Siêu du thuyền Al Lusail trị giá 500 triệu USD bất ngờ xuất hiện trở lại xưởng đóng tàu Lürssen, nơi chế tạo ra con tàu huyền thoại này, khiến giới mê siêu du thuyền trên toàn thế giới xôn xao bàn tán.
Hình ảnh và video ghi lại cảnh siêu du thuyền dài 123m neo đậu tại cảng được đăng tải vào ngày 25/11/2025, kèm theo dòng chú thích đầy ý nghĩa: con tàu khổng lồ đã "trở về nhà". Sự xuất hiện bất ngờ này ngay lập tức châm ngòi cho hàng loạt suy đoán trong cộng đồng những người yêu thích du thuyền siêu sang.
Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng Al Lusail đang được đưa về xưởng để trải qua một đợt bảo dưỡng định kỳ hoặc có thể là một chương trình tân trang lớn. Việc siêu du thuyền hạng sang trở về chính xưởng đóng tàu gốc không phải là điều hiếm gặp, đặc biệt khi chủ nhân muốn đảm bảo chất lượng dịch vụ cao nhất từ những người am hiểu rõ nhất về con tàu của mình.
Với giá trị lên tới 500 triệu USD, Al Lusail được xem là một trong những siêu du thuyền đắt giá và ấn tượng nhất thế giới. Mỗi lần xuất hiện của nó đều thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới sành chơi du thuyền toàn cầu.

Vào thời điểm này, những tín đồ yêu thích du thuyền siêu sang không khỏi phấn khích. Bởi lẽ, rất hiếm khi một chiếc du thuyền khổng lồ như vậy quay trở lại xưởng đóng tàu mà không có lý do đặc biệt nào đó. Lần gần nhất con tàu này xuất hiện tại đây là vào tháng 10/2021, khi nó cập bến số 16 của xưởng Blohm+Voss Hamburg để thực hiện công tác bảo dưỡng kỹ thuật và làm mới ngoại thất.
Sau tám năm ra khơi, Al Lusail giờ đây bắt buộc phải trải qua đợt bảo dưỡng giữa chu kỳ hoạt động của mình.
Khi một siêu du thuyền tầm cỡ như thế này vào bảo dưỡng hoặc tân trang, mục tiêu hàng đầu là đảm bảo toàn bộ hệ thống máy móc và thiết bị an toàn vận hành một cách trơn tru, không có bất kỳ sai sót nào. Công việc đại tu cơ khí cũng được tiến hành thường xuyên trong những lần như vậy.
Hai động cơ MTU 20V 1163 M84 cùng hàng loạt máy phát điện trên du thuyền đã trải qua nhiều mùa hoạt động liên tục ở vùng biển Địa Trung Hải và Trung Đông. Do đó, toàn bộ hệ thống điện cần được kiểm tra một cách tỉ mỉ, từ việc thay thế phụ tùng mới, phân tích các loại chất lỏng cho đến hiệu chỉnh lại các thông số kỹ thuật.

Mỗi chiếc du thuyền có kích thước bằng một sân bóng đá cần rất nhiều server và hàng dặm dây cáp để vận hành.
Sau gần 8 năm hoạt động, các hệ thống công nghệ trên du thuyền đều cần được nâng cấp toàn diện. Hệ thống định vị, liên lạc vệ tinh, cơ sở hạ tầng CNTT, mạng lưới an ninh và các thiết bị nghe nhìn thường có chu kỳ làm mới từ 5 đến 8 năm. Với một chiếc du thuyền hạ thủy năm 2017, đây chính là thời điểm cần thiết cho những cải tiến này.
Bên cạnh việc nâng cấp công nghệ, công tác bảo dưỡng ngoại thất cũng là điều không thể thiếu. Tuy việc sơn lại toàn bộ du thuyền khá hiếm gặp, nhưng các công việc như sơn lại từng phần, dặm vá các vết xước, làm mới lớp phủ chống ăn mòn dưới nước và tân trang phần thân tàu phía trên lại khá phổ biến.
Đặc biệt, sàn gỗ tếch sau nhiều năm sử dụng cũng cần được chăm sóc kỹ lưỡng. Do tính chất sử dụng thường xuyên vào mùa hè, sau 8 năm, việc chà nhám hoặc thay thế các phần sàn bị hư hỏng trở thành công việc bắt buộc để duy trì vẻ đẹp và độ bền của du thuyền.

