Liên hoan phim Cannes lần thứ 75: Cơ hội nào cho Điện ảnh Châu Á?

Little Scarlet

Sau hai năm liên tục gián đoạn vì COVID-19, Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 hiện đang diễn ra tại Riviera, miền Nam nước Pháp, từ ngày 17 đến 28/5. LHP năm nay được kỳ vọng là một mùa giải bùng nổ với các tác phẩm đặc sắc.

lien-hoan-phim-cannes-lan-thu-75-co-hoi-nao-cho-dien-anh-chau-a-1653553523.jpeg

Là một trong những liên hoan phim lớn nhất thế giới, LHP Cannes là nơi diễn ra các thương vụ mua bán cũng như thúc đẩy tìm nhà đầu tư cho các dự án nghệ thuật. Rất nhiều tác phẩm đến từ các nền văn hóa khác nhau đã kịp xuất hiện. Đây là một tín hiệu tốt sau 2 năm dường như ngành công nghiệp điện ảnh “đóng băng” vì đại dịch.

NHỮNG DIỄN VIÊN ĐƯỢC VINH DANH

Năm nay, sức nóng thuộc về Tom Cruise với màn công chiếu phần tiếp theo của loạt phim Top Gun kể từ năm 1986. Tuy không tham gia tranh cử, nhưng sau 3 thập niên làm nghề thì “thuyền trưởng Maverick” của những thước phim hành động đẹp mắt sẽ được vinh danh cho những cống hiến của mình. 

tom cruise liên hoan phim cannes

Tom Cruise (Ảnh: Pascal Le Segretain)

Ngoài Cruise, nhà sản xuất Forest Steven Whitaker cũng sẽ được vinh danh cho những cống hiến trọn đời. Không chỉ là nhà sản xuất phim, ông còn đồng thời là đạo diễn và một diễn viên rất thành công khi nhận được vô số giải thưởng danh giá, từ Oscar, BAFTA cho đến Quả cầu vàng…

Viola Davis – nữ minh tinh da màu, người nổi tiếng với những bộ phim như The Help, Fences… cũng sẽ được vinh danh ở giải thưởng Women In Motion, cho những đóng góp không ngừng nghỉ đối với quyền phụ nữ và những cá nhân thiểu số. Cô cũng là một trong số ít người giành được rất nhiều giải thưởng danh giá, gồm Oscar, Tony, Emmy, Quả cầu vàng, BAFTA, SAG…

viola davis

Viola Davis (Ảnh: Gregg DeGuire/WireImage)

TỪ KRISTEN STEWART CHO ĐẾN ANNE HATHAWAY

Ngoài sự đa dạng của các bộ phim đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, LHP Cannes thường niên cũng là màn “chào sân” cho những dự án được công chúng chờ đón từ lâu. Và một trong số đó là bộ phim kinh dị kết hợp khoa học viễn tưởng Crimes of the Future của nhà làm phim người Canada, David Cronenberg.

Tiếp tục trung thành với dòng body horror, Crimes of the Future miêu tả những nỗi kinh hoàng xảy ra với nhân loại khi môi trường sống biến đổi khác đi, bắt buộc cấu trúc giải phẫu của người phải thay đổi để thích nghi. Bộ phim có sự góp mặt của Kristen Stewart – nữ diễn viên rất thành công với Spencer một năm trước đó và đang từng bước trở thành “nàng thơ” mới của các đạo diễn vị nghệ thuật.

armageddon time phim

Armageddon Time với sự tham gia của Anthony Hopkins (giữa) và Anne Hathaway (ngoài cùng bên trái). (Ảnh: IMDb)

Cạnh tranh trực tiếp với Crimes of the Future tại LHP Cannes là Armageddon Time của đạo diễn người Mỹ James Gray. Với dàn diễn viên không thể “chất” hơn, bao gồm Anthony Hopkins, Anne Hathaway, Jeremy Strong… và có khi là cả Cate Blanchett (đang được đồn đoán), bộ phim tái hiện câu chuyện của tuổi mới lớn về tình bạn cũng như lòng trung thành trong bối cảnh Reagan chuẩn bị trở thành tổng thống nước Mỹ. Tuy chưa có nhiều thông tin về nội dung cũng như dàn cast chính thức nhưng với những bật mí được tiết lộ, đây rất có thể là phiên bản hội tụ toàn sao như Don’t Look Up của năm 2021.

CƠ HỘI NÀO CHO ĐIỆN ẢNH CHÂU Á?

