Lịch sử nhà đấu giá lâu đời nhất thế giới Stockholm Auktionsverk: hơn 300 tuổi, khách hàng là vua chúa, nhà sưu tập nổi tiếng

Ngọc Bích

Stockholms Auktionsverk ngày nay là một trong những nơi hấp dẫn hàng đầu ở Bắc Âu về nghệ thuật, hàng thủ công và đồ cổ lâu đời và đương đại, nổi tiếng với tốc độ bán ra, có món hết hàng chỉ sau 20 giây đấu giá.

stockholms-auktionsverk-nybrogatan-32-2019a-1656472238.jpg

Stockholms Auktionsverk được thành lập vào năm 1674, bởi Nam tước Claes Rålamb, khi đó là thống đốc của Stockholm. Và hiện đang được điều hành bởi Li Pamp.

Đây là nhà đấu giá lâu đời nhất, tuổi đời trên 300 năm và vẫn đang hoạt động. Stockholms Auktionsverk bán các tác phẩm nghệ thuật như Baroque, Rococo và Gustavian ở thời kì đương đại. 

Trong số nhiều nhà sưu tập, khách hàng tiềm năng của sàn đấu giá Stockholm qua nhiều thế kỷ là các vua chúa có quyền thế và nhà văn, họa sĩ hay các nhà sưu tập nổi tiếng như Karl XI, Gustav III, người bảo trợ quốc tịch Thụy Điển Carl Michael Bellman, các tác giả August Strindberg và Selma Lagerlöf. Ngoài ra, tất cả mọi người đều có thể đến tham quan buổi giới thiệu sản phẩm trước các buổi đấu giá.

Vua chúa Thụy Điển rất quan tâm đến sàn đấu giá. Như Vua Charles XI, ông đã đấu giá những chiếc súng săncủa mình với giá 900 đồng bạc, Vua Gustav III, vào một buổi đấu giá năm 1779, đã mua được bức tranh sơn dầu " Người hầu bếp" của họa sĩ Rembrandt - họa sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử nghệ thuật Hà Lan, và August Strindberg, một nhà viết kịch Thụy Điển, đã mua được vài quyển sách từ buổi đấu giá.

Điểm nổi bật đặc biệt của sàn đấu giá Stockholm Auktionsverk là từ năm 1995, Stockholms Auktionsverk, ngoài sàn đấu giá thì nó cũng bao gồm lĩnh vực dạy học về nghệ thuật. Stockholm Auktionsverk cũng đã bao gồm Trường đồ cổ rất nổi tiếng. Hàng năm, ngôi trường này cung cấp cho khoảng 500 học sinh các bài học về nhiều lĩnh vực trong nghệ thuật, nghệ thuật ứng dụng và đồ cổ, đồng thời tổ chức nhiều chuyến du học, bài giảng, sự kiện và các hoạt động khác được đánh giá cao.

stockholm-auktionsverk9-1656339825.png
Li Pamp - Giám đốc điều hành của Stockholm Auktionsverk. Ảnh: Stockholm Auktionsverk

Stockholms Auktionsverk ngày nay là một trong những thị trường hàng đầu ở Bắc Âu về nghệ thuật, hàng thủ công và đồ cổ lâu đời và đương đại. 

Các hoạt động của sàn đấu giá tại Stockholm được quản lý từ ba cơ sở - Nybrogatan 32 ở Östermalm, nơi tổ chức các cuộc đấu giá đặc biệt lớn, đấu giá các loại Sách, Bản đồ & Các bản thảo (một truyền thống có từ những năm 1600) và các cuộc đấu giá Rượu & Rượu mạnh và hảo hạng, tại Nybrogatan tổ chức mỗi mùa kể từ năm 2004 với sự cộng tác của Systembolaget (Công ty độc quyền bán lẻ rượu Thụy Điển).và tại Magasin 5 ở Frihamnen và Slakthusgatan 22 tại Globen, nơi điều hành các cuộc đấu giá trực tuyến. Stockholms Auktionsverk cũng có các chi nhánh tại nhiều nơi như Gothenburg, Malmö, Helsingborg, Helsinki, Hamburg, Düsseldorf và Cologne.

Nhà đấu giá Stockholm có đại diện ở London, Paris, New York, Brussels, Hamburg và Geneva, đều là những nước nổi tiếng về các tác phẩm nghệ thuật và về ngành thời trang. Stockholms Auktionsverk có mạng lưới khách hàng quốc tế, thương nhân, các nhà sưu tập và các chi nhánh khác của Stockholms Auktionsverk đều rất rộng lớn, lượng khách hàng vẫn không ngừng tăng và các chi nhánh không ngừng phát triển theo thời gian.

Trong thời hoàng kim từ năm 1666 đến 1865, sàn đấu giá của Stockholms Auktionsverk đã từng được sử dụng như văn phòng hành chính bởi những vua chúa Thụy Điển cho việc mở các cuộc họp hoặc Nghị viện.

stockholm-auktionsverk6-1656339826.png
Khung cảnh bên trong nhà đấu giá Stockholm Auktionsverk. Ảnh: Stockholm Auktionsverk

Từ năm 1674 đến năm 1972, khi bắt đầu trở thành sàn đấu giá, sàn đấu giá chủ yếu phục vụ thị trường nội địa. 

Nhưng từ năm 1972 trở đi, sàn đấu giá bắt đầu phục vụ thị trường nghệ thuật và đồ cổ quốc tế. Stockholm Auktionsverk lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật và thủ công, đăc biệt là đồ sứ Trung Quốc, rượu vang Pháp, nghệ thuật đương đại, ngành hàng thời trang, đồ nội thất, tranh sơn dầu, pha lê, cũng như các đồ cổ khác. 

