Đầu tư hàng hiệu 102: Hai món 'high-end' vừa dễ hái ra tiền nhất, vừa cần tránh xa để không lỗ

Chang Chang

Không phải thứ gì đắt đỏ ngang giá cũng có giá trị tương đương nhau. Cách xuống tiền đúng đắn giúp bạn trải nghiệm đầy đủ chất lượng của những món hàng xa xỉ, vẫn mang đến lợi ích tài chính hấp dẫn khó cưỡng lại.

dau-tu-hang-hieu-102-hai-mon-high-end-vua-de-hai-ra-tien-nhat-vua-can-tranh-xa-de-khong-lo-1-1666010366.jpg
Hiểu rõ những thứ nên hoặc không nên mua trong cùng một dòng sản phẩm giúp bạn tránh khỏi thua lỗ. Ảnh: CBInsights

Có thể bạn đang dư dả khả năng để chạy theo bất cứ mặt hàng cao cấp nào mà không cần đắn đo. Hãy cân nhắc: những món đồ đắt tiền mà bạn say mê vào thời điểm này ít nhiều sẽ gây nhàm chán trong 2, 3 năm tới. Chúng quá đắt đỏ để có thể cho/tặng lại người khác, nhưng giá thành lại giảm đáng kể khi buộc phải thanh lý cho người ít cần tới. Cho nên, một chút hiểu biết vẫn đem lại sức mạnh.

dau-tu-hang-hieu-102-hai-mon-high-end-vua-de-hai-ra-tien-nhat-vua-can-tranh-xa-de-khong-lo-2-1666010885.jpg
Mua không đúng giống như đốt tiền vậy. Ảnh: Purse Blog

Làm thế nào để thông thạo nghệ thuật "mua rẻ lãi cao" không chỉ cần đến một túi tiền rủng rỉnh. Bạn nên mua gì, lợi ích đi kèm và rủi ro thế nào? Hai mặt hàng mà bạn nên tìm hiểu cùng với ưu - khuyết điểm của chúng sẽ là bước cơ bản trước khi dấn thân vào sân chơi đầu tư hàng hiệu.

TÚI XÁCH

Túi xách cao cấp thể hiện sự tinh tế, có gu và hơn hết là giá trị cho người mang chúng. Không khó hiểu vì sao chúng là ngôi sao đầu tiên hiện lên trong đầu các tay chơi đồ xa xỉ phầm. Chiến thuật giới hạn số lượng bán ra và hiện tượng đầu cơ làm cho giá trị của những chiếc túi tăng vùn vụt mà không biết tới ngày giảm giá.

dau-tu-hang-hieu-102-hai-mon-high-end-vua-de-hai-ra-tien-nhat-vua-can-tranh-xa-de-khong-lo-3-1666011284.jpg
Ảnh: The New York Times

Thị trường túi xách hàng hiệu là địa hạt bạn phải nghiên cứu cẩn thận. Tuy nói rằng việc mất giá là khó nhưng không đúng với tất cả và đặc biệt với đồ đã qua sử dụng. Những thiết kế với size, hình dạng và màu sắc hiếm có, kén chọn thị hiếu là một lựa chọn may rủi. Thứ nhất, dễ dàng gặp phải tình trạng khó phối đồ. Thứ hai, bạn có thể phản bác rằng đồ độc lạ thì dễ gây thèm muốn hơn. Bạn phải hiểu khi nói đến kinh doanh, tệp khách hàng tiềm năng cần rộng lớn nhất có thể. Những món đồ thiết kế theo 'trend', bộ sưu tập theo mùa có rủi ro mất sức hút nhanh chóng và chưa được bảo chứng bởi thời gian. Dĩ nhiên ý kiến này là không cần thiết nếu đơn giản là bạn yêu thích và không có nhu cầu sang tay cho người khác.

Vậy nên mua gì?

Những thiết kế cổ điển, phi thời gian, luôn được săn tìm vào bất cứ thời điểm nào. Dòng 'Birkin' và 'Kelly' của Hermès chưa bao giờ lỗi thời, luôn nằm trong "wish-list" của các quý cô quý bà mọi thời đại. Nếu có khả năng, hãy đầu tư vào chúng. Túi xách Hermès là bảo chứng thương hiệu cho bạn. Bạn không bao giờ sợ lỗ.

dau-tu-hang-hieu-102-hai-mon-high-end-vua-de-hai-ra-tien-nhat-vua-can-tranh-xa-de-khong-lo-4-1666011958.jpg

Birkin Bag...Ảnh: Madison Avenue Couture
dau-tu-hang-hieu-102-hai-mon-high-end-vua-de-hai-ra-tien-nhat-vua-can-tranh-xa-de-khong-lo-5-1666011990.jpg
...và Kelly Bag chưa biết có đối thủ là gì, Ảnh: Sotheby's

Những nhà mốt lâu đời như Chanel, Dior, Louis Vuitton cũng nằm trong nhóm cân nhắc số một. Dáng túi cổ điển và phổ biến cùng với màu sắc cơ bản như màu đen sẽ có ích cho việc sử dụng và đầu tư lâu dài.