Trong hai năm 2018 – 2019, giải Cành cọ vàng danh giá nhất liên tục thuộc về các đại diện đến từ châu Á, gồm Shoplifters của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda và Parasite của Bong Joon Ho đến từ Hàn Quốc. Vượt qua Trung Quốc và Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng chứng minh sức hút của mình, khi có tận… 3 bộ phim tham gia góp mặt tại LHP Cannes năm nay, trong đó có 2 bộ phim cạnh tranh trực tiếp giải thưởng cao nhất.

Quay lại sau 4 năm với Broker, Hirokazu Kore-eda tiếp tục khai thác những vấn đề nổi cộm của xã hội đương thời, và lần này là câu chuyện về những đứa trẻ bị bố mẹ bỏ rơi trong những chiếc hộp bên ngoài các bệnh viện phụ sản. Bối cảnh được chuyển hoàn toàn sang Hàn Quốc và cũng nói bằng ngôn ngữ Hàn Quốc. Được ra mắt vào tháng 6 này trên khắp thế giới, bộ phim có sự góp mặt của nam tài tử Song Kang Hoo và các tên tuổi nổi bật khác như Gang Dong Won, Bae Doona hay nữ ca sĩ IU.

broker lien hoan phim cannes 2022

Poster phim Broker (tựa tiếng Việt: Người Môi Giới). (Ảnh: IMDb)

Đối trọng của Broker tại Cannes năm nay là Decision to leave của Park Chan Wook. Thú vị là cả hai bộ phim này đều có nhiều yếu tố “trái khoáy”. Nếu Hirokazu là đạo diễn Nhật làm phim nói ngôn ngữ Hàn, thì Decision to leave là của một đạo diễn Hàn nói ngôn ngữ Trung. Với thể loại hình sự, bí ẩn, bộ phim có sự xuất hiện của nữ diễn viên nổi tiếng Thang Duy và được kỳ vọng tiếp nối Oldboy (2003) và The Handmaiden (2017) làm nên cú nổ lớn.

Ngoài hai đại diện trên thì Hunt – tác phẩm đầu tay khi chuyển sang vai trò đạo diễn của nam tài tử Squid Games Lee Jung Jae – cũng được bố trí suất chiếu nửa đêm tại LHP Cannes. Sau thành công của loạt phim đến từ Netflix, danh tiếng của nam diễn viên dần phổ biến hơn ở thị trường ngoài nước. Ngoài đạo diễn, anh cũng đảm nhận vai trò biên kịch, nhà sản xuất và thủ vai chính cho dự án này.

NHỮNG TÁC PHẨM KHÁC

Trong đêm khai mạc LHP Cannes, tổng thống Ukraine cũng đã lên tiếng về vai trò không thể im lặng của điện ảnh, và trong rất nhiều bộ phim được gửi đến liên hoan phim năm nay, có khá nhiều tác phẩm mang đến nội dung xoay quanh chiến tranh. Có một suất chiếu đặc biệt là phim tài liệu The Natural History of Destruction của nhà làm phim người Ukraine, Sergei Loznitsa.

Là bộ phim tài liệu dựa trên cuốn sách cùng tên của nhà văn người Đức W.G. Sebald, The Natural History of Destruction mô tả nỗi kinh hoàng của các cuộc oanh tạc trên không trong Đệ nhị Thế chiến và rất thức thời trong những ngày chiến sự gần đây. 

Dù không tham gia tranh giải nhưng phim tiểu sử Elvis, tái hiện cuộc đời của “ông hoàng nhạc Rock’n’Roll – Elvis Presley, lại được chờ đón một cách nồng nhiệt tại LHP Cannes năm nay. Được thực hiện bởi đạo diễn của The Great Gatsby (2013) – Baz Luhrmann, bộ phim có sự góp mặt của các tên tuổi như Austin Butler, Tom Hanks, Kodi Smit-McPhee… Sau King Richard và Bohemian RhapsodyElvis được kỳ vọng sẽ lặp lại thành tích ở Oscar năm sau.

poster elvis

Poster Elvis. (Ảnh: IMDb)

Không riêng Elvis Presley mà David Bowie cũng sẽ được tưởng nhớ thông qua bộ phim tài liệu Moonage Daydream của đạo diễn người Mỹ Brett Morgen. Được biết, đây là tác phẩm đầu tiên được những người thừa kế di sản của nam danh ca cho phép sử dụng tư liệu hợp pháp và được đánh giá là sẽ cung cấp những góc nhìn thú vị về một nghệ sĩ huyền thoại của làng nhạc rock, cũng như một tiểu tượng của văn hóa Mỹ.