Khi các thương hiệu thời trang xa xỉ danh tiếng đón đầu xu hướng hoạ tiết hổ

Little Scarlet

Hàng loạt thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như Valentino, Burberry, Moschino, Salvatore Ferragamo, Prada, … tung ra các bộ sưu tập theo chủ đề hổ lần này nhằm thu hút người dùng tại thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Khoảng 2 tỷ người sẽ đón tết Nguyên đán vào ngày 1 tháng 2, đó cũng là thời gian bắt đầu năm mới Nhâm dần. Các thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như Valentino, Burberry, Moschino, Salvatore Ferragamo cũng không bỏ qua cơ hội để bắt nhịp cùng người châu Á với những trang phục thời thượng sử dụng hoạ tiết da hổ.

Vào năm 2022 này, Burberry đã tạo ra chữ lồng đặc trưng của mình bằng màu be và cam, tạo cho áo khoác dạ, váy xếp ly và áo khoác dệt có kiểu dáng đẹp, giống như một con hổ. 

burberry-1643627432.jpgHình ảnh quảng cáo từ chiến dịch Tết Nguyên đán 2022 của Burberry. Ảnh: Feng Li /Burberry

BST sử dụng hình ảnh in sọc hổ với màu cam tô điểm cho túi Lola và Olympia đặc trưng của thương hiệu, cũng như đối với khăn quàng cổ và giày thể thao bằng cashmere. Cùng một góc nhìn hoàn toàn mới về bản in Monogram TB đặc trưng, được kết hợp với tông màu be mật ong, điểm xuyết bằng các họa tiết B màu cam sáng, bao gồm những họa tiết di sản Burberry, áo khoác thắt nơ, váy xếp ly và áo khoác bằng nylon vải dệt Ý – tạo cảm giác hân hoan cho mùa lễ hội.

Về trang phục ready-to-wear của nữ, áo khoác ngoài là sự kết hợp của áo khoác thắt đai bảng to sử dụng vải gabardine cotton dệt Ý rất mỏng nhẹ, được cắt cúp vừa vặn với lớp vải lót in hình họa tiết sọc hổ ấn tượng.

Ngay cả những thương hiệu có truyền thống né tránh các xu hướng ngắn hạn, nhưng những dịp như thế này cũng tham gia, như nhãn hàng Stella McCartney tung ra một cặp túi hoạ tiết sọc rất sang trọng.

${image.alt} image number ${image.index}

Chiếc túi hoạ tiết da hổ của Stella McCartney. Ảnh: Stella McCartney.

Năm 2010, Trung Quốc chỉ chiếm 12% chi tiêu xa xỉ. Đối với các thương hiệu cao cấp, tiềm năng tiêu thụ của quốc gia này vẫn là cần được xem xét.Năm đó, Prada là một trong số ít các nhãn hàng xa xỉ thử nghiệm, tranh giành một phần thị phần trong năm mới với các phụ kiện đơn giản theo chủ đề con hổ , bao gồm túi tote, dây đeo điện thoại và hộp đựng chìa khóa. Nhưng thị trường Tết Nguyên đán phần lớn được là sân chơi cho các thương hiệu quần áo thể thao như Nike , Reebok và Converse , tất cả đều phát hành giày thể thao hổ trong năm đó.

12 năm sau có gì khác biệt? Theo công ty tư vấn McKinsey & Company, với việc Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm 40% chi tiêu xa xỉ vào năm 2025, số lượng nhãn hàng rất ít nhãn hàng bỏ qua cơ hội kinh doanh thời điểm năm mới. Và với việc chi tiêu cho kỳ nghỉ ở Trung Quốc tăng lên 821 tỷ nhân dân tệ (128 tỷ USD) vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ai có thể trách họ?

Mặt khác, các bộ sưu tập năm nay có thể có tuổi thọ đáng ngạc nhiên. Họa tiết da hổ/hổ đã phổ biến trong giới thiết kế thời trang từ rất lâu trước khi các giám đốc điều hành bắt đầu săn đuổi hầu bao của người dùng Trung Quốc, và các thương hiệu xuất hiện rất nhiều hoạ tiết tương tự ở quê nhà với chủ đề này.

