“Tâm thư” xin lỗi của tỷ phú Mark Zuckerberg khi Meta sa thải 11.000 nhân viên

Hà Lam

Một "tâm thư" với các chính sách rõ ràng dành cho nhân viên rời đi, chẳng hạn như chi trả 16 tuần lương cơ bản cộng với hai tuần bổ sung cho mỗi năm gắn bó tại công ty, hỗ trợ bảo hiểm, visa, tìm việc làm, ...

tam-thu-xin-loi-cua-ty-phu-mark-zuckerberg-khi-meta-sa-thai-11000-nhan-vien-1668072447.png

Đại dịch bùng nổ đã thúc đẩy các công ty công nghệ và việc định giá của họ đã trở nên phá sản trong năm nay khi đối mặt với lạm phát cao hàng thập kỷ và lãi suất tăng nhanh.

Hôm qua, thứ Tư, Meta Platforms Inc cho biết họ sẽ sa thải 13% lực lượng lao động, hoặc hơn 11.000 nhân viên, trong một trong những đợt sa thải công nghệ lớn nhất trong năm nay do công ty mẹ của Facebook phải đối mặt với chi phí tăng cao và thị trường quảng cáo yếu kém, Reuters đưa tin.

Đây là sự kiện cắt giảm việc làm trên quy mô rộng, lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm của Meta, cùng với hàng nghìn vụ sa thải tại các công ty công nghệ lớn khác bao gồm Twitter thuộc sở hữu của Elon Musk và Microsoft Corp.
Đại dịch bùng nổ đã khiến các công ty công nghệ trên đối mặt với lạm phát cao hàng thập kỷ và lãi suất tăng nhanh.
Meta, có cổ phiếu đã mất hơn 2/3 giá trị, cho biết họ cũng có kế hoạch cắt giảm chi tiêu tùy ý và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng trong quý đầu tiên, báo cáo cho biết thêm.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg hy vọng "metaverse", một vũ trụ kỹ thuật số mà một ngày nào đó sẽ thay thế điện thoại thông minh trở thành phương thức chính mà mọi người sử dụng công nghệ. Meta đã khiến các nhà đầu tư quan tâm bằng cách rót hơn 10 tỷ USD mỗi năm để phát triển "metaverse" khi nó chuyển trọng tâm ra khỏi social media.

Theo báo cáo từ AP, sự suy thoái của nền kinh tế và dự báo bất lợi cho quảng cáo trực tuyến, nguồn thu nhập lớn nhất của Meta, là một phần trong các các vấn đề của công ty Meta. Mùa hè vừa qua, Meta đã ghi nhận mức giảm doanh số hàng quý đầu tiên của mình, sau đó là sự sụt giảm lớn hơn trong mùa tiếp theo.

Báo cáo của AP cho biết thêm, sự cạnh tranh từ TikTok cũng là mối quan tâm ngày càng tăng khi giới trẻ đổ xô vào ứng dụng chia sẻ video qua Instagram thuộc sở hữu của Meta.

“Tâm thư” Mark Zuckerberg nói lời 'Xin lỗi' 

Trong bài đăng trên Facebook của mình, Mark Zuckerberg nói rằng anh ấy 'xin lỗi' và chịu trách nhiệm về những quyết định này.

Mark Zuckerberg đã chia sẻ những điều sau với các nhân viên Meta:

Hôm nay, tôi đang chia sẻ một số thay đổi khó khăn nhất mà chúng ta thực hiện trong lịch sử của Meta. Tôi đã quyết định giảm quy mô tập đoàn khoảng 13% và để hơn 11.000 nhân viên tài năng ra đi. Chúng ta cũng đang thực hiện một số bước bổ sung để trở thành một công ty tinh gọn và hiệu quả hơn bằng cách cắt giảm chi tiêu tùy thực tế và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng cho đến hết quý 1.

Tôi muốn chịu trách nhiệm về những quyết định này và về cách chúng tôi đến đây. Tôi biết điều này là khó khăn cho tất cả mọi người và tôi đặc biệt xin lỗi những người bị ảnh hưởng.

Chúng ta đi đến giai đoạn này như thế nào?

Vào thời điểm bắt đầu Covid, thế giới nhanh chóng chuyển sang trực tuyến và sự bùng nổ của thương mại điện tử dẫn đến tăng trưởng doanh thu vượt trội. Nhiều người dự đoán đây sẽ là một đợt tăng tốc vĩnh viễn, sẽ tiếp tục ngay cả sau khi đại dịch kết thúc. Tôi cũng vậy, vì vậy tôi đã quyết định tăng đáng kể các khoản đầu tư của doanh nghiệp. Thật không may, điều này đã không diễn ra theo cách tôi mong đợi. Không chỉ thương mại trực tuyến đã quay trở lại các xu hướng trước đây, mà kinh tế vĩ mô suy thoái, cạnh tranh gia tăng và mất tín hiệu quảng cáo đã khiến doanh thu của chúng tôi thấp hơn nhiều so với dự kiến của tôi. Tôi đã nhận sai và tôi xin chịu trách nhiệm về điều đó.

