Lát dưa chua, quả chuối hay bánh donut tiền tỷ: những tác phẩm khiến người xem “bật ngửa” vì chào giá vô lý đến khó tin

Little Scarlet

Những cuộc mua bán được cho là "điên rồ" với một cái giá khó tin cho những đồ hư hỏng là đề tài thu hút giới nghệ thuật và công chúng.

"Nghê thuật là vậy ư?", "Một cái giá không tưởng?", "Thật điên rồ" - đó chỉ là ba trong số rất nhiều cảm thán được thốt lên từ người xem. Dưới đây là ba tác phẩm được chủ nhân định giá gây bất ngờ:

1. Lát dưa chua dính tường giá 6.200 USD 

lat-dua-chua-6200-usd-1659511931.png
Tác phẩm "Pickle" gồm lát dưa chua dính tường. Ảnh: Tổng hợp

Lát dưa chua này là tác phẩm có tên "Pickle" của nghệ sĩ Matthew Griffin. Anh tạo ra nó bằng cách ném lát dưa chua lấy ra từ chiếc hamburger của McDonald’s lên tường của Phòng trưng bày Michael Lett ở Auckland. Được cho là bị dính chặt vào các bức tường của Phòng trưng bày Michael Lett ở Auckland chỉ bởi thứ nước sốt cà chua béo ngậy mà nó được hầm khi nó được cho là được lấy ra từ nhà bánh mì phô mai McDonald's. 

lat-khoai-tay-6200-usd-1659512179.jpeg
Cận cảnh tác phẩm "Pickle". Ảnh: Matthew Griffin and Fine Arts, Sydney

Lát dưa chua này được cho là bị dính chặt vào các bức tường chỉ bởi thứ nước sốt cà chua béo ngậy mà nó được hầm khi nó được cho là được lấy ra từ bánh của McDonald's.
Anh đang định giá 6.200 USD (144 triệu đồng). Theo Fine Arts, Ryan Moore - Giám đốc Sydney, đồng thời là người đại diện cho Griffin, thì nghệ sĩ thực sự không quyết định việc ném đồ ăn nhanh vào tường có được coi là nghệ thuật hay không. 

“Nói chung, nghệ sĩ không phải là người quyết định xem thứ gì đó có phải là nghệ thuật hay không,” Moore giải thích với Guardian. “Họ là những người tạo ra và làm mọi thứ. Liệu một thứ có giá trị và ý nghĩa như tác phẩm nghệ thuật hay không là cách mà chúng ta tập thể, với tư cách là một xã hội, chọn sử dụng hoặc nói về nó ” - người đại diện cho Griffin nói.

Ông cũng bày tỏ, về cơ bản, nếu nó được trưng bày trong một phòng trưng bày và ai đó sẵn sàng mua nó, thì đó là nghệ thuật.

2. Quả chuối dán lên tường giá 120.000 USD

2-qua-chuoi-dan-len-tuong-gia-120000-usd-1-1659511971.jpeg
Khách tham quan chụp hình của tác phẩm “Comedian”. Ảnh: Sarah Cascone

Cattelan đã thu hút sự chú ý của quốc tế khi bán ba phiên bản gần giống hệt tác phẩm nghệ thuật, là những quả chuối của tại Art Basel năm 2019. Đó là tác phẩm “Comedian”, bao gồm một quả chuối dán vào tường được bán với giá 120.000 USD, với phiên bản cuối cùng thu về 150.000 USD. 

Quả chuối có nguồn gốc từ một siêu thị địa phương ở Miami và được bán từ Perrotin, phòng trưng bày ở Paris, vốn nổi tiếng với các địa điểm ở New York và khắp châu Á.

Với tiêu đề “Comedian”, tác phẩm nghệ thuật này trở nên được tìm kiếm nhiều trên internet và lại trở nên rầm rộ hơn sau khi một nghệ sĩ biểu diễn xé trái cây trên tường và ăn nó. 

qua-chuoi-dan-len-tuong-gia-120000-usd-1659512392.png
Quả chuối dán lên tường giá 120.000 USD. Ảnh: Rhona Wise/EPA

Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản doanh số bán hàng, vì Cattelan không bán chuối chính gốc, thay vào đó là giấy chứng nhận xác thực và hướng dẫn lắp đặt, bao gồm cả góc và chiều cao chính xác để dán trái chuối. Kể từ đó, “Comedian” đã có mặt trong sưu tập của Guggenheim ở New York, được mua nhờ một nhà tài trợ giấu tên.

Hiện tại, một cuộc tranh chấp pháp lý đang diễn ra xoay quanh “Comedian” khi một nghệ sĩ là Joe Morford, một nghệ sĩ đến từ Glendale, California tuyên bố rằng Cattelan đã sao chép từ tác phẩm có tên "Banana & Orange" của mình. Một trong ba phiên bản cũng đã được ăn bởi nghệ sĩ biểu diễn New York David Datuna.

Morford đang yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 390.000 đô la - tổng số tiền Cattelan bán được cho ba phiên bản của tác phẩm nghệ thuật - cũng như chi phí tòa án và chi phí đi lại.

3. Một chiếc banh donut giá khởi điểm 200.000 USD

screen-shot-2022-08-03-at-140902-1659512059.png
Bánh donut tại sở cảnh sát Tampa, Florida. Ảnh: FB

Ngay sau khi tác phẩm quả chuối được dính bằng băng dính vào tường được bán với giá hơn 100.000 USD ở Miami, sở cảnh sát Tampa, Florida đã trưng bày một tác phẩm có vẻ “đắt giá”không kém – một chiếc bánh donut được dán chặt vào tường.
 
Cụ thể, cảnh sát Tampa đã đăng lên Facebook của mình bức hình chụp kèm nội dung “Tác phẩm nghệ thuật đẹp nhất của Tampa đang được trưng bày tại Sở cảnh sát Tampa.”

“Nghệ sĩ ưu tú nhất” của thành phố, Cảnh sát trưởng Brian Dugan, đã gọi đây là tác phẩm 'có một không hai'. Giá chào bán “bức tranh” này bắt đầu từ 200.000 USD. Tuy nhiên, đó thực ra chỉ là một trò đùa.

Không có bất kỳ công thức đúng hay duy nhất cho việc định giá một tác phẩm nghệ thuật, tranh cãi vẫn thường diễn ra cho một bức tranh nào đó. Những trường hợp kể trên là minh chứng cho thấy khái niệm về nghệ thuật và cái giá của các tác phẩm không có bất kì giới hạn nào.