Du lịch xa xỉ bùng nổ, giới siêu giàu chi mạnh cho khách sạn hạng sang và trải nghiệm riêng tư.

Chi tiêu cho khách sạn sang trọng, khoang hạng nhất và những trải nghiệm riêng tư đang trở thành xu hướng, biến du lịch thành động lực tăng trưởng mới của thị trường xa xỉ.

Nhu cầu chi tiêu cho khách sạn cao cấp, khoang hạng nhất và các trải nghiệm độc quyền đang biến du lịch thành động lực mới của ngành hàng xa xỉ.

Trước cửa khách sạn Brown’s ở London, người gác cửa mặc áo choàng, đội mũ chóp lịch thiệp mở cửa taxi đón khách. Bên trong, căn suite sang trọng có giá hơn 6.000 bảng mỗi đêm, quầy bar phục vụ ly cocktail 26 bảng. Nhìn sảnh đông kín chỗ, dễ thấy nhiều du khách không ngần ngại bỏ tiền cho những trải nghiệm xa hoa.

Thị trường hàng xa xỉ đang có sự chia tách rõ rệt. Tình hình kinh tế bất ổn khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho túi xách hay giày cao gót. Bain dự báo doanh thu hàng xa xỉ cá nhân năm nay có thể giảm 2-5%. Ngược lại, mảng du lịch xa xỉ lại tăng mạnh, với nhu cầu đặt phòng khách sạn hạng sang, vé máy bay hạng nhất và các kỳ nghỉ đắt đỏ ngày càng lớn. McKinsey dự đoán chi tiêu cho loại hình này sẽ vượt 390 tỷ USD vào năm 2028, so với chưa tới 240 tỷ USD của năm 2023. Tập đoàn Accor, chủ sở hữu chuỗi Sofitel và Ibis cũng đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu từ phân khúc cao cấp lên 50% vào năm 2030, so với 35% hiện nay.

 

McKinsey dự báo chi tiêu cho du lịch xa xỉ sẽ vượt 390 tỉ USD vào 2028.
McKinsey dự báo chi tiêu cho du lịch xa xỉ sẽ vượt 390 tỉ USD vào 2028.

 

Du lịch xa xỉ tăng tốc trở lại

Nhiều chuyên gia từng dự đoán năm 2025 sẽ là giai đoạn khó khăn của ngành du lịch vì chính sách nhập cư chặt chẽ ở Mỹ, căng thẳng thương mại và những bất ổn trên thế giới. Tuy nhiên, nhóm khách hàng giàu có lại đang giúp thị trường khởi sắc.

Theo CoStar, doanh thu trung bình của các khách sạn hạng sang năm nay cao hơn mọi tháng so với cùng kỳ 2024, trong khi các cơ sở bình dân lại sụt giảm. Chase Travel cho biết lượng vé hạng nhất được đặt trong mùa hè (tháng 6 đến 8) tăng hơn 20%. Dữ liệu từ IBA cũng dự báo sẽ có khoảng 820 máy bay phản lực tư nhân mới được bàn giao trong năm 2025, tăng hơn 7% so với năm trước.

Các thương hiệu xa xỉ nhanh chóng nắm bắt xu hướng này. Bulgari và Armani mở thêm khách sạn mang tên riêng. LVMH ra mắt tàu hỏa hạng sang Belmond tại Anh và sắp trình làng du thuyền Orient Express dài 230 mét với 54 suite sang trọng xuất phát từ Pháp vào năm tới. Dolce & Gabbana cùng Burberry cũng hợp tác với các tập đoàn khách sạn lớn để khai trương pop-up store và câu lạc bộ bãi biển cao cấp.

Doanh thu phòng khách sạn hạng sang bình quân cao hơn mọi tháng trong năm nay so với 2024.
Doanh thu phòng khách sạn hạng sang bình quân cao hơn mọi tháng trong năm nay so với 2024.

Ông Richard Clarke, Giám đốc điều hành cấp cao của Bernstein, cho rằng xu hướng mới thể hiện sự thay đổi trong cách người giàu chi tiêu, từ mua sắm hàng hóa sang tìm kiếm trải nghiệm. Những món đồ như túi xách hay quần áo hàng hiệu giờ đã phổ biến hơn với tầng lớp trung lưu khá giả, không còn là đặc quyền của giới siêu giàu. Trong khi đó, những kỳ nghỉ xa hoa, có thể tốn hàng nghìn bảng mỗi ngày, vẫn giữ được sự riêng biệt. Trên mạng xã hội, khoe chuyến du lịch sang trọng giờ được chú ý chẳng kém gì việc khoe món đồ mới mua.

Tuy nhiên, các hãng du lịch cao cấp cũng đang đối mặt rủi ro từng khiến ngành thời trang xa xỉ lao đao. Đầu những năm 2000, nhiều thương hiệu lớn mở rộng phục vụ nhóm khách “giàu vừa phải” và phải trả giá khi kinh tế suy thoái. Theo McKinsey, chi tiêu du lịch xa xỉ từ nhóm siêu giàu (sở hữu trên 30 triệu USD) đang giảm, trong khi nhu cầu “thử cảm giác xa xỉ” lại lan sang nhóm khách phổ thông. EasyJet Holidays, một thương hiệu gắn liền với hãng bay giá rẻ, gần đây cũng ra mắt gói du lịch cao cấp gồm khách sạn sang trọng, dịch vụ ưu tiên và trải nghiệm ẩm thực đạt sao Michelin.

Ngành thời trang từng mất đi hình ảnh cao cấp khi sản xuất đại trà, và ngành khách sạn xa xỉ có thể đi vào vết xe đó. Theo CoStar, đến năm 2030, số phòng khách sạn hạng sang trên thế giới sẽ tăng từ 1,8 triệu lên gần 2,2 triệu, tốc độ cao hơn các phân khúc khác. Riêng London dự kiến có thêm hàng loạt dự án mới của Rosewood, Six Senses và Auberge. Savills cho biết hiện thủ đô này có khoảng 18.750 phòng khách sạn xa xỉ và hơn 1.600 phòng đang được xây dựng.

Giá cả cũng là vấn đề đáng chú ý. Sau đại dịch, nhiều thương hiệu thời trang tận dụng tâm lý “chi tiêu trả thù” để tăng giá, và các khách sạn cao cấp cũng đang làm tương tự. CoStar ghi nhận tỷ lệ lấp đầy phòng hạng sang có giảm nhẹ so với năm 2024, nhưng doanh thu vẫn tăng nhờ giá phòng cao hơn. Ông Federico Marchetti, cựu CEO Yoox Net-a-Porter, cảnh báo rằng khách hàng giàu có thường không thích cảm giác bị “móc túi”.

Hermès là ví dụ cho hướng đi bền vững. Thương hiệu này vẫn do gia tộc sáng lập điều hành, duy trì sản xuất ở quy mô nhỏ, tăng giá hợp lý và giữ được tính độc quyền. Một số khách sạn cũng chọn con đường tương tự. Tập đoàn Rocco Forte, chủ sở hữu khách sạn Brown’s, vẫn do gia đình quản lý và chỉ vận hành 15 khách sạn. Giá phòng tăng vừa phải, nhân viên được đào tạo kỹ để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, như việc người gác cửa nhớ tên từng vị khách. Khi khái niệm “xa xỉ” ngày càng mờ nhạt, có lẽ chính sự tinh tế trong dịch vụ mới là điều giữ chân giới thượng lưu.