Trong môi trường mới này, chúng ta cần sử dụng vốn hiệu quả hơn. Chúng ta đã chuyển nhiều nguồn lực hơn vào một số ít hơn các lĩnh vực tăng trưởng có mức độ ưu tiên cao - như công cụ khám phá AI, quảng cáo và nền tảng kinh doanh của chúng ta cũng như tầm nhìn dài hạn của chúng ta về metaverse. Chúng ta đã cắt giảm chi phí trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm thu hẹp ngân sách, giảm đặc quyền và thu hẹp bất động sản. Chúng ta đang cơ cấu lại các nhóm để tăng hiệu quả. Nhưng chỉ những biện pháp này sẽ không mang lại chi phí phù hợp với tăng trưởng doanh thu cho Meta, vì vậy tôi cũng đã đưa ra quyết định khó khăn là để mọi người ra đi.

Chuyện này sẽ tiến hành như thế nào?

Không có cách nào tốt để thực hiện việc sa thải, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ nhận được tất cả thông tin liên quan đến bạn nhanh nhất có thể và sau đó sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ bạn thông qua việc này.
Mọi người sẽ sớm nhận được email cho bạn biết ý nghĩa của việc sa thải này đối với bạn. Sau đó, mọi nhân viên bị ảnh hưởng sẽ có cơ hội nói chuyện với ai đó để được giải đáp thắc mắc của họ và tham gia các buổi trao đổi thông tin.

Một số chi tiết ở Mỹ, bao gồm:

  • Sự thôi việc: Chúng tôi sẽ trả 16 tuần lương cơ bản cộng với hai tuần bổ sung cho mỗi năm gắn bó tại công ty, không có giới hạn.
  • PTO: Chúng tôi sẽ thanh toán cho tất cả thời gian PTO còn lại.
  • RSU vesting: Tất cả mọi người bị ảnh hưởng sẽ nhận được sự kiện vào ngày 15 tháng 11 năm 2022.
  • Bảo hiểm y tế: Chúng tôi sẽ đài thọ chi phí chăm sóc sức khỏe cho mọi người và gia đình của họ trong sáu tháng.
  • Dịch vụ nghề nghiệp: Chúng tôi sẽ cung cấp ba tháng hỗ trợ nghề nghiệp với một nhà cung cấp bên ngoài, bao gồm quyền truy cập sớm vào các đầu mối công việc chưa được công bố.
  • Hỗ trợ nhập cư: Tôi biết điều này đặc biệt khó khăn nếu bạn đến đây bằng visa. Có một khoảng thời gian thông báo trước khi chấm dứt và một số thời gian gia hạn thị thực, có nghĩa là mọi người sẽ có thời gian để lập kế hoạch và làm việc thông qua tình trạng nhập cư của họ. Chúng tôi có các chuyên gia nhập cư tận tâm để giúp hướng dẫn bạn dựa trên những gì bạn và gia đình bạn cần.
  • Bên ngoài nước Mỹ, sẽ hỗ trợ sẽ tương tự và chúng tôi sẽ sớm theo dõi các quy trình riêng biệt có tính đến luật việc làm của địa phương.

Chúng tôi đã đưa ra quyết định xóa quyền truy cập vào hầu hết các hệ thống Meta đối với những người rời đi ngày hôm nay do lượng truy cập vào thông tin nhạy cảm. Nhưng chúng tôi giữ cho các địa chỉ email hoạt động suốt cả ngày để mọi người có thể nói lời từ biệt.
Mặc dù chúng tôi đang cắt giảm mọi tổ chức trên cả Family of Apps và Reality Labs, nhưng một số nhóm sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn những nhóm khác. Việc tuyển dụng sẽ bị ảnh hưởng không tương xứng vì chúng tôi đang có kế hoạch thuê ít người hơn vào năm tới. Chúng tôi cũng đang cơ cấu lại các nhóm kinh doanh của mình một cách cơ bản hơn. Đây không phải là sự phản ánh công việc tuyệt vời mà các nhóm này đã làm, mà là những gì chúng ta cần trong tương lai. Các nhà lãnh đạo của mỗi nhóm sẽ sắp xếp thời gian để thảo luận về ý nghĩa của điều này đối với nhóm của bạn trong vài ngày tới.