Không chỉ có động cơ và thân tàu, hồ bơi, cửa kính và khu vực câu lạc bộ bãi biển của du thuyền cũng đòi hỏi bảo trì định kỳ vô cùng kỹ lưỡng. Đặc biệt với Al Lusail, du thuyền nổi tiếng với mặt tiền bằng kính trải dài và hồ bơi riêng rộng lớn, các chất trám kín kính, hệ thống lọc nước hồ bơi và thiết bị xử lý nước đều cần được kiểm tra và thay mới theo chu kỳ nhất định.
Mặc dù các chi tiết cụ thể trong việc bảo dưỡng nội thất không bao giờ được tiết lộ ra bên ngoài, song theo các chuyên gia, những công việc tiêu chuẩn cho một du thuyền hạng sang có tuổi đời từ 7 đến 10 năm thường bao gồm làm mới đồ nội thất, thay đổi có chọn lọc đồ đạc, nâng cấp hệ thống HVAC để vận hành êm ái hơn cũng như cải thiện hệ thống chiếu sáng.
Một đợt tân trang toàn diện như vậy thường kéo dài từ 3 đến 6 tháng nếu chủ yếu tập trung vào khảo sát, sơn sửa và đại tu cơ khí. Tuy nhiên, nếu có những thay đổi sâu rộng bên trong hoặc nâng cấp hệ thống phức tạp, thời gian có thể kéo dài đến 9 hoặc thậm chí 12 tháng.
Chi phí chính là điều được nhiều người quan tâm nhất. Theo hướng dẫn của ngành, đợt bảo dưỡng lớn như thế này dễ dàng chiếm từ 5 đến 10% chi phí đóng mới ban đầu. Cụ thể, đối với một chiếc du thuyền có giá khoảng 500 triệu đô la, phạm vi chi phí thực tế cho đợt bảo dưỡng năm 2025 ước tính nằm trong khoảng từ 20 triệu đến 40 triệu đô la.
Cần lưu ý rằng đây không phải là con số được báo cáo chính thức, mà chỉ là ước tính dựa trên các dự án tương tự và hồ sơ kỹ thuật của du thuyền.

Với mức đầu tư khổng lồ, Al Lusail thực sự là một tác phẩm nghệ thuật trên biển xứng đáng với từng xu bỏ ra. Chiếc du thuyền này có trọng tải toàn phần lên đến 8.489 tấn, tốc độ tối đa đạt 19 hải lý mỗi giờ cùng khả năng di chuyển đường dài ấn tượng. Đặc biệt, với bình nhiên liệu chứa được khoảng 500.000 lít, Al Lusail đã vượt xa khái niệm về một du thuyền tư nhân thông thường.
Siêu phẩm này được đóng bởi hãng Lürssen danh tiếng với thân tàu làm từ thép chắc chắn, kết cấu thượng tầng bằng nhôm nhẹ và sàn lát gỗ tếch sang trọng. Thiết kế bên ngoài ấn tượng do H2 Yacht Design thực hiện, trong khi nội thất được chế tác tinh xảo bởi March & White vẫn được giữ kín như một trong những bí mật lớn nhất của ngành công nghiệp du thuyền.
Bên trong Al Lusail là cả một thế giới giải trí và thư giãn với nhiều hồ bơi, trung tâm chăm sóc sức khỏe hiện đại, rạp chiếu phim riêng và phòng tập thể dục đầy đủ trang thiết bị. Du thuyền còn có câu lạc bộ bãi biển rộng lớn, ban công kính thoáng đãng, giếng trời trung tâm ấn tượng cùng không gian rộng rãi đủ đón 36 vị khách và 56 thành viên thủy thủ đoàn phục vụ.
Khoang chứa xuồng được thiết kế thông minh với khả năng chứa một xuồng D-RIB và hai xuồng limousine sang trọng. Đặc biệt, bãi đáp trực thăng trên boong đảm bảo việc đón tiếp khách VIP một cách kín đáo và đẳng cấp nhất.
Để duy trì chất lượng hoạt động, cứ mỗi vài năm chiếc du thuyền này lại được đưa về miền bắc nước Đức để thực hiện bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ theo tiêu chuẩn khắt khe nhất.

Ông Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani, Quốc vương Qatar, là chủ sở hữu của siêu du thuyền AL Lusail.
Chủ nhân của siêu du thuyền này chính là Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani, Quốc vương Qatar, người đang lãnh đạo đất nước từ năm 2013 đến nay. Được đào tạo tại Anh, ông nổi tiếng với niềm đam mê thể thao và công nghệ cao cấp, đồng thời giám sát Cơ quan Đầu tư Qatar và nắm giữ cổ phần tại nhiều tổ chức toàn cầu lớn.
Tài sản của Quốc vương Qatar không chỉ dừng lại ở siêu du thuyền Al Lusail. Ông còn sở hữu một biệt thự trị giá 247 triệu đô la tại London cùng chiếc máy bay Boeing 747 trị giá 200 triệu đô la. Tất cả đều là minh chứng cho đẳng cấp siêu sang của vị quốc vương này.
Để duy trì một du thuyền tầm cỡ như Al Lusail đòi hỏi sự chăm sóc và bảo dưỡng vô cùng tỉ mỉ. Việc du thuyền lặng lẽ trở lại xưởng đóng tàu Lürssen vào năm 2025 cho thấy Quốc vương Qatar có ý định duy trì hoạt động của chiếc du thuyền này ở mức độ hoàn hảo nhất trong nhiều năm tới.