Tác phẩm "Mẹ và con" của Lê Thị Lựu được bán giá 529.200 UER

Little Scarlet

Tối 21/4, trong phiên đấu giá online của nhà đấu giá danh tiếng Sotheby’s, tác phẩm Mère et enfant (Mẹ và con) được trả giá 5.925 EUR, cũng là giá cao nhất trong phiên Indochine.

me-va-con-le-thi-luu-1650613804.png
Tác phẩm "Mẹ và con" được đấu giá 529.200 EUR tại Sotheby's. Ảnh: Sotheby's / Chụp màn hình

Tối 21/4, trong phiên đấu giá online của nhà đấu giá danh tiếng Sotheby’s, tác phẩm Mère et enfant (Mẹ và con) được trả giá 529.200 Euro (12,6 tỷ đồng), cũng là giá cao nhất trong phiên Indochine.

Tác giả Lê Thị Lựu là nữ thủ khoa trường Mỹ Thuật Đông Dương, đóng góp vào di sản mỹ thuật Việt Nam nhiều tác phẩm giá trị. Tác phẩm “Mẹ và con” được cho là gửi gắm tình cảm của nữ hoạ sĩ dành cho gia đình và quê hương Việt Nam, khi bà đã rời tổ quốc và sinh sống tại Pháp cùng chồng.

Con số mà “Mẹ và con” được trả cao gấp tám lần dự đoán ban đầu, đưa Mère et enfant (Mẹ và con) trở thành tác phẩm đấu giá cao nhất trong phiên Indochine. Phiên đấu giá Indochine gồm 49 tranh hiện đại, tạp chí cũ của các họa sĩ, giáo viên Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

tac-pham-me-va-con-khoang-1960-cua-le-thi-luu-1911-1988-1650614112.jpeg
Tác phẩm “Mẹ và con” (Khoảng 1960) của Lê Thị Lựu (1911-1988). Ảnh: Sotheby's

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, bức họa xứng đáng với mức giá này, thậm chí trong tương lai còn tăng cao hơn nữa. "Danh họa không sử dụng các màu sắc nguyên thủy mà pha trộn tinh tế, mang đến tổng thể tranh màu pastel thể hiện sự dịu dàng đậm chất Lê Thị Lựu", ông nói.

Cố họa sĩ Nguyễn Nam Sơn - đồng sáng lập Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, người tham gia giảng dạy bộ môn Đồ họa và Trang trí, đã từng mô tả về cái tên Lê Thị Lựu là cái tên rất đặc biệt, bao gồm ba loại trái cây mang hương thơm và màu sắc dịu ngọt: lê, thị và lựu.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết tác phẩm được thực hiện với chất liệu mực và màu trên lụa, hoàn thành vào khoảng những năm 1960, với chủ thể là hình ảnh người mẹ bồng con. Người mẹ mặc trang phục áo dài lụa trắng, mấn đội đầu màu xanh nền nã, còn em bé mặc đồ màu cam nổi bật, trên nền hoa điểm xuyết nhẹ nhàng.

dau-gia-tranh-indochine-1650613942.png
Ảnh: Tổng hợp từ Sotheby's

Indochine là phiên đấu trực tuyến diễn ra từ ngày 14 đến 21/4 trên website của Sotheby's, dành riêng cho các tác phẩm Mỹ thuật Việt Nam thế kỷ 20, đến từ những sinh viên tốt nghiệp đầu tiên của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Phiên đấu giá Indochine gồm 49 tác phẩm, ở các thể loại tranh, sơn mài, điêu khắc... ghi đậm dấu ấn lịch sử hội hoạ Việt Nam.

Phiên đấu tập hợp các tác phẩm quý của nhiều gương mặt tên tuổi như Nguyễn Nam Sơn, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Lê Phổ...

Sau "Mẹ và con", bức sơn dầu trên vải "Những người bán hoa ven hồ Hoàn Kiếm" (1936), ký tên Phung Fu, đứng thứ hai với giá hơn 191 nghìn USD (hơn 4,3 tỷ đồng), thứ ba là bức sơn mài trên bảng gỗ Phong cảnh miền Bắc Việt Nam đến từ Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-1945) với 102 nghìn USD (gần 2,4 tỷ đồng), tiếp đó là tranh sơn dầu Nhà thơ của Vũ Cao Đàm ở mức 52 nghìn USD (gần 1,2 tỷ đồng). Tác phẩm Hạc và cá của Nguyễn Nam Sơn bán giá 21,8 nghìn USD (hơn 500 triệu đồng). 

Sotheby's là một trong những nhà đấu giá lớn thế giới với lịch sử 278 năm, có trụ sở chính tại London (Anh) và chi nhánh tại New York (Mỹ), Hong Kong, Moskva (Nga). Mỗi năm, họ tổ chức hàng trăm phiên đấu giá với đa dạng thể loại tác phẩm nghệ thuật, cổ vật, thời trang... Năm ngoái, 2021, bất chấp đại dịch covid, doanh thu của hãng đạt con số ấn tượng 7,3 tỷ USD.