Những người đồng đội sẽ rời bỏ chúng tôi là những người tài năng và đầy nhiệt huyết, đồng thời có tác động quan trọng đến công ty và cộng đồng của chúng tôi. Mỗi người trong số các bạn đã góp phần tạo nên thành công cho Meta và tôi rất biết ơn vì điều đó. Tôi chắc rằng bạn sẽ tiếp tục làm việc tốt ở những nơi khác.

Chúng tôi đang thực hiện những thay đổi nào khác?

Tôi coi việc sa thải là biện pháp cuối cùng, vì vậy chúng tôi quyết định kiềm chế các nguồn chi phí khác trước khi để đồng đội ra đi. Nhìn chung, điều này sẽ góp phần tạo nên một sự thay đổi văn hóa có ý nghĩa trong cách chúng tôi hoạt động. Ví dụ: khi chúng tôi thu hẹp diện tích bất động sản của mình, chúng tôi đang chuyển sang chia sẻ bàn làm việc cho những người đã dành phần lớn thời gian của họ bên ngoài văn phòng. Chúng tôi sẽ triển khai nhiều thay đổi cắt giảm chi phí như thế này trong những tháng tới.

Chúng tôi cũng đang kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng đến hết quý 1 với một số ít ngoại lệ. Tôi sẽ xem xét hiệu quả kinh doanh, hiệu quả hoạt động và các yếu tố kinh tế vĩ mô khác của chúng tôi để xác định xem chúng tôi có nên tiếp tục tuyển dụng vào thời điểm đó hay không và bao nhiêu. Điều này sẽ cung cấp cho chúng tôi khả năng kiểm soát cơ cấu chi phí của mình trong trường hợp kinh tế tiếp tục suy thoái. Nó cũng sẽ đưa chúng tôi vào con đường đạt được cấu trúc chi phí hiệu quả hơn những gì chúng tôi đã vạch ra cho các nhà đầu tư gần đây.

Tôi hiện đang xem xét kỹ lưỡng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Khi chúng tôi xây dựng cơ sở hạ tầng AI của mình, chúng tôi tập trung vào việc trở nên hiệu quả hơn với năng lực của mình. Cơ sở hạ tầng của chúng tôi sẽ tiếp tục là một lợi thế quan trọng đối với Meta và tôi tin rằng chúng tôi có thể đạt được điều này trong khi chi tiêu ít hơn.
Về cơ bản, chúng tôi thực hiện tất cả những thay đổi này vì hai lý do: triển vọng doanh thu của chúng tôi thấp hơn dự kiến vào đầu năm nay và chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang hoạt động hiệu quả trên cả Family of Apps và Reality Labs.

Làm thế nào để chúng ta tiến lên phía trước?

Đây là một khoảnh khắc đáng buồn, và không có cách nào khác. Đối với những người sắp ra đi, tôi muốn cảm ơn bạn một lần nữa vì tất cả những gì bạn đã đặt vào nơi này. Chúng tôi sẽ không có được như ngày hôm nay nếu không có sự làm việc chăm chỉ của bạn và tôi biết ơn những đóng góp của bạn.
Đối với những người đang ở lại, tôi biết đây cũng là thời điểm khó khăn đối với các bạn. Chúng tôi không chỉ nói lời tạm biệt với những người mà chúng tôi đã làm việc gần gũi, mà nhiều người trong số các bạn cũng cảm thấy không chắc chắn về tương lai. Tôi muốn bạn biết rằng chúng tôi đang đưa ra những quyết định này để đảm bảo rằng tương lai của chúng tôi sẽ vững mạnh.

Tôi tin rằng chúng tôi đang bị đánh giá thấp với tư cách là một công ty ngày nay. Hàng tỷ người sử dụng dịch vụ của chúng tôi để kết nối và cộng đồng của chúng tôi tiếp tục phát triển. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi là một trong những lĩnh vực có lợi nhuận cao nhất từng được xây dựng với tiềm năng to lớn ở phía trước. Và chúng tôi đang dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ để xác định tương lai của kết nối xã hội và nền tảng máy tính tiếp theo. Chúng tôi làm công việc quan trọng về mặt lịch sử. Tôi tin tưởng rằng nếu chúng ta làm việc hiệu quả, chúng ta sẽ thoát khỏi thời kỳ suy thoái này một cách mạnh mẽ và kiên cường hơn bao giờ hết.

Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm về cách chúng tôi sẽ hoạt động như một tổ chức hợp lý để đạt được các ưu tiên của chúng tôi trong những tuần tới. Bây giờ, tôi sẽ nói một lần nữa tôi biết ơn những người trong số các bạn, những người đã ra đi vì tất cả những gì các bạn đã làm để thúc đẩy sứ mệnh của chúng tôi.