Khối tài sản khổng lồ của Vua Charles vượt xa cố Nữ vương Elizabeth II

Trần Văn Tây

Tài sản của Vua Charles đã được tiết lộ vào ngày 16/4 vừa qua cho thấy ông "giàu" hơn cả cố Nữ vương Elizabeth II và cựu cầu thủ bóng đá David Beckham.

Khối tài sản trị giá 600 triệu bảng Anh

Trong bối cảnh lễ đăng quang Vua Charles III sắp diễn ra, tờ báo Sunday Times đã tiết lộ khối lượng tài sản khổng lồ của vị Tân Vương theo tính toán mới nhất của họ. Với tài sản ròng lên tới 600 triệu bảng (hơn 17,4 nghìn tỷ VNĐ), Vua Charles đã vượt xa cố Nữ vương Elizabeth. Trước khi Nữ vương qua đời, ước tính bà sở hữu khối tài sản 370 triệu bảng (hơn 10000 tỷ VNĐ).

bd717bc5261af244ab0b-1696431660.jpg

Vua Charles được coi là một trong những người giàu nhất Vương quốc Anh. Cũng theo bảng xếp hạng của Sunday Times, ông xếp trên cả vợ chồng cựu cầu thủ bóng đá David Beckham và Victoria Beckham. Tuy nhiên, không phải tài sản nào cũng thuộc quyền sở hữu của ông. Bởi có những tài sản chỉ sở hữu trên danh nghĩa của người nắm giữ ngai vàng, vì thế nếu ngôi Vua được truyền lại cho William thì anh sẽ được hưởng số tài sản này.

Khối tài sản của Vua Charles bao gồm những gì?

Một trong những phụ tá của Vua Charles tiết lộ rằng ông đã cẩn thận gây dựng lại khối lượng tài sản của mình sau vụ ly hôn bạc triệu với cố Vương phi Diana vào những năm 1990. Theo một điều khoản trong hôn nhân, Vua Charles phải trả cho cố Vương phi 17 triệu bảng (gần 500 tỷ VNĐ). Một cựu cố vấn chia sẻ với tờ Times: “Vua Charles rất khôn ngoan khi trích một khoản tiền tiết kiệm từ các điền trang sau vụ ly hôn với cố Vương phi”.

Trong nhiều năm, Vua Charles đã kiếm được lợi nhuận từ điền trang tư nhân của Vương thất được gọi là các Công quốc, cùng với điền trang Sandringham và lâu đài Balmoral. Cả Điền trang và Lâu đài đều thuộc quyền sở hữu của Nữ vương Elizabeth, nhưng khi bà qua đời, cả hai thuộc về Vua Charles.

1d1ed4aa89755d2b0464-1696431660.jpg

Kể từ khi tiếp quản Công quốc Cornwall, Vua Charles đã kiếm được một khoản thu nhập đáng kể. Theo phân tích của Sunday Times, thu nhập hàng năm đã tăng 42,6% lên tới 25,4 triệu bảng Anh (738 tỷ VNĐ) từ năm 2011 đến 2022. Cũng trong khoảng thời gian đó, tài sản của Công quốc đã đạt 1,04 tỷ bảng Anh (hơn 30000 tỷ VNĐ).

Ngoài ra, điền trang Sandringham và Lâu đài Balmoral được cho là “tài sản quý giá nhất” của nhà vua. Dựa trên nhiều đánh giá, The Times ước tính điền trang Sandringham trị giá 245 triệu bảng (hơn 7000 tỷ VNĐ), còn lâu đài Balmoral và những bất động sản khác đạt tổng cộng 210 triệu bảng (hơn 6000 tỷ VNĐ).  Đáng chú ý, doanh thu của điền trang Sandringham chủ yếu đến từ du lịch vì họ cung cấp các chuyến tham quan và ở đó cũng có một công ty nước ép táo mang tên Sandringham Apple Juice.

Cũng theo Sunday Times, Vua Charles đã kiếm được gần 213 triệu bảng (hơn 6.000 tỷ VNĐ) từ Công quốc trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2022. Ông cũng đóng thuế đầy đủ cho khoản thu nhập này mặc dù cựu thủ tướng Anh John Major quy định ông không phải trả bất kỳ khoản thuế thừa kế nào.

Nhà vua cũng có thêm thu nhập từ thương hiệu thực phẩm và sản phẩm có tên Duchy Originals, lần đầu tiên được công bố vào năm 1990. Hiện tại, đây là một trong những thương hiệu thực phẩm và đồ uống hữu cơ lớn ở Vương quốc Anh. Ngoài ra, Vua Charles cũng mở rộng sang những sản phẩm như bia, thảo dược, và cả dụng cụ làm vườn. Các món ăn, chẳng hạn như bánh quy yến mạch hữu cơ Duchy nổi tiếng, đã có mặt tại các cửa hàng bách hóa cao cấp Harrods và Fortnum & Mason, sau đó, được mở rộng sang cửa hàng tạp hóa bình dân Waitrose. Tuy nhiên Duchy Originals được điều hành tách biệt với Công quốc Cornwall và tất cả lợi nhuận đều được quyên góp cho từ thiện.

Vua Charles cũng là người nổi tiếng với lối sống tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Vua Charles đã trả lời tạp chí Vogue vào năm 2020: “Tôi rất ghét vứt bỏ bất kể thứ gì đi. Tôi muốn giữ lại mọi thứ, thậm chí may vá lại nếu có thể. Một điều khó khăn là khi bạn càng lớn tuổi, bạn sẽ trở nên mập hơn và không thể mặc vừa những quần áo cũ trước đó nhưng tôi không muốn vứt quần áo cũ, hay kể cả đồ ăn. Ngoài ra việc tiết kiệm cũng sẽ giúp bảo vệ môi trường, hạn chế sự khai thác thiên nhiên một cách quá mức”.

a8a19f19c2c616984fd7-1696431660.jpg

Ngoài ra, vẫn có tài sản khác thuộc về gia đình Vương thất nhưng lại không mang về bất kỳ lợi nhuận nào cho Vua Charles, đó là tập đoàn The Crown Estate. Đây là tập đoàn chịu trách nhiệm về tài sản của Vương thất, chỉ thuộc về Vua Charles vì ông đang nắm giữ ngai vàng.