Ryan Starr - ca sĩ, ngôi sao truyền hình và là một blogger thời trang có tiếng - khuyên nên tránh những dòng túi có chất liệu mỏng manh như lụa và da lộn. Trong thực tế, đối với mục đích buôn hàng hiệu chuyên nghiệp, khi mà bạn chả mấy khi hoặc không bao giờ đem ra dùng, một chút chăm sóc sẽ giải quyết được vấn đề. Nếu bạn dùng thường xuyên, nhớ cẩn thận. Hoặc không, hãy thử trải nghiệm những chất liệu bền hơn, như dòng da 'Epi' huyền thoại của Louis Vuitton. Bạn có thể đeo nhiều năm mà vẫn như mới.

dau-tu-hang-hieu-102-hai-mon-high-end-vua-de-hai-ra-tien-nhat-vua-can-tranh-xa-de-khong-lo-6-1666012239.jpg
Chiếc 'Louis Vuitton Capucine' này của Ryan Starr đảm bảo tiêu chí về hình dáng và màu sắc không lỗi mốt. Ảnh: She Is Ryan

ĐỒNG HỒ

Nếu nói rằng túi xách là món quà mà các bà mẹ muốn truyền lại con gái, thì đồng hồ là vật phẩm kế thừa hoàn hảo của các ông bố dành cho con trai. Một chiếc Rolex trên cổ tay khó có thể khiến bất cứ ai quay đi mà không muốn biết bạn là ai. Tương tự túi xách, sân chơi đồng hồ sẽ cần mất thời gian để tìm hiểu.  Đây là lý do: để mua được một chiếc đồng đồ hàng hiệu tiêu chuẩn, bạn phải bỏ ra ít nhất $5,000. Cái giá để bước vào lĩnh vực đầu tư là $10,000 đến $20,000. Bạn cũng sẽ gặp vài khó khăn để mua được hàng chính hãng với giá gốc do chính sách dành cho VIP của các nhãn hàng nếu bạn là khách hàng mua lần đầu.

dau-tu-hang-hieu-102-hai-mon-high-end-vua-de-hai-ra-tien-nhat-vua-can-tranh-xa-de-khong-lo-7-1666012917.jpg
Ảnh: Wristcheck

Không phải đồng hồ đắt tiền nào cũng đáng đầu tư. Dior hay Louis Vuitton có những dòng tiền tỉ nhưng không phải là đối tượng được giới mộ điệu săn đón. Những lựa chọn an toàn bao gồm Omega, Rolex, Audermars Piguet, Cartier, Patek Philippe. Miếng bánh đầu tư này tuy tốn kém hơn hẳn các 'item' khác, nhưng khả năng sinh lời vô cùng khả quan. Giá trị của chúng có thể tăng gấp 3, 4 lần sau vài năm. Bạn nhớ giữ lại hộp đựng, giấy thẩm định, giấy bảo hành và thanh toán hoặc bất cứ giấy tờ nào kèm theo khi mua hàng phòng trường hợp sau này cần bán lại.

dau-tu-hang-hieu-102-hai-mon-high-end-vua-de-hai-ra-tien-nhat-vua-can-tranh-xa-de-khong-lo-8-1666013058.jpg

Những chiếc đồng hồ có giá trị phi thời gian. Ảnh: Swiss Watchs

dau-tu-hang-hieu-102-hai-mon-high-end-vua-de-hai-ra-tien-nhat-vua-can-tranh-xa-de-khong-lo-9webpcrdownload-1666013210.jpg
Ảnh: WatchTime

Cho dù không có chủ định buôn bán, thì việc sở hữu những chiếc đồng hồ này, cùng với chất liệu và công năng mà chúng có, độ bền suốt nhiều năm, và giá trị thương hiệu không lẫn lộn cũng đủ khẳng định đẳng cấp của người sở hữu.

Kết

Túi xách và đồng hồ không phải những hạng mục đầu tư duy nhất mà bạn có. Sân chơi hàng hiệu luôn rộng lớn và muôn vàn giá cả. Trong những dịp khác, chúng ta sẽ bàn đến những sản phẩm và thương hiệu có giá cả dễ tiếp cận hơn và những "item" lạ lùng mà ít ai nghĩ có thể là một đối tượng đầu tư nóng sốt.