Hai nhà hoạt động khí hậu ở Bỉ bị kết án tù vì nhắm vào tác phẩm “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai’ danh tiếng

Trương Ái Nhi

Theo nhân viên phòng trưng bày, tác phẩm nghệ thuật không bị hư hại. Nhưng công tố viên đã nói tác phẩm quý “… đã bị bôi nhọ bởi những bị cáo cảm thấy thông điệp của họ được ưu tiên hơn mọi thứ khác".

hai-nha-hoat-dong-khi-hau-o-bi-bi-ket-an-tu-vi-nham-vao-tac-pham-co-gai-voi-bong-tai-ngoc-trai-danh-tieng-1667478010.jpeg
Công nương Kate, Nữ công tước xứ Cambridge đang chiêm ngưỡng tác phẩm ‘Girl with a Pearl Earring’ của Johannes Vermeer trong chuyến thăm Mauritshuis ở The Hague. Ảnh: Reuteurs

Hai nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu người Bỉ nhắm vào bức tranh nổi tiếng của Johannes Vermeer “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai’ (Girl with a Pearl Earring) đã bị tòa án Hà Lan kết án hai tháng tù, trong đó một tháng bị đình chỉ.

Để làm nổi bật việc nhìn thấy tác phẩm nghệ thuật bị phá hủy gợi lên cảm giác tương tự như khi nhìn thấy hành tinh bị phá hủy, một nhà hoạt động đã dán đầu mình vào tấm kính che bức tranh nổi tiếng thế giới tại một bảo tàng ở The Hague, mặc dù theo nhân viên phòng trưng bày, tác phẩm nghệ thuật không bị hư hại.

"Một tác phẩm nghệ thuật được trưng bày ở đó cho tất cả, chúng ta, thưởng thức, đã bị bôi nhọ bởi những bị cáo cảm thấy thông điệp của họ được ưu tiên hơn mọi thứ khác", công tố viên nói.

Công tố viên đã yêu cầu bốn tháng, trong đó hai tháng bị đình chỉ, nhưng thẩm phán nói rằng cô ấy không muốn bản án của mình làm nản lòng những người khác.

Hai người đàn ông đã bị đưa ra xét xử thông qua một bản án nhanh về tội phá hủy và bạo lực công khai đối với bức tranh. Một nhà hoạt động thứ ba, người không đồng ý với việc phiên tòa, sẽ ra tòa vào thứ Sáu.
Cả ba đều thuộc nhóm khí hậu Just Stop Oil ở Bỉ, không liên kết với Just Stop Oil ở Anh. Just Stop Oil Bỉ cho rằng phán quyết này là "mỉa mai".

"Không phải mỉa mai sao khi các nhà hoạt động khí hậu phản đối bạo lực việc tàn sát hàng loạt sự sống trên Trái đất đang bị lên án?", Nhóm này cho biết trong một email.

Bức tranh nổi tiếng của Vermeer là Một phần của bộ sưu tập ở Mauritshuis một bảo tàng nhỏ trưng bày các bức tranh của Hà Lan và Flemish từ thế kỷ XVII. Johannes Vermeer vẽ bức tranh “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai’’ vào năm 1665, trên chất liệu vải, 44,5 cm × 39 cm.

Tác phẩm đã bị thất lạc trong 200 năm cho đến khi một nhà sưu tập mua nó cho 2 người trong hội và phát hiện ra nó là của Vermeer. Sau khi ông qua đời vào năm 1902, nó đã được tặng cho bảo tàng Mauritshuis ở The Hague, nơi trưng bày tác phẩm từ đó đến nay. Vì Mauritshuis sẽ không bao giờ bán nó nên đây là một tác phẩm vô giá. Tuy nhiên, bức tranh Vermeer cuối cùng được bán công khai vào năm 2004, đã có giá 30 triệu USD, nên giá trị ước tính của “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai’ có thể còn hơn vậy.

Trước đó, tuần trước, hai nhà hoạt động khí hậu người Bỉ đã nhắm vào bức tranh nổi tiếng của Johannes Vermeer “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai’ nhằm truyền tải thông điệp trong hoạt động chống biến đổi khí hậu. 

Cụ thể, một người đàn ông đến gần bức tranh và chúi đầu vào nó. Cùng lúc đó, một người đàn ông khác chống tay vào bức tường cạnh tác phẩm nghệ thuật và đổ chất màu đỏ lên đầu và thân của người đàn ông đầu tiên. Họ truyền đi thông điệp: “Bạn cảm thấy thế nào khi nhìn thấy một thứ gì đó đẹp đẽ và vô giá bị phá hủy ngay trước mắt mình?” Anh ta nói thêm:  “Bạn có cảm thấy bị xúc phạm không? Tốt. Cảm giác đó như thế nào khi bạn nhìn thấy hành tinh bị hủy diệt ngay trước mắt mình?”.