Tân Hiệu trưởng trường ĐH 6.500 tỷ của ông Phạm Nhật Vượng: Từng giảng dạy tại ĐH Y Harvard, lọt top nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

Nguyễn Thúy Hà

Giáo sư, bác sĩ David Bangsberg trở thành Hiệu trưởng kiêm Viện trưởng Viện Khoa học Sức khỏe, Trường ĐH VinUni từ năm học 2023-2024.

Ngày 7/10, Trường ĐH VinUni tổ chức lễ khai giảng năm học 2023 - 2024. Trong ngày lễ khai giảng, thầy hiệu trưởng mới, Giáo sư David Bangsberg, đã chính thức xuất hiện trước toàn trường, phát biểu và đánh trống khai giảng.

Trước đó, Giáo sư, bác sĩ David Bangsberg đã sang Việt Nam nhận nhiệm sở mới với danh nghĩa quyền hiệu trưởng. Nhưng kể từ ngày khai giảng năm học mới, ông chính thức xuất hiện trước toàn trường với tư cách hiệu trưởng mới của trường, kiêm Viện trưởng Viện Khoa học sức khỏe VinUni.

giao-su-david-bangsberg-1697011880.jpg

Giáo sư, bác sĩ David Bangsberg, tân Hiệu trưởng trường ĐH VinUni phát biểu sáng 7/10.

Tân hiệu trưởng VinUni cho biết, ông đã từ bỏ vị trí ở một số trường ĐH danh tiếng để mang đến cho sinh viên Việt Nam góc nhìn toàn cầu, giúp các em đương đầu với những thách thức mang tính quốc tế. Chính các em sinh viên ở đây truyền cảm hứng cho ông mỗi ngày.

"Đừng ngần ngại hẹn lịch uống cà phê với tôi thông qua email. Bạn có thể uống trà hoặc thậm chí là sinh tố. Tôi mời! Nếu được sự cho phép của bạn, tôi sẽ đăng ảnh cuộc gặp gỡ của chúng ta lên mạng xã hội, để bố mẹ các bạn cũng có thể theo dõi. Hãy tiếp tục gửi email cho tôi. Tôi hứa là việc này không hề đáng sợ chút nào", lời của Giáo sư David Bangsberg.

Cùng với đó, hiệu trưởng này đăng công khai tài khoản cá nhân để sinh viên kết bạn. Giáo sư David Bangsberg chia sẻ, ông bắt đầu mỗi ngày tại trường bằng việc uống cà phê với sinh viên.

"Một lý do khác khiến tôi bắt đầu những ngày trò chuyện bên tách cà phê với sinh viên vì chúng tôi cần bạn, những nhà lãnh đạo tương lai, những người tạo ra sự thay đổi của chúng tôi, hơn bao giờ hết", Giáo sư David Bangsberg nói.

Theo VinUni, giáo sư Bangsberg đã từng giảng dạy và nghiên cứu tại Trường Y khoa Harvard, trường Y tế công cộng Harvard T. H. Chan, cũng như trường ĐH California, San Francisco. Trước khi gia nhập VinUni, Giáo sư Bangsberg giữ vai trò Hiệu trưởng sáng lập của Trường Y tế Công cộng, ĐH Khoa học Sức khỏe Orego và ĐH Portland, Mỹ.

Dưới sự lãnh đạo của ông, trường đã đạt được những bước tiến lớn trong việc tăng quy mô sinh viên, mở rộng chương trình, củng cố nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của y tế công cộng. Điều này giúp gia tăng đáng kể đội ngũ nhân lực y tế công cộng của Oregon vào thời điểm tiểu bang này đối mặt với đại dịch COVID-19.

Với vai trò Hiệu Trưởng sáng lập tại các đơn vị trên, Giáo sư Bangsberg đã thúc đẩy việc thành lập Quỹ Học Bổng Hiệu Trưởng nhằm hỗ trợ học phí cho các sinh viên tài năng. Đến nay, Quỹ này trao hơn nửa triệu USD để hỗ trợ học phí cho các sinh viên. Tính đến năm 2022, ông đã lãnh đạo các hoạt động thu hút tài trợ lên tới hơn 26 triệu USD cho các hoạt động nghiên cứu liên quan đến chăm sóc sức khỏe, cải cách y tế, xã hội…

giao-su-david-bangsberg-1-1697012049.jpg

Giáo sư David Bangsberg từng giảng dạy tại nhiều trường ĐH lớn.

Giáo sư, bác sĩ Bangsberg từng là Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Toàn cầu tại Bệnh viện Massachusetts General – bệnh viện đào tạo lớn nhất của Trường Y khoa Harvard. Dưới sự lãnh đạo của ông, hoạt động hợp tác y tế tại Bệnh viện Massachusetts General đã phát triển từ một chương trình đơn lẻ thành sáng kiến toàn cầu ở tất cả các cơ sở của bệnh viện, bao trùm các lĩnh vực về đổi mới công nghệ y tế, ứng phó khẩn cấp toàn cầu, chăm sóc ung thư, sản khoa, chẩn đoán hình ảnh, bệnh lý, bệnh truyền nhiễm và sức khỏe cộng đồng.

Giáo sư Bangsberg là một trong các nhà khoa học xuất sắc hàng đầu thế giới trong lĩnh vực y khoa. Trong sự nghiệp của mình, ông đã có 498 công trình nghiên cứu, được trích dẫn tới 54.000 lần và đạt chỉ số h-index 116.

Giáo sư đã có những cống hiến lớn lao với nền y học toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống và điều trị HIV/ AIDS, y học nội khoa, miễn dịch học, bất bình đẳng về sức khỏe của người nghèo đô thị. Bác sĩ Bangsberg đã gây quỹ thành công hơn 70 triệu USD kinh phí cho nghiên cứu. Năm 2007, ông được Tạp chí Science vinh danh là nhà nghiên cứu HIV/AIDS được tài trợ lớn thứ hai toàn cầu của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ.

Chào đón các tân sinh viên bước chân vào hành trình “chinh phục chân trời mới”, đây cũng là năm học đánh dấu mốc quan trọng của VinUni khi có lứa sinh viên đầu tiên sẽ tốt nghiệp trong năm học này. Các sinh viên đến từ 4 Viện bao gồm Viện Khoa học Sức khoẻ, Viện Kinh doanh Quản trị, Viện Kỹ thuật & Khoa học máy tính và Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng

Năm học 2023 - 2024 cũng là dấu mốc quan trọng khi VinUni là trường ĐH đầu tiên chính thức ứng cử trở thành University Chair của Việt Nam trong mạng lưới UNESCO University Chairs thế giới, ở lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững.

UNESCO đang kêu gọi các trường ĐH trên thế giới tham gia đóng góp vào việc thực hiện những mục tiêu trên lĩnh vực Giáo dục, Khoa học, Văn hóa của thế giới. Hiện nay trong mạng lưới UNESCO University Chairs có 914 trường ĐH từ hơn 120 quốc gia tham gia.