệm một cuộc sống bình thường, thậm chí khó khăn, sẽ giúp cậu học được sự độc lập, tính kiên trì và và hiểu được giá trị của từng đồng tiền.
Trương Tử Long cho biết, ban đầu anh có phần sốc và không hiểu, nhưng sau khi bình tĩnh suy nghĩ, anh cảm thấy biết ơn vì được trưởng thành trong một môi trường như vậy. Nhờ những trải nghiệm thật thà và không đặc quyền đó, anh hiểu rằng mọi thành công đều cần nỗ lực.
Hiện nay, dù đã biết thân thế thật, Trương Tử Long vẫn không chọn "ngồi mát ăn bát vàng". Anh bắt đầu công việc tại công ty gia đình từ vị trí nhân viên sản xuất trong nhà máy, đồng thời tích cực tham gia hoạt động livestream bán hàng. Anh chia sẻ rằng mình đang cố gắng học hỏi và hiểu rõ mọi khâu vận hành của công ty, với hy vọng có thể kế thừa và đưa thương hiệu Ma La Wang Zi phát triển hơn nữa, thậm chí hướng đến mục tiêu đưa công ty lên sàn chứng khoán trong tương lai.
Câu chuyện về "Hoàng tử Cay" nhanh chóng gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc, với nhiều bình luận hài hước và ngưỡng mộ về cuộc đời đầy bất ngờ của Trương Tử Long.