Starbucks Việt Nam lần đầu lên tiếng đóng cửa hàng Rex: vị trí rất đẹp nhưng vừa mở ra là gặp phải việc đào đường 2 năm trời

Trương Úc My

Cộng đồng yêu thích Starbucks đã ngỡ ngàng khi đúng vào ngày Sài Gòn tuyên bố từng bước mở cửa thì cửa hàng có vị trí đắc địa ngay khách sạn Rex thuộc chuỗi cà phê nổi tiếng Starbucks lại đưa ra thông báo chính thức đóng cửa vào 1/10. Nguyên nhân tưởng chừng do Covid- 19 nhưng hoá ra không phải.

Chỉ sau 16 giờ đưa ra thông báo đóng cửa hàng Starbucks Rex, dòng chia sẻ của Starbucks Việt Nam đã nhận được hơn 5 nghìn ý kiến bình luận của khách hàng, trong đó nhiều người bày tỏ về sự tiếc nuối khi phải chia tay với địa điểm đầy kỷ niệm này.

lux-starbuck-rex-dong-cua-1641432032.jpeg
Ttrên Fanpage chính thức, Starbucks Việt Nam cho biết cửa hàng Starbucks Rex sẽ chính thức đóng cửa vào ngày 1/10.

Cửa hàng Starbucks Rex đặt tại Rex Hotel (141 Nguyễn Huệ, Quận 1). Đây là khách sạn 5 sao có tuổi đời gần 100 năm, nằm trên vị trí "đất vàng" của TP HCM. Đây cũng được xem là một trong những địa điểm kinh doanh đắc địa nhất nhì của Starbucks Việt Nam tại Sài Gòn.

Dù không phải là cửa hàng đầu tiên được mở tại TP.HCM nhưng Starbucks Rex - chi nhánh nằm trong khách sạn Rex, toạ lạc tại địa chỉ 141 Nguyễn Huệ luôn là địa điểm mà những tín đồ cà phê lui tới thường xuyên nhất. Vào những buổi sáng trong tuần, đặc biệt là thứ 7 & chủ nhật, rất khó để tìm được một chỗ ngồi tại đây dù cửa hàng có diện tích không hề nhỏ.

lux-starbuck-rex-dong-cua-01-1641432763.jpg
Cửa hàng Starbuck quen thuộc ở Sài Gòn.

 

Việc Starbucks Việt Nam tuyên bố đóng cửa hàng kinh doanh Starbucks Rex đặt tại Rex Hotel có thể khiến nhiều người tiếc nuối về những trải nghiệm trong quá khứ. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh trong lĩnh vực F&B (Food and Beverage Service - dịch vụ nhà hàng và quầy uống), việc đóng cửa của Starbucks cũng không phải quá bất ngờ.  

Thời gian qua, không chỉ Starbucks mà các chuỗi cà phê từ lớn đến nhỏ đều phải "chịu trận" trước làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại TP. HCM. Do không phải đơn vị kinh doanh hàng thiết yếu nên những chuỗi này thậm chí cũng không được phép bán mang về.

Trong khi đó, các cửa hàng cà phê thường đặt ở những vị trí mặt tiền, với phí thuê đắt đỏ. Do đó, kể cả những ông lớn với tiềm lực tài chính dồi dào như Starbucks, việc đóng những cơ sở kinh doanh không hiệu quả cũng là điều tất yếu.

"Đóng cửa hàng là một phần trong vòng tròn kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, và Starbucks cũng vậy. Nói về cửa hàng tại REX, tại đây có trí rất đẹp, khách hàng tới lui nhiều nhưng có nhiều cái vướng mắc. Ví dụ là khu vực này đang phải sửa cống nước, rồi đến sửa đường cho tuyến Metro… từ đó dẫn đến nhiều hạn chế.

Cho nên, Starbucks REX chúng tôi đóng cửa vì sau nhiều năm hoạt động không đạt được kỳ vọng ban đầu, không ai biết được vừa mở ra là gặp phải việc đào đường 2 năm trời nên không cho KQKD như mong muốn", bà Patricia Marques – Tổng Giám Đốc Starbucks Việt Nam – cho biết. 

lux-tong-giam-doc-starbuck-viet-nam-patricia-marques-1641432313.jpeg
Bà Patricia Marques - Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam.

Nói về tình hình kinh doanh năm 2021, bà tâm sự Starbucks gần như không làm gì trong 9 tuần. Nếu so với năm 2020, thì năm rồi chỉ đóng cửa có 2 tuần nên kết quả kinh doanh theo đó không thể bằng dù năm nay có nhiều cửa hàng hơn.

Lên chiến lược cho năm 2022, Starbucks nhìn nhận Covid-19 dù gây nhiều tổn thất, nhưng cũng là cơ hội mở ra nhiều hình thức kinh doanh mới: Nhất là Delivery Business khi khách hàng ngại tiếp xúc chỉ thanh toán online (qua các ví điện tử, cổng thanh toán liên kết…). Song song Covid-19 cũng là chất xúc tác khiến các doanh nghiệp đều phải làm mới chính mình.

lux-starbuck-viet-nam-01-1641433124.jpg
lux-starbuck-viet-nam-1641433125.jpg

Riêng Starbucks, chiến thuật năm 2022 vẫn là phải đáp ứng và thích ứng với thị trường. "Chúng tôi có mở những cửa hàng nhỏ hơn, phục vụ khách hàng chỉ mua đi chứ không ngồi lại. Nhưng, định hình của Starbucks vẫn là không gian nơi khách hàng đến trải nghiệm, thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Nguyên tắc đó sẽ không đổi", Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Tính đến hiện tại, Starbucks Việt Nam đang vận hành 77 cửa hàng.