Đặc biệt nhà đấu giá này còn lưu giữ những món đồ, sản phẩm đặc trưng của Thụy Điển như các tác phẩm nghệ thuật làm bằng thủy tinh.

stockholm-auktionsverk4-1656339824.jpg
Nét đặc trưng của nghệ thuật thủy tinh Thụy Điển. Ảnh: Stockholm Auktionsverk

Stockholms Auktionsverk, có những kỷ lục về thời gian khi đấu giá sản phẩm. Vài lần mỗi năm tại các phòng trưng bày Nybrogatan ở trung tâm Stockholm, các mặt hàng chất lượng cao được bán bằng các cuộc đấu giá chỉ với khoảng 90 giây đấu giá cho mỗi mặt hàng.

Có thể kể đến, bốn đêm tại "Magasin 5", với mỗi vật phẩm cần khoảng 20 giây để đấu giá thành công. Doanh thu khủng của nhà đấu giá Stockholm Auctionsverk rơi vào khoảng 500,000,000 SEK (tiền tệ Thụy Điển) mỗi năm, ngang ngửa với đối thủ cạnh tranh Bukowski Auktioner AB. 

stockholm-auktionsverk7-1656339825.png
Chiếc chuông truyền thống của Stockholm Auktionsverk. Ảnh: Stockholm Auktionsverk

Chiếc chuông truyền thống của Stockholm Auktionsverk có từ năm 1727, nó là vật được sử dụng để thông báo cho cuộc đấu giá sắp diễn ra ở thành phố Stockholm ngay từ đầu lúc mới thành lập.  

Người thông báo về buổi đấu giá sẽ đi bộ qua các con đường trong thành phố cổ và rung chuông, như là một dấu hiệu báo rằng rằng hôm nay sẽ diễn ra buổi đấu giá. Và thường thứ Tư và thứ Bảy là ngày đấu giá cố định thời đó.

Truyền thống rung chuông này đã không được sử dụng từ cuối thế kỷ 19. Một thời gian sau đó, người tiếp quản Stockholm lại cho bắt đầu lại truyền thống này.

Ngày nay, Stockholm Auktionsverk vẫn giữ được những truyền thống tốt đẹp nhất từ khi thành lập, sau hơn 300 năm tồn tại và phát triển.

Stockholm cũng đã tiếp thu công nghệ hiện đại của thế kỷ 21 và hoạt động một cách hiệu quả và dễ dàng hơn với những buổi đấu giá trực tuyến, chỉ cần một chiếc điện thoại, những nhà sưu tầm đã có thể có được một sản phẩm đấu giá mà mình có hứng thú.

Trước mỗi buổi đấu giá, sẽ có một phần đặc biệt hấp dẫn, là phần trình chiếu trước các sản phẩm mà sàn đấu giá sẽ đưa ra trong hôm đó. Trong thời gian trước buổi đấu giá này, các nhà sưu tầm và những người yêu nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới sẽ có mặt.

Người mua có thể xem trước các sản phẩm mà phù hợp với thị hiếu của họ, và tất nhiên không chỉ những người muốn đấu đấu, mọi vị khách đến đây đều có thể xem bộ sưu tập mà nhà đấu giá sắp đưa ra.

Điều khác biệt của nhà đấu giá Stockholm là kiến trúc bên trong cũng rất trang nhã, làm cho khách đến sàn đấu giá bị thu hút, làm họ tưởng tượng đến việc đang đi tham quan một trong những cuộc triển lãm ở bảo tàng.

stockholm-auktionsverk3-1656468917.png
Túi Hermes và Chanel được bán đấu giá tại Stockholm Auktionsverk. Ảnh: Stockholm Auktionsverk

Nhiều sản phẩm đến từ các thương hiệu cao cấp được sản xuất với số lượng giới hạn, người mua sẽ phải xếp hàng dài và đợi hàng tiếng đồng hồ để sở hữu, hoặc điển hình nhất là phải đặt hàng trước rồi đợi khoảng chừng 2-3 năm hàng mới về tới tay. Nhưng với Stockholm, bạn sẽ mua được những sản phẩm quý, cao cấp, hoặc bản giới hạn từ những thương hiệu nổi tiếng như Chanel hoặc Hermes chỉ với giá bằng một nửa hoặc tùy theo cho một chiếc túi đã sử dụng qua 1-2 lần hoặc gần như là mới.

Và thứ đắt giá nhất mà Stockholm bán được từ nhà Hermes là chiếc túi Birkin với giá là 9.000 đến 500.000 USD cho một chiếc túi, nhưng khách hàng của Stockholm đã mua được chiếc túi với giá chỉ bằng một nửa hoặc tùy theo. Những sản phẩm ở đây đều được kiểm chứng là hàng thật với nhãn hàng và các chuyên gia.

stockholm-auktionsverk10-1656468519.png

Giám đốc điều hành Lipamp chào đón chuyên gia đồ cổ Henrik Birkeland Åberg về với Stckholm Auktionsverk.
Ảnh: Stockholm Auktionsverk

Đến ngày 19/01/2022, Stockholms Auktionsverk tiếp tục phát triển hơn nữa khi chào đón chuyên gia đồ cổ Henrik Birkeland Åberg, người đã làm việc trong lĩnh vực đấu giá từ năm 1996, trong đó 24 năm tại Nhà đấu giá Bukowski's. Ông có bằng thạc sĩ về lịch sử nghệ thuật và Henrik cũng đã tổ chức một số lớp học về các tác phẩm nghệ thuật cổ và anh ấy rất đam mê thu hút nhiều người quan tâm hơn đến lịch sử thiết kế quốc tế và Thụy Điển hàng thế kỷ. Điều này sẽ giúp cho cả sàn đấu giá và ngôi trường dạy học của Stockholm Auktionsverk ngày càng phát triển.