Kho báu tiền vàng cổ Celtic trị giá 1,7 triệu USD trong bảo tàng tại Đức bị "bốc hơi"

Quang Huy

483 đồng tiền vàng cổ của người Celtic, được cho có niên đại 100 năm trước ngày sinh của Chúa Jesus đã bị phát hiện không cánh mà bay vào hôm 22/11 vừa qua.

trom-vang-celtic-tai-duc-1-1669397800.jpg
Kho tiền vàng cổ vật của người Celtic tại Bảo tàng trước khi bị đánh cắp. Ảnh: CNN

Các đồng tiền vàng cổ của người Celtic, được cho có niên đại 100 năm trước ngày sinh của Chúa Jesus, được cất giữ tại Bảo tàng Celtic và La Mã ở thị trấn Manching (bang Bavaria, Đức). Những đồng tiền cổ vừa bị đánh cắp được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1999 trong quá trình khai quật tàn tích cổ của người Celtic.

Cùng với một khối vàng nhiều khả năng dùng để đúc tiền đồng, tổng số hiện vật bị trộm có trọng lượng gần 4 kg.

Đối với thị trấn có bề dày lịch sử về khảo cổ, mức độ tổn thất trong vụ trộm này hơn xa giá trị thực tế của những đồng tiền bị mất.

“Việc mất đi kho báu Celtic là điều vô cùng khủng khiếp. Đây là những đồng tiền chứng kiến lịch sử của chúng ta, và không thể thay thế”, ông Markus Blume, Bộ trưởng Khoa học và Nghệ thuật của bang Bavaria cho biết.

Một quan chức Đức ước tính giá trị của số cổ vật này khoảng 1,7 triệu USD (tương đương hơn 24 tỷ đồng). “Đây quả thật là thảm họa”, tờ The New York Times trích lời Thị trưởng Herbert Nerb.

Hôm 23/11, phía cảnh sát xác nhận bọn trộm đã cắt cáp viễn thông ở thị trấn, khiến khoảng 1.300 hộ gia đình mất liên lạc. Một kỹ thuật viên đã trình báo cảnh sát về vụ việc này.

Trong khi cảnh sát lo ngại các ngân hàng của thị trấn bị tấn công, nên điều xe tuần tra giám sát khuôn viên của các ngân hàng. Nhưng thật bất ngờ, hóa ra Bảo tàng Celtic và La Mã mới là mục tiêu thực sự của bọn trộm.

trom-vang-celtic-tai-duc-3-1669397806.jpg
Bảo tàng Celtic và La Mã ở thị trấn Manching (bang Bavaria). Ảnh: CNN

Hệ thống camera an ninh tại bảo tàng ghi lại cảnh một cánh cửa đã bị cạy phá lúc 1 giờ 26 phút, và sau đó bọn trộm rời đi lúc 1giờ 35 phút.

"Chính trong khoảng thời gian 9 phút ngắn ngủi này, bọn tội phạm đã đột nhập vào bảo tàng, đập tủ trưng bày và lấy kho báu ra ngoài" - ông Guido Limmer, phó cảnh sát trưởng bang Bavaria phân tích.

"Rõ ràng không chỉ đơn giản ai đó bước vào viện bảo tàng và mang theo kho báu ra ngoài. Vụ đánh cắp  có thể do nhóm tội phạm chuyên nghiệp và có tổ chức gây ra."- Markus Blume, Giám đốc Cơ quan Khoa học và Nghệ thuật bang Bavaria, nói.

Tính thời điểm hiện tại, những đợt khai quật kho báu tập trung cho thấy, các đồng tiền vàng cổ nhất xuất hiện trong thế kỷ 20. Hơn 30 năm trôi qua, sự tồn tại của các kho báu này tiếp tục là một bí ẩn chưa có lời giải. 

Trước đó, những tên trộm đeo mặt nạ đã từng lấy được 21 hiện vật nạm kim cương có trị giá ít nhất 117 triệu USD (khoảng hơn 2,8 nghìn tỷ đồng) vào năm 2019. Hai năm trước đó, một đồng xu vàng khổng lồ trị giá khoảng 3,8 triệu USD (khoảng hơn 94 tỷ đồng) đã bị lấy trộm vào giữa đêm từ một bảo tàng ở thủ đô Berlin.

Trong những vụ trộm đồng tiền vàng cổ, cổ vật, cảnh sát vẫn bắt được kẻ trộm, nhưng lại không thể thu hồi được cổ vật.