Nhà vệ sinh bằng vàng gần 5 triệu đô tại Cung điện Blenheim vẫn mất tích sau hai năm bị trộm

Lê Minh Phát

Chiếc bồn cầu bằng vàng trị giá khoảng 1,7 triệu USD, vài báo cáo định giá của nó khoảng 5 triệu USD. Kể từ lúc vụ trộm ầm ĩ xảy ra, cảnh sát đã thực hiện bảy vụ bắt giữ, nhưng không ai bị buộc tội.

lux-bon-cau-vang-5-trieu-do-o-anh-bi-danh-cap-1642494072.jpeg
Chiếc bồn cầu vàng 18 karat thu hút công chúng đến dùng thử.

Chiếc bồn cầu làm bằng vàng 18 karat đã bị đào tung khỏi sàn tại Cung điện Blenheim vào ngày 14 tháng 9 năm 2019, chỉ mới được lắp đặt hai ngày trước đó trong một cuộc triển lãm mới của Maurizio Cattelan.

Năm tên trộm tiến vào cung điện qua cổng trước và lái xe vào sân trong ngay khi trời còn sớm. Họ sử dụng hai chiếc xe trộm được để thực hiện vụ trộm, cả hai đều có gắn biển số 66.

Ba người trong số đó mặc quần áo sẫm màu và mặc áo ba lỗ, sau đó bước ra khỏi xe - để lại hai tài xế lái xe.

Nhà vệ sinh đang hoạt động hoàn toàn sau đó đã bị phá bỏ, để lại 'thiệt hại đáng kể và nước tràn ngập'. Bồn cầu bị chất vào thùng của một trong những chiếc xe hơi và mang đi.

lux-bon-cau-vang-5-trieu-do-o-anh-bi-danh-cap-2-1642494072.jpeg
Hiện trường vụ việc.

Những người bắt giữ đều bị tình nghi ăn trộm gồm một người đàn ông 37 tuổi đến từ London, một người đàn ông 68 tuổi ở Evesham, một người đàn ông 36 tuổi ở Cheltenham và nhóm một phụ nữ 38 tuổi, một người đàn ông 37 tuổi và một người đàn ông 36 tuổi, tất cả đều đến từ Oxford, bị bắt vì tình nghi âm mưu thực hiện một vụ trộm không phải nơi ở, một người đàn ông 45 tuổi ở Kent bị bắt vì tình nghi ăn trộm.

Trước đó, tác phẩm bồn cầu này  lần đầu tiên được lắp đặt tại Bảo tàng Guggenheim, New York, Mỹ vào năm 2016. Nhưng nó chỉ thực sự nổi tiếng khi Nhà Trắng mượn bức tranh "Landscape with Snow" của Van Gogh và người đại diện bảo tàng từ chối, gợi ý thay thế bằng chiếc bồn cầu vàng, theo Washington Post. 

lux-bon-cau-vang-5-trieu-do-o-anh-bi-danh-cap-1-1642494072.jpeg
Maurizio Cattelan tạo dáng bên tác phẩm của mình.

Maurizio Cattelan, 58 tuổi, nghệ sĩ châm biếm Italy, là người sáng tạo nên chiếc bồn cầu đúc bằng vàng 18 karat này và đặt tên nó là "America" trước khi Donald Trump đắc cử. 

Trả lời The New Yorker, Cattelan mô tả về bồn cầu đúc vàng như một thứ cân bằng giá trị: "Bất kỳ thứ gì bạn ăn vào, từ bữa trưa 200 USD hay hot dog 2 USD, một khi vào toilet, kết quả như nhau cả".

Khách tham quan bảo tàng có thể phải xếp hàng tới 2 tiếng để lần lượt vào dùng bồn cầu vàng. Đội ngũ lao công vệ sinh nó 15 phút một lần. Ước tính 100.000 người đã ghé thăm và đăng tải ảnh selfie cùng chiếc bồn cầu này trên Twitter.