Ion Tiriac - Cựu tay vợt sở hữu khối tài sản gấp 4 lần Ronaldo là ai, vì sao giàu đến vậy?

Hào Nguyễn

Cựu tay vợt huyền Thoại người Romania này đang sở hữu khối tài sản "khủng" nhờ vào đầu óc kinh doanh thiên tài của ông.

2f3449b0d1987dc62489-1710218214.jpg

Cristiano Roaldo (bên phải) và Ion Tiriac (bên trái)

Cristiano Ronaldo, một trong những cầu thủ huyền thoại của làng túc cầu thế giới, ngôi sao 39 tuổi này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng vượt qua cả ranh giới bóng đá, ngoài sự nghiệp bóng đá vô cùng thành công với vô số những danh hiệu danh giá thì Ronaldo còn là biểu tượng của sự giàu có bậc nhất trong giới thể thao. 

Sở hữu khối tài sản ước tính lên đến 500 triệu USD, Ronaldo xếp hạng cao trong danh sách những cầu thủ giàu nhất thế giới. Nguồn thu nhập chính của anh đến từ mức lương cao ngất ngưởng từ câu lạc bộ, các hợp đồng quảng cáo béo bở và thương hiệu cá nhân CR7.

Lối sống xa hoa của Ronaldo thể hiện qua bộ sưu tập xe hơn 20 chiếc trị giá hơn 30 triệu USD, chiếc máy bay riêng Gulfstream G650 trị giá 60 triệu USD và nhiều biệt thự sang trọng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh sự giàu có, Ronaldo còn được biết đến với sự hào phóng. Anh thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, quyên góp tiền cho các tổ chức y tế và giáo dục, cũng như thành lập quỹ riêng để hỗ trợ trẻ em em nghèo và nạn nhân thiên tai.

Dù sở hữu khối tài sản ròng lên đến 500 triệu USD, Cristiano Ronaldo vẫn chưa phải là vận động viên giàu nhất thế giới. Hiện tại, vị trí này thuộc về Ion Tiriac, cựu vận động viên tennis chuyên nghiệp với khối tài sản ròng gấp 3 lần Ronaldo, tương đương 1,5 tỷ USD.

ion-tiriac-net-worth-1710219395.jpg

Ion Tiriac - Người sỡ hữu khối tài sản ròng gấp 3 lần Ronaldo

Tuổi trẻ của Ion Tiriac

Sinh năm 1939 tại Brasov, Rumania, Ion Tiriac sớm trải qua tuổi thơ bất hạnh khi mồ côi cha mẹ từ năm 11 tuổi. Tìm đến mái ấm tại trường dành cho trẻ mồ côi để nương náu, nhưng Tiriac không mảy may quan tâm đến những môn học như văn học hay toán học. Niềm đam mê duy nhất cháy bỏng trong cậu bé là thể thao, đặc biệt là môn bóng bầu dục. Cho đến khi bỏ học để kiếm sống tại nhà máy sản xuất ô tô, Tiriac vẫn miệt mài rèn luyện với hy vọng được cấp trang phục, giày thi đấu miễn phí, phiếu ăn bồi bổ sức khỏe và phòng ở tại ký túc xá. Sau một thời gian, Tiriac chuyển sang chơi khúc côn cầu và gặt hái thành công vang dội khi được góp mặt trong đội tuyển quốc gia tham dự Olympic mùa đông Innsbruck 1964 tại Áo. Con đường chinh phục đỉnh cao thể thao của Ion Tiriac chính thức bắt đầu từ đây.

ptcwmczoptqymczoyxnopweznzhinzy3mtixzdq5ztcymji5mja0ymuxzta0zjezthumb-1710219492.jpg

Ilie Nastase (bên trái) cùng Ion Tiriac (bên phải)

Bước ngoặt của cuộc đời ông bắt đầu khi ông chuyển từ môn khúc côn cầu sang quần vợt, ông đã cùng bạn thi đấu lý tưởng của mình là Ilie Nastase đã tạo nên cơn địa chấn tại giải Roland Garros khi thống trị nội dung đôi nam, mang về chức vô địch danh giá cho Rumania vào năm 1970. Danh hiệu này là một cột mốc không thể nào quên trong sự nghiệp của Tiriac, bởi khi đó ông đã bước sang tuổi 31 - độ tuổi mà ít ai nghĩ đến việc giành được một danh hiệu lớn trong làng quần vợt. Tuy nhiên, bất ngờ như chính lần đầu xuất hiện đầy ấn tượng trên sân thi đấu, Tiriac đột ngột tuyên bố giải nghệ ngay sau chiến thắng vang dội này. Chàng trai mồ côi sinh ra từ thể thao sẽ còn quay lại, nhưng với một lĩnh vực hoàn toàn khác, những dự án kinh doanh mà ông đã ấp ủ từ lâu.

2884028-59388568-2560-1440-1710220316.jpg

Ion Tiriac trao giải cho Novak Djokovic

Từ tay vợt tài năng đến ông hoàng kinh doanh 

Sau sự nghiệp quần vợt không quá thành công, Tiriac nghỉ hưu và bước sang lĩnh vực kinh doanh, và khi đó sự nghiệp của ông mới phất lên.Tiriac bắt đầu kinh doanh bằng việc thành lập một công ty xuất nhập khẩu, sau đó mở rộng sang các lĩnh vực khác như ngân hàng, bảo hiểm, năng lượng và bất động sản. Ông hiện là người sáng lập và chủ tịch của Tiriac Holdings, một tập đoàn đa quốc gia hoạt động tại hơn 20 quốc gia. Tiriac cũng là người sở hữu một số công ty lớn tại Romania, bao gồm Banca Tiriac, Tiriac Auto, Tiriac Energy và Tiriac Air.

Nhờ sự thành công của những dự án kinh doanh, Tiriac đã ghi danh vào lịch sử khi trở thành tỷ phú chính thức đầu tiên của Romania vào năm 2007 và ông đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm Giải thưởng Ernst & Young "Doanh nhân xuất sắc nhất năm" (2007) và Forbes Romania "Doanh nhân Romania xuất sắc nhất mọi thời đại" (2014).

Hiện nay, ông sở hữu bộ sưu tập gồm 400 mẫu xe hơi và xe đạp hạng sang, minh chứng cho sự giàu có và đẳng cấp của "ông hoàng" kinh doanh Ion Tiriac.

a5c698501335e775cddbe669f334a297-1710220828.png

mercedes-600-600-pullman-tiriac-collection-10-1710220832.jpg

Bộ sưu tập siêu xe đồ sộ của Tiriac

Theo Forbes, với khối tài sản ròng ước tính 2 tỷ USD, Ion Tiriac ghi danh vào top những cựu vận động viên tennis giàu có nhất thế giới, chỉ xếp sau Jessica Pegula.