Chẳng hạn như nhãn hiệu Valentino của Ý, thương hiệu đã đi sâu vào lịch sử in hình hổ của riêng mình để sản xuất một loạt sản phẩm dựa trên một trong những bộ sưu tập của hãng từ cuối những năm 1960. Hay Balenciaga, vốn gắn bó với những món đồ cổ điển như áo khoác thể thao và váy xoắn, nhưng chỉ đơn giản là tái tạo chúng bằng những sọc đen trên da cam và taupe.

valentino-1643627433.jpg
Hoạ tiết sọc đen trên nền hồng của nhà mốt Valentino. Ảnh: Valentino

Tất nhiên, vẫn có chỗ cho những thiết kế hay thay đổi. Thương hiệu Ý Marni đã in một bức vẽ nguệch ngoạc giống con hổ quyến rũ trên áo len và túi xách, và Moschino, như mọi khi, hướng đến văn hóa đại chúng, lần này mang "biểu tượng bữa sáng thời thơ ấu yêu thích của mọi người vào thế giới xa xỉ của Ý" (nói cách khác: người mẫu mặc mũ lưỡi trai, áo hoodie và áo phông của Tony the Tiger, lặn vào những ngọn Frosted Flakes với kích thước như thật trong hình ảnh của chiến dịch). 

moschino-1643627433.jpg
Outfit trẻ trung của Moschino. Ảnh: Moschino

Trong chiến dịch của mình, Gucci đã "mời" những con hổ ngoài đời thực đến một bữa trà chiều với các người mẫu của mình, mặc dù một số nhà hoạt động chỉ trích chiến dịch này là "tôn vinh" việc nuôi nhốt động vật hoang dã. Thương hiệu Ý đã trả lời bằng cách nói rằng họ ủng hộ một tổ chức từ thiện vì quyền lợi động vật và những con hổ đã được chồng lên hình ảnh chiến dịch của họ.

gucci-1643627433.jpg
Chiến dịch quảng cáo bộ sưu tập sử dụng hổ thật của Gucci. Ảnh: Gucci

Tuy nhiên, có những thương hiệu có cách tiếp cận tinh vi hơn như Salvatore Ferragamo đã mời nghệ sĩ Sun Yuan và Peng Yu đến từ Bắc Kinh để tạo ra một chiếc túi nổi bật lấy cảm hứng từ các bức tranh truyền thống của Trung Quốc. 

salvatore-ferragamo-1643627433.jpg
Chiếc túi sang trọng từ Salvatore Ferragamo. Ảnh: Salvatore Ferragamo

Trong khi đó, Prada - cho thấy nó đã tiến xa đến mức nào so với các phụ kiện cơ bản của năm 2010 - đang sử dụng chiến dịch tiết kiệm để nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của những con hổ ngoài đời thực, hứa sẽ quyên góp tiền cho các nỗ lực bảo tồn của China Green Foundation.

prada-1643627935.png
Prada hứa sẽ quyên góp tiền cho các nỗ lực bảo tồn của China Green Foundation. Ảnh: Twitter

Liệu những thiết kế này có đủ vượt thời gian để tiếp tục mặc lại chúng khi năm con hổ sẽ trở lại vào 2034 hay không vẫn còn được xem xét. 

Được ngưỡng mộ vì sức mạnh và sức mạnh của nó, hổ được coi là một trong những loài vật thuộc cung hoàng đạo được yêu thích của Trung Quốc (có lẽ chỉ đứng sau rồng). Các sọc trên trán của các sinh vật được cho là giống với ký tự viết "wang," có nghĩa là "vua", và vì vậy chúng thường được liên kết với quyền lực và hoàng gia trong thời cổ đại. Chúng cũng là một họa tiết phổ biến trong nghệ thuật, thiết kế và thậm chí là quần áo lịch sử của Trung Quốc, với giày "đầu hổ" - có mũ ngón chân được trang trí giống hổ - từng được trẻ em đeo rộng rãi để xua đuổi tà ma và bảo vệ khỏi bệnh tật hoặc bất hạnh.

Do đó, có nhiều khả năng những món quà trong dịp lễ năm nay sẽ tồn tại lâu hơn một chút trong tủ quần áo so với những nỗ lực gần đây. Sau đó, câu hỏi có thể là: Liệu chủ đề con thỏ của năm 2023 có thúc đẩy sự quay trở lại với những lối mòn cũ kỹ và lãng phí không? Một con hổ có thể không thể thay đổi các sọc của nó, nhưng thời trang thì có thể làm được nhiều hơn thế.

Theo CNN và tổng hợp.