Hào quang xa xỉ và góc khuất sau những biệt phủ trăm tỷ của giới kinh doanh mỹ phẩm

Vài năm nay, mạng xã hội mọc lên một nhóm “nữ đại gia mỹ phẩm” giàu nhanh đến mức ai nhìn cũng phải ngơ người. Chỉ trong thời gian ngắn, họ đã khoe biệt phủ trăm tỷ, gara siêu xe xếp thành hàng, tủ đồ hiệu chất kín. Nhưng càng phô trương, dân mạng càng đặt dấu hỏi: tiền từ đâu ra? Kinh doanh kiểu gì mà giàu thần tốc vậy?

hao-quang-xa-xi-va-goc-khuat-sau-nhung-biet-phu-tram-ty-cua-gioi-kinh-doanh-my-pham-1764230081.jpg

Phô trương để tạo hiệu ứng

TikTok, Facebook tràn ngập video quay biệt thự nghìn mét vuông, phòng Hermès riêng, tủ kim cương lấp lánh. Những cái tên như Mailisa, Đoàn Di Băng, Ngân 98, Ngân Collagen… liên tục xuất hiện với cuộc sống sang chảnh được dựng rất kỹ.

Một trong những hình ảnh gây choáng nhất là biệt phủ 4.000 m2 của Mailisa: nhà gỗ quý, vườn tỉ mỉ, hồ cá Koi, gara mạ vàng nhìn không khác showroom Dubai. Bên trong là loạt Lamborghini, Ferrari, Bentley, Porsche… trị giá cả trăm tỷ. Chuyên gia siêu xe ước tính tổng bộ sưu tập có thể lên đến vài trăm tỷ.

Dễ thấy mục tiêu của họ không chỉ là khoe. Một chuyên gia truyền thông nói thẳng: đây là cách họ tạo hình ảnh thành công để kéo khách, kéo đại lý.

Giàu để bán hàng - công thức không mới

Đa số những nhân vật này đều kinh doanh mỹ phẩm hoặc dịch vụ làm đẹp. Họ hiểu rằng hình ảnh càng sang, khách càng tin. Đại lý càng nhiều.

Một đại lý từng hợp tác thừa nhận: thấy họ giàu quá, người mới càng dễ nghĩ “chắc bán mỹ phẩm lời dữ lắm”, từ đó đổ tiền vào hệ thống.

Nhưng sự giàu nhanh đi kèm loạt nghi vấn

Khi tài sản phình to quá nhanh, nhiều điểm bất thường lộ ra: Doanh thu livestream khó khớp với hồ sơ thuế, nhiều sản phẩm chỉ tự công bố, chưa rõ nguồn gốc. Mạng lưới đại lý tăng đột biến nhưng thị trường không tiêu thụ tương ứng, dòng tiền mua đất, mua xe sang quá lớn trong thời gian ngắn.

Một người trong ngành nói thẳng: khi quy mô phình ra quá nhanh, chắc chắn phải kiểm tra lại để tránh rủi ro.

Giàu nhanh kiểu này là bất thường

Hầu hết các nhân vật đều chỉ nổi trong 2-4 năm. Từ kinh doanh nhỏ lẻ bỗng trở thành chủ biệt phủ, dàn xe sang, chuỗi cửa hàng.

Một số chuyên gia kinh tế nhìn nhận: ngành mỹ phẩm lời cao nhưng không thể “nhảy bậc” nhanh đến mức này, nhất là với nhóm sản phẩm tự công bố vốn bị kiểm soát về thuế và chất lượng.

Tài sản tăng quá nhanh, nguồn thu không tương xứng, đây là lý do cơ quan chức năng phải vào cuộc.