Sự thật chuyện Gucci chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin và 11 loại tiền mã hoá

Henry Nguyen

Vào cuối tháng Năm này, Gucci sẽ thử nghiệm thanh toán tiền mã hoá tại 5 cửa hàng tại Mỹ. Đây cũng không phải thương hiệu cao cấp duy nhất chấp nhận hình thức thanh toán mới này.

gucci-chap-nhan-thanh-toan-tien-dien-tu-1652460017.png

Sự thật về việc Gucci chấp nhận thanh toán tiền mã hoá

Công ty thời trang Gucci đang đi đầu trong việc ứng dụng Web 3.0 với việc bắt đầu cho chấp nhận thanh toán nhiều sản phẩm bằng các loại tiền số. Cụ thể, Gucci sẽ chấp nhận 12 loại tiền mã hóa gồm Bitcoin (BTC), Bitcoin Cash (BCH), Ether (ETH), Wrapped Bitcoin (wBTC), Litecoin (LTC), Shiba Inu (SHIB), Dogecoin (DOGE) và 5 loại stablecoin USD.

Marco Bizzarri, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Gucci nói với Vogue Business: "Gucci luôn tìm cách nắm bắt các công nghệ mới khi chúng có thể mang lại trải nghiệm nâng cao cho khách hàng của chúng tôi.
"Giờ đây chúng tôi có thể tích hợp tiền điện tử trong hệ thống thanh toán của mình, đó là một sự phát triển tự nhiên đối với những khách hàng muốn có tùy chọn này cho họ."
Ban đầu, Gucci sẽ thử nghiệm thanh toán bằng tiền mã hóa tại 5 cửa hàng ở Mỹ, trước khi nhân rộng mô hình ra 111 cửa hàng trên khắp đất nước này.

Năm cơ sở được Gucci lựa chọn đầu tiên cho việc thanh toán bằng tiền mã hóa đặt tại Wooster Street ở New York, Rodeo Drive ở Los Angeles, Miami Design District ở Miami, Phipps Plaza ở Atlanta và The Shops at Crystals ở Las Vegas. 
Người dùng muốn thanh toán bằng tiền mã hóa sẽ nhận được một email có chứa mã QR. Họ sẽ sử dụng mã QR này để hoàn tất việc thanh toán thông qua ví điện tử. Nhận được thanh toán, Gucci thể giữ nó dưới dạng tiền điện tử hoặc chuyển đổi thành tiền pháp định (fiat money) - một dạng tiền tệ tiêu chuẩn được gán giá trị nhờ quyền lực của Chính phủ.

Do tiền điện tử không có bất kỳ hình thức thanh toán vật lý nào nên việc chấp nhận các khoản thanh toán như vậy trong các cửa hàng truyền thống sẽ gặp đôi chút khó khăn. Thanh toán bằng tiền điện tử yêu cầu người đó phải sở hữu ví tiền điện tử. Khi đi ra ngoài, ví tiền điện tử chỉ có thể được sử dụng nếu người dùng có quyền truy cập internet. 

Mặc dù nhiều người cho rằng quyết định của Gucci trong việc chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử là kỳ lạ nhưng thực tế thương hiệu này có dòng NFT của riêng mình. Trước đó, Gucci cũng rất tích cực bắt trend theo xu hướng Blockchain với việc cho ra mắt 2 bộ sưu tập NFT “SUPERGUCCI” và “Gucci Grail”.

Cụ thể, Gucci có 500 mã NFT phiên bản giới hạn cho các sản phẩm được đặt tên Superplastic: SuperGucci. Dòng NFT của Gucci đã đạt được những thành công nhất định với mức bán cao nhất được ghi nhận là 30 Ethereum (ETH). Vào thời điểm bán ra vào ngày 1.2.2022, con số này tương đương khoảng 80.000 USD.

Image may contain Garden Arbour Outdoors Palm Tree Arecaceae Tree Plant and Porch

Ản: AaronP/Bauer-Griffin/GC Images

Theo Gucci, các nhân viên của hãng này đã bắt đầu được đào tạo và giáo dục về tiền điện tử, NFT và Web 3.0 để chuẩn bị cho việc thí điểm mô hình mới.

NFT đầu tiên của hãng này là một bộ phim dài 4 phút có tựa đề Aria. Đây là bộ phim lấy cảm hứng từ bộ sưu tập quần áo cùng tên được bán với giá 25.000 USD vào tháng 6/2021 trong một cuộc đấu giá trực tuyến do Christie's tổ chức .

Gucci cũng đã mở rộng sang mảng Web 3.0 với việc mua đất ảo tại dự án The Sandbox vào tháng 2 năm nay nhằm phát triển mảng trải nghiệm bán lẻ trên thế giới ảo của mình.

Hãng này thậm chí còn ra mắt Gucci Vault - một cửa hàng trực tuyến đại diện cho “sự hiện diện của Gucci trong Metaverse”.

Nhiều nhãn hàng xa xỉ dần chấp nhận tiền mã hoá

Gucci không phải thương hiệu thời trang duy nhất tham gia vào không gian tiền mã hóa. Trước đó, thương hiệu thời trang Off-white đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng 6 loại tiền mã hóa trong các cửa hàng ở Paris, Milan và London. Off-white thuộc sở hữu của LVMH - tập đoàn quốc tế của Pháp 

Trong thực tế, LVMH từng ứng dụng Web 3.0 và NFT tại các thương hiệu con Hennessy, Bulgari và Louis Vuitton của họ.
Chuyên kinh doanh các mặt hàng xa xỉ. Công ty này cũng sở hữu nhiều nhãn hiệu thời trang và làm đẹp cao cấp lừng danh thế giới như Louis Vuitton, Dior, Bvlgari, Céline, Givenchy, Tiffany & Co.

Thương hiệu đồng hồ xa xỉ Hublot của LVMH mới đây cũng đã phát hành một bộ sưu tập phiên bản giới hạn chỉ có thể mua bằng Bitcoin. Hublot cũng đã hợp tác với nhà cung cấp “ví lạnh” Ledger để ra mắt đồng hồ phiên bản giới hạn và Ledger Nano X.

Nhà thiết kế người Đức - Philipp Plein - sáng lập Tập đoàn quốc tế Phillip Plein, (Philipp Plein, Plein Sport và Billionaire Couture) được mệnh danh là "vua tiền điện tử" vào mùa hè năm ngoái sau khi trở thành thương hiệu đầu tiên chấp nhận mã thông báo kỹ thuật số làm thanh toán. đang mở rộng cửa hàng ở London và nói rằng mình có ít nhất một giao dịch bitcoin mỗi ngày. Một báo cáo nói rằng Phillipp Plein hiện có 150 bitcoin tương đương với khoảng 5,8 triệu đô la.

Việc Gucci và loạt nhãn hàng danh tiếng đang dần công nhận tiền điện tử như một loại tiền tệ hợp lệ là vấn đề nổi bật, thay đổi rất nhiều thói quen người dùng, phạm vi tác động vượt ra ngoài lĩnh vực thời trang.